Hướng dẫn cách thay nước làm mát động cơ ô tô đơn giản nhất
Mục lục bài viết
Nước làm mát ô tô có tác dụng vô cùng quan trọng trong việc giải nhiệt động cơ, giúp ô tô có thể hoạt động một cách ổn định và bền bỉ. Sau đây là cách thay nước làm mát ô tô mà Zestech.vn chia sẻ, mời các bạn cùng tham khảo.
Nước làm mát ô tô là gì?
Nước làm mát ô tô chính là một dạng chất lỏng chuyên dụng, không phải là loại nước bạn hay dùng trong đời sống sinh hoạt thường ngày. Thanh phần chính trong nước làm mát này chinh là nước cất cùng dung dịch làm mát có tên là ethylene glycol giúp truyền dẫn nhiệt nhanh, kèm theo một số chất có tác dụng chống bay hơi, và chống ăn mòn.
Hướng dẫn cách thay nước làm mát ô tô
Nước làm mát là một phần không thể thiếu trong mỗi ô tô, nếu không có nó động cơ xe không thể làm việc bền bỉ và ổn định.
Nên thường xuyên kiểm tra bình đựng nước mát mỗi chuyến đi xa hay khi đồng hồ báo nhiệt độ động cơ tăng cao chính là cách giảm bớt những nguy hiểm cho xe hiệu quả nhất. Và sau đây chính là cách thay nước làm mát ô tô chuẩn nhất:
Bạn nên châm thêm dung dịch làm mát cùng màu với dung dịch mà động cơ đang sử dụng
Dụng cụ chuẩn bị
- Nước sạch có khối lượng bằng 1 nửa thể tích của hệ thống giải nhiệt ( nên sử dụng nước tinh khiết bởi dùng nước chưa qua xử có thể sẽ lẫn tạp chất)
- Antifreeze 1 gallon số lượng 1 bình
- 1 tua vít có đầu bị dẹt
- Phễu
- Một chậu dùng để đựng dung dịch cũ
- Đèn bấm
- Một đôi găng tay
Các bước thay nước làm mát ô tô
+ Bước 1: Xả sạch nước làm mát cũ có trong bình chứa
- Mở nắp đợi cho tản hết nhiệt ra khỏi bình
- Dỡ xe, tìm lỗ thoát ở bình
- Lấy một chấu thật lớn để dưới bình tản nhiệt, xoay mở nút bịt ngang hay bu – lông có hình chữ T để nước trong bình có thể chảy hết vào chậu.
- Đợi cho tới khi nước trong bình chảy hết thì đóng nắp lỗ thoát.
- Đổ nước sạch đầy vào bình
- Sau đó đậy nắp bình thật chặt
- Khởi động máy, cho máy chạy khoảng 3-5 phút.
- Tiếp tục tắt máy, đợi động cơ nguội, tháo sạch nước trong bình
- Đây là cách rửa bình khá đơn giản, an toàn hơn rất nhiều so với cách nhét ống nước vào trong bình tản nhiệt sau đó xả nước. Bởi vì trong nước làm máy có chất coolant sẽ khiến môi trường bị ô nhiễm.
Chú ý: Trong suốt thời gian máy chạy cần phải quan sát kim đồng hồ , tránh tình huống lấn vào vùng đỏ. Nếu xuất hiện trường hợp này cần phải tắt máy ngay lập tức.
+ Bước 2: Tiến hành thay nước làm mát mới trong cách thay nước làm mát ô tô
- Cần phải đọc lại sổ hướng dẫn sử dụng ô tô của bạn để biết được chính xác lượng nước mát cần dùng cho ô tô. Pha dung dịch Antifreeze theo tỉ lệ 1:1 cùng nước cất , sau đó đổ dung dịch sao cho đầy bình tản nhiệt. Ngoài ra bạn cũng có thể đổ dung dịch Antifreeze vào nửa bình rồi tiếp tục đổ thêm nước cất.
- Tiếp tục đổ dung dịch trên vào đầy bình nước phụ
- Nên mở nắp bình, cho động cơ chạy cho tới khi dung dịch sủi bọt khí. Lúc này mức dung dịch sẽ rút dần và có xuất hiện những bóng khí trên bề mặt. Cần luôn để ý kim đồng hồ nhiệt tránh cho động cơ bị nóng quá mức.
- Tiếp tục đổ dung dịch đầy bình phụ lẫn bình tản nhiệt
- Sau đó đậy nắp bình
- Nếu động cơ nóng, bổ sung thêm dung dịch có thể là do khí đọng chưa thoát hết ra ngoài.
- Dùng phễu cho dung dịch nước cũ vào bình và xử lý chất thải theo đúng quy định.
Lưu ý
- Bạn cần phải tiến hành đeo găng tay, kính bảo hộ hoặc thậm chí là đồ bảo hệ để đảm bảo an toàn trong quá trình thay nước làm mát ô tô.
- Bạn cần phải tiến hành tắt máy xe và để cho động cơ nguội hẳn trước khi thực hiện
Khi nào nên thay nước làm mát ô tô?
Thời điểm thực hiện cách thay nước làm mát ô tô thích hợp nhất là khi ô tô di chuyển được khoảng 40.000 – 50.000 km , thường sẽ rơi vào khoảng 2-3 năm. Lúc này bạn cần thay để giúp ô tô làm việc, vận hành hiệu quả nhất. Còn nếu thay lần đầu thì đi khoảng được 50.000 km mới thay, và những lần thay sau bạn cũng phải thay theo đúng quy định về khoảng thời gian trên.
Nếu di chuyển xe ô tô trong mùa hè, bạn cần thường xuyên kiểm tra lượng nước làm mát trong bình, nếu như mức nước thấp hơn bình thường thì bạn sẽ phải bổ sung thêm vào đồng thời kiểm tra xem nó có bị rò rỉ ở đâu không nhé!.
Phân loại các loại nước làm mát ô tô và cách chọn nước làm mát
Hiện nay có 3 loại nước làm mát cho ô tô: dung dịch nước màu xanh, màu hồng và màu đỏ…. Sự khác biệt ở đây chính là thành phần chất hóa học có trong nó. Mỗi dòng xe lại phù hợp với những loại nước làm mát khác nhau. Do đó, để lựa chọn được sản phẩm nước làm mát ô tô phù hợp, người dùng cần xem xét dòng xe của mình thích hợp dùng những sản phẩm nước làm mát nào, rồi sau đó mới xem xét và lựa chọn.
- Dung dịch nước làm mát màu xanh trong cách thay nước làm mát ô tô : riêng với loại nước làm mát này bạn sẽ không phải pha chế mà chỉ cần đổ trực tiếp vào bình chứa và loại nước này cần được thay sau 2 năm sử dụng.
- Dung dịch nước làm mát màu đỏ: bạn phải trộn với nước cất theo tỷ lệ 50:50; loại nước này được kiến nghị thay sau 80.000km đầu hoặc sau 5 năm sử dụng. Các lần thay tiếp theo có thể áp dụng sau mỗi 40.000km
- Dung dịch nước làm mát màu hồng : Đây là dung dịch có độ bền lớn nhất, không cần phải pha chế gì cả chỉ cần đổ trực tiếp vào dùng là được. Loại nước này nên thay sau khi chạy khoảng 160.000km cho lần đầu và 80.000km cho những lần thay thế tiếp theo.
Trên đây là cách thay nước làm mát ô tô đúng quy trình một cách dễ dàng nhất cũng như một vài lưu ý khi thay nước mà Zestech.vn đã chia sẻ với các bạn. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng xe ô tô. Chúc các bạn luôn lái xe an toàn và đừng quên ghé thăm blog của chúng tôi để cập nhật những tin tức xe mới nhất nhé.
Tôi là Cao Thanh Lâm – Chuyên Viên cao cấp trong lĩnh vực Ô tô tại thị trường Châu Á. Với kinh nghiệm 20 năm trong nghề, tôi thấu hiểu mong muốn cũng như nhu cầu của khách hàng.
Trong lĩnh vực màn hình ô tô android và android box – Zestech là đơn vị số 1 tại thị trường Việt Nam. Chiếm 70% thị phần trong nước và chuẩn bị phát triển ra Đông Nam Á.