Kinh nghiệm lái xe

Tìm hiểu chi tiết về hệ thống âm thanh ô tô

Hệ thống âm thanh ô tô là một trong những hệ thống tiện nghi quan trọng và được tất cả các tài xế quan tâm nhất khi mua. Một chiếc xe âm thanh tốt, loa mạnh mẽ mang đến trải nghiệm và những phút giây thư giãn thoải mái hơn. Tuy nhiên, đối với những dòng xe thuộc phân khúc giá rẻ thì hệ thống âm thanh không đảm bảo nên có rất nhiều người muốn độ và nâng cấp lên những phiên bản thịnh hành nhất. Tuy nhiên, độ như thế nào để đảm bảo chất lượng thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu chi tiết hơn về hệ thống âm thanh ô tô nhé,

1. Hệ thống loa ô tô bao gồm những gì?

Hệ thống loa ô tô

Hệ thống loa ô tô bao gồm những gì?

Hệ thống âm thanh bao gồm dàn loa giúp tài xế nghe nhạc, âm thanh khi trên xe. Mỗi một chiếc xe sẽ có những vị trí lắp đặt khác nhau, thông thường sẽ tại các điểm như: taplo, cột trụ chữ A, ốp cánh cửa, bệ sau hàng ghế sau,…

Dàn loa của xe ô tô bao gồm các bộ phận là củ loa, thùng loa, lỗ dội âm cùng các phụ kiện khác.

Một chiếc xe được đánh giá là có hệ thống loa chất lượng là khi các dải âm chính hoạt động tần số vượt trội, to rõ ràng. Các dải âm thanh đó bao gồm: Âm bass, âm Mid và âm Treble. Trong đó âm bass là dải âm thấp, âm Mid là dải âm trung và âm Treble là dải âm cao.

2. Các loại loa lắp trên ô tô

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại loa được bán ra trong đó nổi bật và được sử dụng nhiều nhất là 3 loại:  Loa trầm, loa trung Mid và loa Treble. Đặc điểm cụ thể của từng loại loa như sau:

– Loa trầm và loa siêu trầm

Đây là loại loa thể hiện âm thanh dải Bass trầm, thường phát ra âm thanh trầm ấm như tiếng trống. Vị trí mà loa trầm thường được lắp đặt đó là chỗ dưới gầm ghế xe hoặc phía sau cốp xe, 

Xe có đặc điểm công suất lớn, kích thước và thùng loa to

– Loa trung Mid

Đây là loại loa thể hiện dải âm Mid tầm trung dễ nghe. Trong 3 loại thì loa trung Mid là phổ biến và được sử dụng nhiều nhất. 

Loa có kích thước trung bình tầm 3 – 5 inch và thường được tận dụng ốp cửa làm thùng loa tiện lợi thay vì các thùng loa to cồng kềnh.

– Loa Treble ô tô

Còn đối với loại loa này khi thể hiện sẽ cho ra dải âm thanh Treble cao, bổng. Loa thường được lắp tại các vị trí như là; cột chữ A, góc kính, ốp cánh cửa

Loa có kích thước nhỏ khoảng 1 – 2 inch

3. Có nên độ loa ô tô?

Hệ thống loa ô tô

Có nên độ loa ô tô?

Với những chiếc xe ô tô trong phân khúc giá rẻ và tầm trung thì khi mua hệ thống âm thanh nguyên bản không quá vượt trội và ấn tượng. Do đó, có rất tài xế muốn nâng cấp hệ thống âm thanh lên để có thể trải nghiệm âm thanh hay và trầm bổng hơn thì đã quyết định độ loa ô tô. Và đây là sự lựa chọn đúng đắn, nếu các bạn có tài chính thì nên độ loa ô tô nhé. Bởi:

+ Độ loa ô tô giúp chất lượng âm thanh trở nên tốt hơn, khi xem phim hay nghe nhạc sẽ rõ và sống động hơn rất nhiều.

+ Độ loa ô tô không làm ảnh hưởng đến hệ thống âm thanh hay các bộ phận khác trên xe

+ Ngoài ra âm thanh tốt sẽ giúp át đi tiếng ồn xung quanh

Xem thêm: kết nối điện thoại với màn hình ô tô , box android oto

4. Độ âm thanh ô tô có mấy kiểu?

Tùy thuộc vào từng nhu cầu và mục đích sử dụng để các tài xế có thể lựa chọn cho mình kiểu độ âm thanh ô tô phù hợp nhất. Cơ bản, hiện nay có 4 kiểu như sau;

– Độ loa Sub

Loa sub là độ vào dải bass trầm, phù hợp với những tài xế có kinh tế eo hợp với giá thành khá rẻ. Với kiểu độ âm thanh thế này thì hệ thống xe vẫn được giữ nguyên bản.

– Độ loa Sub và thêm loa Treble 

Đây là phương pháp độ kết hợp giữa 1 loa Sub và 2 loa Treble nhỏ âm cao. Phương pháp độ này giữ nguyên hệ thống âm thanh nguyên bản

– Độ loa Mid nổi tiếng, có thương hiệu

Với những chiếc xe giá rẻ thì dàn loa nguyên bản trên xe thường là những loại cơ bản, không có thương hiệu và chỉ cho chất lượng âm thanh bình thường. Do đó, khi độ các tài xế có thể lựa chọn để độ loa Mid nổi tiếng, có thương hiệu

– Độ Amply ô tô

Âm ly ô tô là một thiết bị khuyết đại tín hiệu âm thanh giúp cho âm thanh phát ra lớn và rõ ràng hơn, không gây ồn ra bên ngoài. Với những chiếc xe giá rẻ thì không có sẵn thiết bị này và nếu có thì cũng cũng không hiệu quả bằng amply độc lập. Khi đó độ Amply ô tô là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

Loa toàn dải ô tô đem lại cảm giác âm thanh rất tốt, tuy nhiên chúng kén thiết bị phối ghép, kén âm ly chứ không dễ như các loại loa thông thường khác, để âm thanh tạo ra hay cũng chẳng phải việc dễ dàng.

5. Các thương hiệu loa ô tô tốt nhất hiện nay

Hệ thống loa ô tô

Các thương hiệu loa ô tô tốt nhất hiện nay

Loa ô tô hiện nay được bán ra thị trường Việt khá nhiều thương hiệu khác nhau với các mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, phổ biến và được đánh giá cao nhất thì không thể không nhắc đến 3 thương hiệu sau đây:

Loa Bose

Đây là thương hiệu thiết bị âm thanh nổi tiếng thế giới đến từ nước Mỹ. Với lịch sử phát triển lâu đời, Bose cung cấp những sản phẩm âm thanh chất lượng trong đó có loa ô tô. Loa bose được đánh giá cao về chất lượng, khả năng truyền tải âm thanh cũng như độ bền. Mẫu sản phẩm đến từ thương hiệu này đa số được dùng cho các loại xe ô tô cao cấp như Mercedes, BMW, Audi,…. 

Ưu điểm của loại loa này là cho âm thanh dải trầm Bass cực êm

– Loa Pioneer

Đây là loa ô tô đến từ thương hiệu Nhật Bản, thường được sử dụng để trang bị cho các loại xe nổi tiếng như Honda, Toyota,…

Ưu điểm của loại loa này là loa Sub và giá thành hợp lý

– Loa Focal

Loa Focal là loại loa nổi tiếng đến từ thương hiệu lâu đời của nước Pháp. Ưu điểm nổi bật của loại loa này là chất lượng âm thanh cực chuẩn, độ bền cao. Tuy nhiên giá thành khá cao so với mặt bằng chung, giao động từ  10 – 20 triệu/loa.

Là một thiết bị quan trọng, hệ thống âm thanh ô tô đang rất được quan tâm nhất. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết đã mang đến cho các bạn đọc giả nhiều kiến thức bổ ích. Ngoài ra nếu các bạn đọc giả muốn tìm hiểu thêm các sản phẩm nội thất ô tô như màn hình DVD, cảm biến,..thì hãy liên hệ ngay với Zestech để được tư vấn miễn phí nhé. Đây là công ty số 1 Việt Nam chuyên phân phối về nội thất thông minh.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Đĩa ép ly hợp: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí