Tin tức

Kỹ thuật lái xe số sàn ô tô không bị giật

Đối với những tài xế mới thì việc lái xe số sàn không bị giật luôn là điều mà tất cả mọi người quan tâm. Vì chưa có kinh nghiệm nhiều trong việc lái xe số sàn nên các tài xế luôn gặp nhiều khó khăn. Hiểu được điều đó, bài viết sau đây chúng tôi xin chia sẻ các kỹ năng khắc phục hiện tượng này nhé.

1. Nguyên nhân khiến xe số sàn bị giật

lái xe số sàn không bị giật

Nguyên nhân khiến xe số sàn bị giật

Hiện nay có 2 dòng xe phổ biến đó là xe số sàn và xe số tự động. Đối với 2 loại xe này thì xe số sàn khó lái và yêu cầu kỹ năng nhiều hơn. Để lái được xe số sàn đòi hỏi các tài xế phải nắm rõ và thực hiện thành thạo nhuần nhuyễn. Trong số những hiện tượng thường gặp khi lái xe số sàn thì hiện tượng giật khi lùi chuồng hoặc đề-pa lên dốc. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do người lái cài số chưa phù hợp với tốc độ di chuyển trên đường. Ví dụ nếu bạn đang đi với tốc độ khá chậm thì nên cài số 4,5 thay vì chọn số thấp,…:

>> Xem thêm: Hướng dẫn lái xe số sàn cơ bản cho người mới học

2. Làm thế nào để lái xe số sàn không bị giật

Để thực hiện được những kỹ thuật lái xe số sàn không bị giật các bạn cần luyện tập nhiều theo những bài học sau đây:

– Kỹ thuật lái xe số sàn không bị giật khi khởi động

Khi khởi động xe để xe lên máy êm, không bị giật đầu tiên trước khi xe lăn bánh cần hạ phanh tay sau đó đạp hết chân côn ->> Tiếp đó đạp mạnh phanh nếu thấy xe chuyển động ->> Khởi động xe và đạp chân trái lên bàn đạp côn, dùng tay phải đẩy cần lên số 1 ->> Từ từ nhả côn, lưu ý không nhả nhanh để tránh gây ảnh hưởng đến động cơ, nhả côn và chuyển chân phải sang chân ga để xe lăn bánh từ từ ->> Nhấn ga đến khi vòng tua máy vượt qua chế độ chạy không tải thì nhả chân côn và đạp chân ga nhẹ nhàng ->> Khi đó chỉ cần đạp chân ga bỏ chân côn để xe chuyển động trên đường là được.

– Kỹ thuật lái xe số sàn không bị giật khi lên số cao

Lên số cao xe dễ xảy ra hiện tượng giật lùi mạnh muốn tránh điều đó các bạn cần thực hiện các bước kỹ thuật lái sau đây:

+ Bước 1: Khi lên dốc hãy chuyển số thật chậm, nhẹ nhàng hoặc có thể tận dụng lực kéo lớn ở số thấp. Xác định thời điểm lên số chuẩn xác.

+ Bước 2: Thực hiện lên số xe bằng cách giải phóng chân ga, bàn đạp hết chân côn để không làm giảm tuổi thọ của hộp số

+ Bước 3: Khi lên dốc chuyển cần số lên số cao hơn đồng thời bỏ chân côn và đạp thêm ga. Khi mới chuyển động chân côn và đạp ga phải đồng nhất cùng thực hiện nhưng khi xe đã lăn bánh thì có thể nhả chân côn.

> màn hình android oto , android box ô tô

– Kỹ thuật lái xe số sàn không bị giật khi về số thấp

lái xe số sàn không bị giật

Kỹ thuật lái xe số sàn không bị giật khi về số thấp

Về số thấp xe cũng thường xuyên bị hiện tượng giật, lúc đó các bạn cần thao tác theo các bước sau:

+ Bước 1: Cũng giống khi lên số cao thì đầu tiên cần xác định thời điểm về số thấp. Lúc này các bạn phải đạp lút côn, tay phải đưa cần số về vị trí thấp hơn.

+ Bước 2: Nhả chân côn nhẹ nhàng và đạp chân ga bằng chân phải, lúc này xe sẽ có hiện tượng bị ngừng đột ngột do đó các bạn cần đạp nhẹ chân da để động cơ bắt kịp tốc độ di chuyển của xe

+ Bước 3: Nhả chân côn, đạp chân ga để xe tiếp tục lăn bánh bình thường

– Kỹ thuật lái xe số sàn không bị giật khi phanh để dừng

Khi phanh gấp để dừng xe thường sẽ bị giật mạnh, do các thao tác phanh xe không đúng hoặc không kịp thời. Để khắc phục các bạn thực hiện theo các bước:

+ Bước 1: Khi phanh xe không được phanh khi cần số xe đang ở vị trí N mà phải ở số chạy để đảm bảo phanh xe vẫn hoạt động tốt và ăn.

+ Bước 2: Giữ phanh cho đến khi tốc độ vòng tua cao hơn chế độ chạy không tải, sau đó cắt côn và đưa cần số về vị trí N.

+ Bước 3: Người lái giữ phanh chỉ bỏ phanh khi xe giảm tốc độ dưới 20 km/h để cho xe tự lăn đến điểm dừng

+ Khi xe dừng hẳn thì tiếp tục giữ phanh để đảm bảo xe dừng hẳn ở một địa hình bằng phẳng

– Kỹ thuật lái xe số sàn không bị giật khi dừng trên dốc

lái xe số sàn không bị giật

Kỹ thuật lái xe số sàn không bị giật khi dừng trên dốc

Để lên dốc an toàn, xe vận hành êm mà không bị giật các bạn cần thực hiện theo các bước sau:

+ Bước 1: Khi đến đoạn dưới điểm dốc chuẩn bị lên các bạn bỏ chân phanh và chuyển cần số về số 1

+ Bước 2; Sau đó ngắt côn, đạp nhẹ chân ga kết hợp thật nhuần nhuyễn. Tiếp tục đạp chân côn khi xe lăn bánh tiếp còn trường hợp xe trượt xuống dốc thì nhả chân côn. 

Xe số sàn không dễ điều khiển đòi hỏi người lái phải có nhiều kỹ năng và rèn luyện thường xuyên. Trên đây là các kỹ năng lái xe số sàn không bị giật cơ bản dành cho những tài xế mới cầm lái. Mong rằng với những kiến thức và chia sẻ trên chúng tôi đã đem đến cho các bạn đọc giả nhiều thông tin hữu ích giúp các bạn lái xe an toàn hơn trên mọi nẻo đường.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ký hiệu đèn pha ô tô và cách sử dụng cho người mới
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí