Kinh nghiệm lái xe

Kinh nghiệm lái xe ô tô đường dài an toàn cho người mới

Với những ai đang sở hữu xe ô tô thì ít nhiều trong đời không thể tránh khỏi một vài lần lái xe đường dài, đặc biệt là những người làm bên lĩnh vực vận tải, luôn phải đi xa. Ai cũng biết rằng lái xe đường dài thường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn so với việc lái xe trong phố. Bài viết này xin chia sẻ kinh nghiệm lái xe ô tô đường dài đến bác tài để chuyến hành trình luôn vững tay lái và an toàn!

Chuẩn bị tốt thể lực và tình trạng xe

Đây là khâu chuẩn bị cực quan trọng trước khi bắt đầu chuyến đi dài vài trăm km/ngày. Việc di chuyển trên nhiều cung đường khác nhau từ khu dân cư cho tới đường ngoài quốc lộ, nó đòi hỏi người lái phải tập trung cao độ và có phản ứng nhanh nhạy. 

Kinh nghiệm lái xe ô tô đường dài
Chuẩn bị tốt thể lực và tình trạng xe

Do đó, trước mỗi chuyến đi, chúng ta cần ngủ đủ giấc nhằm đảm bảo sự tỉnh táo tối đa trong suốt cuộc hành trình. Phản ứng linh hoạt trước mọi tình huống giao thông vốn phức tạp trên các tuyến đường.

Một kinh nghiệm lái xe ô tô đường dài nữa tưởng chừng đơn giản nhưng lại tối quan trọng. Đó là đừng quên khâu kiểm tra xe trước khi đi nhé. Chuyến đi càng dài thì càng nên chuẩn bị kỹ càng hơn, thậm chí là bảo dưỡng, thay lốp xe mới, thay nhớt nếu đã sử dụng lâu để đảm bảo xe luôn ở tình trạng tốt nhất. Ngoài ra, việc trang bị thêm bộ đèn sương mù nếu di chuyển trong điều kiện môi trường ẩm ướt cũng là điều cần thiết.

Lái xe từ tốn, điềm đạm

Giới lái xe thường có câu: “Nhanh một phút chậm cả đời”. Ý nghĩa của nó khuyên bác tài không cần phải ganh đua nhau trong quá trình di chuyển mà thay vào đó nên chủ động nhường đường nếu cần thiết để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế đi xe vào ban đêm bởi vì đây chính là thời điểm mà nhiều xe container thường tranh thủ về bến nhanh chóng, chạy với tốc độ cấp tốc, cao hơn so với ban ngày.

photo 2 15637060825581679684556

Kinh nghiệm lái xe ô tô đường dài: cách vượt xe

Đối với những người đã vượt qua kỳ thi sát hạch lái xe thì kỹ năng vượt xe là không khó. Thế nhưng để vượt xe đúng cách lại là vấn đề khác. Bạn tuyệt đối không được vượt ở các khúc cua khuất tầm nhìn hoặc không vượt trên cầu, không vượt ở những khu vực có vạch phân cách liền. Đây đều là các tình huống bị cấm được ghi trong luật giao thông đường bộ, thế nhưng không thiếu trường hợp tài xế vi phạm do có sự nới lỏng của cảnh sát giao thông và cơ quan hành pháp.

Thêm nữa, để vượt xe đúng cách, bạn cần duy trì một khoảng cách đủ an toàn so với những xe trước mình. Điều này giúp bạn quan sát dễ dàng điều kiện giao thông ở phía trước, để quyết định vượt xe an toàn và hợp lý.

Một điểm cần đặc biệt lưu ý trong kinh nghiệm lái xe ô tô đường dài đó là bạn không nên có ý định vượt nếu thấy xe ở phía trước cũng đang có dấu hiệu chuẩn bị vượt xe khác. Để an toàn cho đôi bên, bạn nên chờ xe này vượt xong rồi hãy tiếp hành vượt sau đó. Nếu bạn vẫn vượt nối đuôi, bạn sẽ bị chiếc xe phía trước che chắn tầm nhìn và vô tình bị một điểm mù rất lớn, như vậy sẽ không kịp phản ứng nếu có sự cố bất ngờ xảy ra.

lai xe duong dai 01

Hạn chế tốc độ, đánh lái liên tục trên đường quanh co, khúc khuỷu

Hầu hết xe ô tô hiện đại đều được trang bị hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD và chống bó cứng phanh ABS. Do vậy, việc vào cua với tốc độ cao không gây ảnh hưởng nhiều cho sự an toàn. Thế nhưng, nếu lái xe như vậy hành khách thường bị giật lắc liên tục, mất cân bằng, dễ dẫn đến hiện tượng say xe.

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô đường dài của cánh tài xế lâu năm, bạn nên duy trì tốc độ hợp lý khi di chuyển trên cung đường đèo quanh co, nhiều khúc cua như ở Tây Nguyên Nam Trung Bộ và Tây Bắc. Đồng thời, khi đổ đèo tuyệt đối không về số N.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    10+ Cách mở nắp Capo xe ô tô đơn giản nhất
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí