Tin tức

Tính định mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô chính xác nhất

Cách tính định mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô như thế nào? Với mỗi loại dòng xe, mức tiêu tốn nhiên liệu sẽ khác nhau, chúng đều được ghi trên các vị trí mà bạn có thể dễ dàng thấy được như cửa kính, tuy nhiên thực tế tiêu hao và lý thuyết thì rất khác nhau. Để xác định mức tiêu hao chính xác nhất, mời bạn theo dõi bài viết sau!

Các bước chuẩn bị trước khi đo

Bạn đã biết các bước chuẩn bị trước khi đo định mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô chưa?

Bước 1: đổ nhiên liệu sao cho đầy bình, trong quá trình cấp nhiên liệu cho xe ô tô, bạn hãy nhớ rung lắc để tạo ra các khoảng trống giúp xăng được lấp đầy hơn. Đây là một trong những điều cần biết về ô tô mà bạn không thể bỏ qua

Bước 2: cứ sau bạn lại tiếp tục nạp nhiên liệu và thực hiện thao tác rung lắc cho đến bình đựng xăng của ô tô đầy.

Bước 3: ghi lại số lít xăng đã đổ và  Km khi đổ xăng đầy bình hoặc cài đặt đồng hồ trở về số 0. Đây là cách sử dụng xe ô tô mới mà bạn nên biết.

định mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô
Tính định mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô chính xác nhất

Các thao tác đo định mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô

Một trong những điều cần biết về ô tô đó là trong lúc di chuyển, các tài xế nên lưu ý trở đúng mức trọng tải để cho ra kết quả chính xác nhất. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn 2 cách đo dưới dây:

  • Cách 1: đi đến khi nào xe ô tô hết xăng thì thôi. Vậy thì định mức tiêu hao nhiên liệu của xe ô tô sẽ là:

Mc = ( S:V) x 100

Trong đó Mc là mức tiêu hao ( lít)

S là tổng quãng đường đi được (km)

V số lít xăng mà bạn đã nạp đầy( lít)

100 là định mức kỹ thuật tiêu chuẩn của mọi dòng xe ( lít/km)

  • Cách 2: Sử dụng phương pháp tính 2 lần:

Nghĩa là hãy tính số Km giữa 2 lần liên tiếp đổ xăng, đây là cách đo chính xác nhất bởi càng đi nhiều thì số lượng nhiên liệu được dùng càng chính xác. Khi tính định mức tiêu hao bạn chỉ cần tính khoảng cách chênh lệch giữa 2 lần đổ xăng liên tiếp chia cho dung tích đổ xăng và nhân với 100. Đây là một trong những cách sử dụng xe ô tô mới mà bất cứ ai cũng cần được trang bị.

định mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô
Thao tác đo định mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô

Ví dụ: sau khi sử dụng hết bình nhiên liệu đã đổ đầy lần 1, bạn ghi được kết quả di chuyển là 4000km, bình xăng của bạn có thể chứa 30 lít, số Km đi được sau khi đổ đầy xăng cho xe lần 2 là 4300, vậy định mức tiêu hao nhiên liệu của xe ô tô = (300:30)x100= 1000 lít .

Lưu ý khi đo định mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô

Trong quá trình thực hành đo định mức tiêu hao nhiên liệu của xe ô tô, bạn nên sử dụng những bình xăng có chia vạch, bạn có thể mua 1 can xăng về nhà thay vì đổ ở trạm, cách này sẽ giúp bạn tăng được độ chính xác hơn.  Nó là một trong số những điều cần biết về ô tô mà bất cứ bác tài nào cũng nên áp dụng.

Ngoài ra những lưu ý khác khi sử dụng xe ô tô là: không để bình hết nhiên liệu rồi mới đổ, nó sẽ làm xe bạn bị hư hại nhiều hơn. Lúc di chuyển xe bạn cũng cần để ý đến các yếu tố xung quanh như: tắc đường, mưa lũ,…

Hơn nữa, các tài xế nên tránh tăng tốc xe đột ngột, điều này sẽ làm buồng đốt bị ma sát mạnh, tạo ra lực lớn làm tiêu hao chất bôi trơn, nếu tình trạng này xảy ra nhiều lần sẽ dẫn đến tuổi thọ của xe bị giảm. Đây là cách sử dụng xe ô tô mới đúng chuẩn cần được phổ cập cho tất cả người lái xe.

định mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô
Lưu ý khi đo định mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô

Theo như khuyến cáo của các chuyên gia: bạn nên lái với vận tốc khoảng 75-90km/h và tạo vòng tua máy ở mức 1.300 – 1.500 vòng/phút, kỹ thuật này sẽ giúp lượng tiêu hao nhiên liệu của xe ô tô được tối ưu nhất: vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa tăng độ bền cho xe. Hi vọng các bạn giờ đây đã biết cách tính định mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô qua bài viết Zestech chia sẻ trên đây.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí