Kinh nghiệm lái xe

Hướng dẫn cách thay cốc lọc dầu ô tô cho tài xế

Động cơ xe luôn cần được bôi trơn để có thể di chuyển thuận tiện. Dầu xe thường chứa bụi bẩn hoặc cặn bẩn làm bó kẹt, giảm hiệu quả hoạt động chi tiết máy xe. Dưới đây là những Hướng dẫn cách thay cốc lọc dầu ô tô tài xế cần biết mà Zestech.vn đã tổng hợp, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

coc loc dau 3

Cách thay lọc dầu ô tô

Việc thay cốc lọc dầu cho ô tô tương đối đơn giản, tuy nhiên bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết như kích nâng, dụng cụ tháo lắp. Bên cạnh đó việc thay lọc dầu ô tô cũng cần đảm bảo thực hiện đúng quy trình điều này sẽ giúp giảm bớt việc tiêu hao năng lượng, cũng như tăng tuổi thọ của xe. Dưới đây là cách thay lọc dầu ô tô chuẩn quy trình từ trung tâm sửa chữa xe uy tín, bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Cho xe lên và nâng cầu.
  • Bước 2: Tháo cốc lọc cũ ra: Trước khi tháo cốc lọc cũ ra thì các kỹ thuật viên phải xả hết dầu trước đã. Sau đó tìm vị trí của cốc lọc dầu và sử dụng cờ lê chuyên dụng để tháo ra. Cốc lọc này thường được đặt dưới gầm xe, cạnh động cơ ô tô.
  • Bước 3: Kiểm tra cốc lọc cũ và cốc lọc mới xem có đúng kích thước không. Nếu đúng thì mới tiến hành thay thế.
  • Bước 4: Vệ sinh sạch sẽ vị trí lắp cốc lọc: Dùng khăn vải để vệ sinh sạch sẽ phần tiếp xúc giữa cốc lọc với động cơ.
  • Bước 5: Tra dầu vào gioăng cốc lọc mới. Ở các miếng đệm cao su trên lọc, cần bôi một lớp dầu để làm kín và tránh bị vỡ miếng đệm khi lắp đặt.
  • Bước 6: Lắp lọc mới vào đúng vị trí của lọc dầu cũ theo phương lọc dầu thẳng đứng để tránh việc dầu bị chảy ra ngoài. Dùng tay vặn ốc đến khi cứng (không vặn chặt) sau đó mới sử dụng dụng cụ chuyên dụng siết thêm 1/4 vòng.
  • Bước 7: Nổ máy và kiểm tra lại.

Tầm quan trọng của lọc dầu

Khiến cho động cơ yếu đi, khả năng phân phối nhiên liệu bị sai lệch đó chính là lí do vì sao, trong động cơ thường được trang bị thêm một cốc lọc dầu. Cốc lọc này thường có dạng hình trụ tròn hoặc hình cốc, nằm phí dưới đáy, làm nhiệm vụ lọc sạch bụi bẩn, cặn dầu, giữ cho dầu có độ sạch nhất định trước khi đi bôi trơn và làm mát.

Tuy khá nhỏ, nhưng đây được xem là bộ phận quan trọng, giúp duy trì tuổi thọ và tránh hao mòn chi tiết của động cơ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe. Lọc dầu sau một thời gian sử dụng sẽ bị đóng cặn, bẩn nếu không được vệ sinh kịp thời sẽ làm tắc lốp phim lọc, hoặc có thể bị hỏng hóc trong quá trình sử dụng, khiến cho chức năng lọc không còn được đảm bảo.

coc loc dau 2

Vì thế người sử dụng xe cần lưu ý, kiểm tra vệ sinh trung bình mỗi tháng 1 lần đối với lọc dầu, nếu nhận thấy các dấu hiệu hỏng hóc thì nên thay mới để đảm bảo tuổi thọ hoạt động cũng như khả năng vận hành của động cơ. Vậy thay lọc dầu như thế nào? có tự thay thế tại nhà được không? cần lưu ý những gì trong quá trình thay? cách phân biệt lọc dầu chính hãng và không chính hãng? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết hôm nay.

Để thay thế lọc dầu, các bạn cần phải trang bị đầy đủ dụng cụ hỗ trợ như van tháo cốc lọc dầu, tay vặn lực và lọc dầu cần mua tại các trung tâm uy tín. Nếu không có đủ thời gian, kinh nghiệm, và dụng cụ thì tốt nhất nên mang ra các trung tâm để được bảo dưỡng và thay thế một cách tốt nhất.

Trên thị trường hiện nay có các dạng bộ lọc như:  Lõi lọc kim loại, Lõi lọc nỉ, Lõi lọc giấy, Lõi lọc ly tâm.

coc loc dau 1

Một số lưu ý khi thay lọc dầu cho xe

– Động cơ cần phải được vệ sinh sạch sẽ trước khi thay​

– Nếu động cơ còn nóng, tốt nhất không nên tiến hành thay ngay, mà chờ nguội khoảng 5 phút sau khi chạy máy mới tiến hành. Nên sử dụng dụng cụ tháo lọc dầu để hỗ trợ

– Đối với lọc mới, sau khi mở dấu niêm phong, thì các bạn bôi một lớp dầu nhớt sẽ giúp tránh được các vật thể kim loại bám dính vào trước khi chúng ta lắp vào vị trí cũ.

– Lọc dầu mới sẽ cần phải được đổ một lượng dầu nhớt nhất định, tùy thuộc theo dung tích của động cơ, thông số này người dùng xe cần tìm hiểu để bổ sung đủ lượng dầu cần thiết. Trước khi đổ dầu, cần gỡ nút bộ lọc và đặt phễu tránh dầu bị tràn ra ngoài.

– Khi lắp lọc dầu vào vị trí, nên vặn bằng tay trước, sau đó mới dùng công cụ vặn để xiết chặt lại.

– Sau khi đã hoàn thành bước lắp và bổ dung dầu nhớt, thì các bạn nổ máy khoảng 15 phút, sau đó tiến hành kiểm tra rò rỉ xung quanh miệng cốc lọc dầu đối với động cơ.

– Khi tháo lắp cần lưu ý: thao tác mở và vào vít cần phải đảm bảo đúng bước ren, gioăng phải nằm đúng ở trị trí.

– Thời gian thay lọc dầu định kỳ mà các nhà sản xuất khuyên dùng là 10.000 km, đối với các xe hoạt động trong điều kiện bình thường. Và 5.000 – 7.000 km đối với những xe hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt

– Điều kiện khắc nghiệt là:liên tục đi quãng đường ngắn dưới 10 km, đi ở đường nhiều bụi bẩn, đi đường đèo dốc dài, đi đường thành phố thường xuyên dừng đèn đỏ, tắc đường, xe dùng làm taxi…

– Với mỗi lần thay nhớt, hoặc cách nhau 1 lần thay dầu nhớt thì các bạn nên thay bộ lọc dầu, tùy thuộc vào dòng xe

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Đĩa ép ly hợp: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí