Kinh nghiệm lái xe

Hướng dẫn cách lùi xe ô tô đơn giản và chuẩn xác nhất

Lùi xe ô tô đúng cách đảm bảo an toàn là điều mà tất cả các tài xế ô tô đều mong muốn do đó cách lùi xe ô tô luôn được quan tâm hàng đầu. Lùi xe không khó nhưng nó chỉ đúng khi bạn thực hiện đúng thao tác và luyện tập nhiều. Còn đối với những tài xế mới thì công việc này gặp tương đối nhiều khó khăn. Hiểu điều đó bài viết sau đây chúng tôi xin chia sẻ cách lùi xe ô tô đơn giản và chuẩn xác nhất nhé.

1. Lùi xe trong trường hợp nào?

Lùi xe

Khi di chuyển không tránh khỏi có những lúc bạn sẽ phải đi lùi xe. do không thể quan sát trực tiếp phía sau cũng như xuất hiện nhiều điểm mù nên rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Có rất nhiều tình huống đòi hỏi tài xế phải thực hiện thao tác lùi xe ví dụ như:

+ Lùi khi đỗ xe lại trên đường thẳng, để xe song song vỉa hè

+ Lùi đỗ xe vào giữa 2 xe đang nằm phía sau, đây là trường hợp thường gặp nếu các bạn đỗ xe ở nơi công cộng. Để đỗ xe được như vậy khá khó, cần luyện tập nhiều để tránh va chạm vào giữa 2 xe

2. Lùi xe thường gặp những khó khăn gì?

Đối với những tài xế mới chưa quá quen với việc đỗ dừng xe thì thao tác này khá khó và đầy rẫy sự nguy hiểm. Khi lùi xe vì không thể quan sát được phía sau, tầm nhìn qua gương chiếu hậu sẽ xuất hiện nhiều điểm mù khiến bạn lùi xe không chính xác mà đâm vào các phương tiện và đồ vật phía sau.

Ngoài ra để lùi được xe thì cần phải thao tác cả 3 bàn đạp đó chân ga – côn – phanh nên tài mới dễ bị rối, và xe hay bị chết máy.

3. Nguyên tắc lùi xe ô tô cơ bản các bạn nên nhớ

Lùi xe

Nguyên tắc lùi xe ô tô cơ bản các bạn nên nhớ

Khi lùi xe ô tô để thực hiện đúng các thao tác các bạn cần tuân thủ đúng 4 nguyên tắc cơ bản sau:

– Nguyên tắc số 1: Giảm tốc độ, lái chậm khi lùi xe

Khi lùi xe để quan sát được phía sau rõ ràng nhất các bạn nên lái chậm xe để quan sát, sau khi xác định có thể lùi xe được mới di chuyện và chuyển động từ từ. Lái chậm giúp bạn kịp thời phát hiện sự cố hay chướng ngại vật phía sau xe và xử lý kịp thời.

Khi lùi xe nên để sẵn chân ở phanh xe để nếu có sự bất thường thì có thể dẫm phanh nhanh chóng bởi số lùi xe trong xe số tự động luôn là số khỏe nhất

– Nguyên tắc số 2: Đừng bỏ quên gương chiếu hậu

Khi lùi xe gương chiếu hậu đóng vai trò vô cùng quan trọng, bạn không thể khi nào cũng ngoảnh lại phía sau nên quan sát các điểm sau xe thông qua gương chiếu hậu là điều rất cần thiết. Ngoài ra khi quay đầu có rất nhiều điểm mù mà bạn không thể thấy được, khoảng không gian quan sát được bằng gương sẽ rộng hơn.

Do đó khi lùi xe các bạn nên điều chỉnh gương chiếu hậu cho đúng tư thế, sao cho người lái xe có thể  rõ phần đuôi xe phía sau. Để biết chi tiết cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô chuẩn xác nhất các bạn có thể tham khảo tại đây

Ngoài ra để đảm bảo an toàn hơn các bạn có thể trang bị thêm các thiết bị hỗ trợ lùi khác như cảm biến lùi, camera lùi, camera hành trình, camera 360… Đây đều là những thiết bị hiện đại, giúp bạn lùi xe nhanh chóng và an toàn đặc biệt phù hợp với những tài xế mới,.

– Nguyên tắc số 3: Tiến bám lưng, lùi bám bụng

Đây là câu thần chú quen thuộc mà các thầy dạy lái xe luôn dạy cho học trò của mình. Nguyên tắc này khá đơn giản nhưng cực kỳ hữu ích. Hiểu nôm na là khi tiến, lái xe phải bám vào bên cua rộng, nếu cua trái thì bám vào mép đường bên phải và nếu cua phải thì bám mép đường bên trái. Còn lùi xe thì ngược lại. Lùi bên nào thì phải bám vào bên ấy để tránh bị quẹt đầu, lùi phải bám phải, lùi trái bám trái.

– Nguyên tắc số 4: Trái là phải, phải là trái

Đây chắc chắn là nguyên tắc vàng  khi lái xe mà bất kỳ tài xế nào cũng nên biết, không chỉ áp dụng khi lùi mà bất kỳ thao tác lái xe nào cũng cần tuân thủ. Nguyên tắc này có nghĩa là khi bạn lái vô lăng sang bên phải thì xe sẽ lùi sang trái và lái sang trái thì xe lùi bên phải.

4. Hướng dẫn cách lùi xe ô tô đơn giản và chuẩn xác nhất

lùi xe

Hướng dẫn cách lùi xe ô tô đơn giản và chuẩn xác nhất

Lùi xe ô tô được chia ra 2 trường hợp đó là lùi xe vào chuồng và lùi xe ô tô song song. Mỗi một trường hợp sẽ có một cách hướng dẫn khác nhau. Cụ thể như sau:

– Cách lùi xe ô tô vào chuồng

Lùi xe ô tô vào chuồng tương đối khó đòi hỏi nhiều kỹ năng và thao tác. Đây cũng là một trong những bài thi sát hạch lái xe khó, khiến nhiều tài xế đau đầu. Lùi chuồng thường được áp dụng khi đỗ xe ở bãi gửi xe hoặc hầm gửi xe. Để lái xe vào chuồng an toàn, nhanh chóng các bạn thực hiện các thao tác sau:

+ Bước 1: Quan sát và xác định vị trí cho xe vào,, vị trí đó phải đảm bảo diện tích đủ rộng để xe có thể chen vào mà không bị va chạm gì. Sau đó tiến hành lùi xe vào.

+ Bước 2: Lái xe thật chậm, di chuyển xe đến vị trí cần lùi và bật xi nhan để cảnh báo cho các phương tiện di chuyển khác là bạn chuẩn bị lùi xe về phía sau

+ Bước 3: Lái xe song song với mép đường đến gần thành chuồng khi vai ngang mép chuồng thì cái số tiến, hết lái về bên phải thì quan sát gương chiếu hậu bên trái khi nào thấy đuôi xe – gương – điểm giữa cửa chuồng thẳng hàng thì dừng lại. Tiếp đo cài số lùi hết lái về bên trái đến khi nhìn thấy đuôi xe đã vào chuồng và thân xe song song với chuồng thì trả lái và lái thẳng để lùi xe vào chuồng. Lưu ý là phải tạo một khoảng cách nhất định với đáy chuồng và các xe bên cạnh.

– Cách lùi xe ô tô song song

Lùi xe ô tô song song là trường hợp bạn lùi xe bên lề đường, đối với trường hợp này thì cách lùi xe ô tô khá đơn giản, chỉ cần đảm bảo khoảng cách an toàn với lề đường và xe phía trước, phía sau. Cụ thể như sau:

+ Bước 1: Di chuyển xe đến vị trí song song với xe phía trước sau đó đánh lái về bên phải

+ Bước 2: Cài số lùi chậm và giữ nguyên vô lăng

+ Bước 3: Trả thẳng lái và lùi xe cho đến khi góc phải đầu xe của bạn ngang hàng với đuôi xe trước thì dừng

+ Bước 4: Đánh hết lái về bên trái và lùi xe vào chỗ trống

Trên đây là hướng dẫn cách lùi xe ô tô đơn giản và chuẩn xác nhất dành cho những ai vừa mới học lái xe đang muốn thực hiện thao tác lùi xe. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã cung cấp cho các bạn nhiều kiến thức bổ ích. 

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    10+ Cách mở nắp Capo xe ô tô đơn giản nhất
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí