Kinh nghiệm lái xe

Những điều cần biết về ô tô để luôn lái xe an toàn

Những điều cần biết về ô tô cơ bản nhất là điều mà người mới bắt đầu không nên bỏ qua. Ô tô là một phương tiện di chuyển ngày càng phổ biến hiện nay. Trong quá trình sử dụng xe ô tô người lái xe đòi hỏi phải có những kiến thức nhất định để luôn làm chủ được tay lái của mình. 

Người điều khiển cần đọc hướng dẫn của xe trước khi lái 

Mỗi chiếc ô tô đều có những tính năng và đặc điểm khác nhau, chính vì vậy một trong những cách thức đơn giản nhất để làm quen với xe trước khi bắt đầu là nên đọc hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng xe ô tô mới. 

những điều cần biết về ô tô
Những điều cần biết về ô tô để luôn lái xe an toàn

Thông thường, mỗi chiếc ô tô mới đều được đính kèm một bảng hướng dẫn riêng nhưng phần lớn các thông tin này đều không được chú ý. Nếu bạn bỏ qua bước này thì chặng đường của bạn có thể gặp khó khăn bởi trong các trường hợp cần thiết bạn sẽ không biết tính năng mình cần sử dụng đang nằm ở vị trí nào. 

Lưu ý, trong bảng hướng dẫn này một số thông tin bạn cần đặc biệt lưu ý là định mức tiêu hao nhiên liệu xe ô tô, khởi động xe như thế nào, các tính năng đặc biệt, … Ngoài ra, cách chống bám nước trên kính cũng là một thông tin bạn cần tìm hiểu để đi an toàn trong trời mưa. 

Cách nhận biết được vị trí bình xăng của xe ô tô

Một trong những điều cần biết tiếp theo về ô tô chính là vị trí của bình xăng. Nếu bạn luôn di chuyển bằng xe riêng của mình chắc chắn bạn đã biết rõ vị trí của bình xăng là nằm ở đâu. Vậy trong những trường hợp bạn mượn ô tô của người khác làm thế nào để bạn biết được thông tin này? 

Thực tế, ngay tại vị trí của kim xăng trên ô tô đã có ký hiệu gợi ý dành cho bạn. Bạn chỉ cần nhìn vào hướng của biểu tượng hình tam giác (nằm kế bên ký hiệu về cây xăng) được thể hiện ngay trên bảng điều khiển. Khi hình tam giác này chỉ về hướng nào thì tương ứng với vị trí của nắp bình xăng nằm ở cùng phía trên phần hông của ô tô. 

những điều cần biết về ô tô
Cách nhận biết được vị trí bình xăng của xe ô tô

Dùng điều hòa đúng cách – một trong những điều cần biết về ô tô quan trọng

Cách sử dụng điều hòa không đúng trong từng trường hợp có thể khiến bạn tốn nhiều nhiên liệu hơn đặc biệt là khi lái xe đường dài. Đó là lý do mà việc sử dụng điều hòa sao cho hiệu quả thuộc danh sách những điều cần biết về ô tô. 

Nếu bạn đang lái xe với một tốc độ cao bạn có thể sử dụng điều hòa một cách bình thường và không cần hạ kính xe xuống. Nhưng khi bị kẹt xe, việc bạn nên làm để tiết kiệm nhiên liệu là nên hạ kính xe và không nên bật máy lạnh. Nếu điều đó khiến bạn bị nóng khi ngồi trong xe, bạn có thể lắp thêm các thiết bị phụ trợ cho việc làm mát có thể thay cho máy lạnh trong các tình huống này. 

Học kỹ năng lái xe trên các đoạn đường trơn

Không phải lúc nào bạn cũng được lái xe trên một đoạn đường bằng phẳng, không gặp bất kỳ chướng ngại vật nào. Do đó, kỹ năng xử lý trên từng đoạn đường là những điều bạn cần biết về ô tô khi sử dụng xe nhất là đối với những đoạn đường trơn trượt. 

Các đoạn đường trơn thường sẽ gây nguy hiểm khi xe của bạn đang chạy với một tốc độ cao và cần thắng gấp. Lúc này nếu không xử lý khéo léo bánh xe rất dễ bị trượt và gây ra các sự cố đáng tiếc. Cách xử lý trong trường hợp này dành cho bạn phụ thuộc vào xe của bạn thuộc dòng dẫn động cầu trước hay cầu sau. 

những điều cần biết về ô tô
Hãy học kỹ năng lái xe trên các đoạn đường trơn trượt, khó di chuyển

Đối với cầu trước trước, bạn không cần phải bỏ chân ra khỏi chân ga mà thay vào đó nên quan sát kỹ và lái bánh xe cùng hướng với hướng trượt. Ngược lại, đối với xe dẫn động cầu sau, bạn nên bỏ chân ga một cách nhẹ nhàng và hướng xe đến vị trí mong muốn.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Đĩa ép ly hợp: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí