Tin tức

Cách sử dụng điều hòa ô tô chuẩn cho mùa hè săp đến

Điều hòa ô tô là bộ phận quan trọng có chức năng làm mát và mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho người dùng. Vì là thiết bị làm lạnh nên điều hòa dễ xảy ra hư hỏng, lỗi kỹ thuật nên khi dùng các bạn cần chú ý những lưu ý dưới bài viết này nhé.

1. Khái niệm và công dụng của điều hòa ô tô

điều hòa ô tô

Điều hòa ô tô

Điều hòa ô tô là thiết bị tiện nghi được sử dụng trong xe có tác dụng làm mát mùa hè, điều hòa không khí và cung cấp không khí ấm áp vào mùa đông. Ngoài ra, điều hòa còn giúp lưu thông không khí, điều chỉnh nhiệt độ cho xe để mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho những hành khách ngồi trong xe.

Xem thêm: lắp android box cho ô to

Điều hòa ô tô được cấu thành từ 4 bộ phận chính đó là: Giàn lạnh, giàn nóng, lốc lạnh và van tiết lưu. Hoạt động dựa trên quy trình đi từ lốc lạnh sau khi bị nén ở nhiệt độ thấp chất làm lạnh tăng lên và được đẩy sang giàn nóng sau đó tiếp tục được chuyển sang van tiết lưu làm giảm áp suất đột ngột để làm lạnh sau đó chuyển tới giàn lạnh.

2. Những điều cần chú ý trong quá trình sử dụng điều hòa ô tô

điều hòa ô tô

Những điều cần chú ý trong quá trình sử dụng điều hòa ô tô

Không chỉ đơn giản bật điều hòa lên và sử dụng, trong quá trình này các bạn cần chú ý một số những điều sau để sử dụng điều hòa lâu dài hơn, cụ thể đó là:

– Nạp ga thường xuyên cho điều hòa

 Cũng giống như điều hòa bình thường điều hòa ô tô cũng cần nạp ga sau một thời gian dài sử dụng. Nạp ga kịp thời giữ cho người trong xe mát mẻ trong những chuyến đi xe với thời tiết nóng. Không chỉ vậy nạp ga cho điều hòa còn giúp tiết kiệm nhiên liệu, vì khi máy có đủ gas thì hệ thống làm lạnh sẽ hoạt động nhẹ nhàng hơn, không tiêu tốn nhiên liệu để tạo ra khí lạnh. Đồng thời việc thường xuyên nạp gas, lau chùi điều hòa ô tô sẽ làm tăng tuổi thọ của máy lên rất nhiều, việc không có đủ chất làm lạnh sẽ khiến máy nén bị nóng và hư hỏng làm giảm tuổi thọ máy cũng như tốn kém chi phí sửa chữa. Theo kiến nghị của nhà sản xuất thì cứ sau 2 năm nạp lại gas thì hệ thống điều hòa sẽ luôn sẵn sàng hoạt động khi bạn cần nhất.

Để nạp gas cho điều hòa các bạn cần phải loại bỏ tất cả gas cũ và thay thế bằng gas mới đồng thời làm khô vùng ẩm ướt. Tiếp theo các bạn đo lường lượng gas mất đi bằng cách kiểm tra áp suất, nếu lượng ga trong máy hết hoặc còn ít thì hút gas cũ và tạp chất đi sau đó bơm gas mới và chất bôi trơn vào hệ thống điều hòa ô tô là xong. Thời gian trung bình để nạp gas cho một chiếc ô tô là 45 phút. 

– Không nên hạ cửa sổ xuống

Khi sử dụng điều hòa các bạn không nên hạ cửa sổ xuống bởi như vậy sẽ làm cho hệ thống điều hòa phải hoạt động vất vả để làm lạnh không khí bên trong xe hơn rất nhiều, tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Còn trường hợp mở cửa sổ xe nhưng tắt điều hòa cũng là lựa chọn của nhiều tài xế muốn tiết kiệm nhiên liệu tiêu tốn vào điều hòa và sử dụng gió trời thiên nhiên. Tuy nhiên, việc làm này gây đến nhiều khó chịu, không thoải mái bởi các bạn không thể kiểm soát nhiệt độ theo ý mình như sử dụng điều hòa đồng thời mở cửa sổ sẽ rất ồn ào do tiếng động bên ngoài, gió bụi, khí độc bay vào.

– Bật điều hòa có thể gây ra mùi hôi khó chịu

điều hòa ô tô

Bật điều hòa có thể gây ra mùi hôi khó chịu

Tuy có nhiều công dụng là vậy nhưng bật điều hòa ô tô thường xuyên là nguyên nhân gây ra mùi mồ hôi khó chịu, mùi ẩm mốc và là điều kiện cho vi khuẩn tích tụ và phát triển mạnh mẽ. Do đó các bạn cần chú ý thường xuyên lau chùi hệ thống điều hòa, dùng các sản phẩm khử trùng có chứa aerosol và luôn để sẵn các sản phẩm có công dụng diệt khuẩn, khử mùi hôi trong xe và thường xuyên lau chùi, bảo dưỡng xe.

– Nên bật điều hòa sau khi đã khởi động xe

Sai lầm lớn nhất của các tài xế là bật điều hòa ngay sau khi bước vào xe, chưa khởi động máy đã bật hệ thống điều hòa lên để nhanh chóng làm mát khoang nội thất. Đây là một sai lầm lớn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống phát điện của xe. Nguyên nhân đến từ việc ắc quy phải hoạt động để chạy quạt gió, nếu lặp lại nhiều lần sẽ làm giảm tuổi thọ của bình ắc quy.

– Tắt điều hòa trước khi tắt máy

Cũng giống như trường hợp trên thói quen tắt điều hòa sau khi tắt máy sẽ làm giảm tuổi thọ bình ắc quy do bình ắc quy phải chịu tải đột ngột. Do đó các bạn hãy tập luyện thói quen trước khi dừng xe hãy tắt hệ thống điều hòa trước 10 phút và mở cửa kính để làm giảm mức chênh lệch nhiệt độ nhé.

– Thường xuyên bảo dưỡng và thay lọc gió ô tô

Không chỉ nạp gas cho điều hòa mà các bạn cần thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh sạch sẽ cho điều hòa theo đúng định kỳ để đảm bảo chất lượng cũng như gia tăng tuổi thọ cho hệ thống điều hòa. Các bộ phận cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng đó là: bộ điều khiển điện, quạt gió, giàn lạnh/giàn nóng, bộ lọc gió trong đó bộ lọc gió các bạn hoàn toàn có thể tự kiểm tra và vệ sinh tại nhà. Cách vệ sinh lọc gió điều hòa như sau:

Đầu tiên các bạn tắt điều hòa sau đó gỡ tấm lưới lọc gió ra, lau chùi sạch sẽ các lớp bụi bẩn cũng như rác tích tụ trên bề mặt tấm bằng dụng cụ và dung dịch chuyên dụng. Để lọc gió khô ráo nước thì lắp vào điều hòa mà mở cửa xe khoảng 15 – 20 phút cho thoáng khí

>> Xem thêm: Quy trình bảo dưỡng xe ô tô gồm những gì? Chi phí bao nhiêu?, màn hình oled xe oto

Trên đây là bài viết chia sẻ để giúp các bạn đọc giả hiểu rõ hơn về hệ thống điều hòa ô tô cũng như những lưu ý trong quá trình sử dụng. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết đã cung cấp cho các bạn đọc giả nhiều kiến thức hữu ích. 

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Toyota Hilux Hybrid 48V có gì hấp dẫn người dùng?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí