Kinh nghiệm lái xe

Các tính năng an toàn trên xe ô tô hỗ trợ đắc lực cho người lái

Các tính năng an toàn trên xe ô tô hỗ trợ đắc lực cho người lái và những người ngồi cùng trên xe để đảm bảo an toàn trên mọi chặng đường. Hiện nay khi sản xuất ô tô các hãng xe đều quan tâm và đầu tư đầy đủ hệ thống an toàn xe hiện đại và đạt chuẩn. Những tính năng an toàn phổ biến và quan trọng nhất có thể kể đến 6 tính năng sau.

1. Túi khí

tính năng an toàn trên xe ô tô

Túi khí là thiết bị an toàn trên xe không thể thiếu

Túi khí là thiết bị an toàn trên xe không thể thiếu, là tính năng cứu mạng khi xảy ra tai nạn, nổ máy rất hiệu quả. Hiện nay tất cả các dòng xe khi sản xuất đều trang bị túi khí, tùy theo từng loại sẽ có số lượng túi khí khác nhau.

Túi khí hoạt động như một tấm đệm cho người lái và hành khách trong trường hợp bị va chạm trực diện bảo vệ an toàn tính mạng cho con người. Túi khí được đặt ở nhiều vị trí, thường đặt phía trước xe và hiện nay đã bổ sung thêm 2 bên thân xe nữa.

Túi khí có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ người lái và hành khách trên xe. Ngày nay, các mẫu xe hiện đại không chỉ có túi khí phía trước mà còn bổ sung thêm túi khí hai bên thân xe, nhằm gia tăng tính an toàn.

2. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Đây là hệ thống phanh quan trọng bậc nhất có tác dụng làm giảm quãng đường phanh đồng thời hỗ trợ kiểm soát hướng lái và chống lại hiện tượng phanh gấp hiệu quả. Do đó, khi sản xuất các hãng ô tô thường rất chú trọng vào hệ thống chống bó cứng phanh ABS này. Đây được xe là một tính năng an toàn chủ động, giúp xe luôn hoạt động tốt khi xảy ra va chạm vẫn duy trì khả năng bám đường.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS được cấu tạo từ các bộ phận như: Cảm biến tốc độ, hệ thống thủy lực và van thủy lực, bơm thủy lực và hệ thống điều khiển.

>> Xem thêm: Hệ thống phanh ABS: Khái niệm, cấu tạo, phân loại và nguyên lý hoạt động

3. Camera lùi

tính năng an toàn trên xe ô tô

Camera lùi

Camera lùi hỗ trợ các tài xế khi lùi hoặc chuyển hướng, giúp họ có thể quan sát được không gian phía sau mà không cần quay đầu lại đảm bảo tránh được các vật thể trong điểm mù. Camera lùi là màn hình oto được gắn phía trước xe, khi mở sẽ ghi lại tất cả hình ảnh phía sau chiếu lên màn hình để các tài xế quan sát và chỉnh lái đúng hướng.

Khi chọn camera lùi các bạn cần quan tâm đến 5 yếu tố sau đây: Độ phân giải, góc quay, tính năng hỗ trợ,chất liệu, thương hiệu và giá thành. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại, mẫu mã camera được giới thiệu nhưng không phải tất cả đều đạt chuẩn chất lượng, do đó hãy tìm mua tại những cơ sở uy tín.

4. Hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn 

Đây là hệ thống có tính năng hỗ trợ tài xế lái xe ổn định, đi đúng làn không bị lệch khỏi làn khi di chuyển. Hệ thống này sẽ kịp thời thông báo cho tài xế biết khi xe đi sai làn đường thông qua các thiết bị cảm biến, camera gắn ở đầu xe…Bên cạnh tính năng thông báo thì hệ thống còn hỗ trợ giữ làn đường bằng cơ chế hoạt động điều khiển vô lăng để chiếc xe vào đúng làn.

5. Hệ thống phanh tự động khẩn cấp 

Đây là tính năng tự động phanh xe trước khi có va chạm giúp giảm thiểu khả năng va chạm xe xuống mức thấp nhất. Thuộc một trong những hệ thống an toàn hữu ích nhất nên không có gì lạ khi tính năng này được trang bị hầu hết tất cả các dòng xe từ bình dân đến cao cấp. 

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp sử dụng cảm biến radar, laser hay camera nhằm quan sát và phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn có thể va chạm với các phương tiện khác, hoặc khách bộ hành di chuyển trên đường. Cấu tạo của hệ thống bao gồm cảm biến kiểm soát trạng thái bàn đạp phanh, bộ phận khuếch đại lực phanh bằng khí nén và các van điện được điều khiển bởi ECU trung tâm.

Theo số liệu thống kê thì với một chiếc xe được trang bị hệ thống an toàn này sẽ giúp ngăn chặn được đến 40% va chạm so với những chiếc xe không trang bị thiết bị này.

Xem thêm: android box oto

6. Giá móc ghế trẻ em Isofix

tính năng an toàn trên xe ô tô

Giá móc ghế trẻ em Isofix

Đây là tính năng dành riêng cho trẻ em có tác dụng cố định ghế trẻ em trên các giá treo Isofix ở hàng ghế thứ 2 giúp đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ khi xảy ra va chạm hoặc tai nạn đáng tiếc. Đây không phải hệ thống an toàn phổ biến, nhất là thường bị khách hàng Việt bỏ qua khi mua xe.

7. Hệ thống kiểm soát hành trình Adaptive Cruise Control

Đây là hệ thống an toàn chủ động giúp xe luôn duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện khác, cho phép tài xế cài đặt tốc độ xe theo ý muốn. Hệ thống này phát huy tác dụng nhất khi lái xe trên đường cao tốc hay xa lộ giúp xe luôn duy trì ổn định tốc độ. Ngoài ra hệ thống còn giúp bạn tránh nhận vé phạt quá tốc độ ngoài ý muốn cũng như duy trì vận tốc đều đặn, hạn chế việc tiêu hao nhiên liệu do tăng giảm tốc độ liên tục. 

Hệ thống kiểm soát hành trình Adaptive Cruise Control hoạt động dựa trên cơ chế sử dụng các rada liên tục kiểm tra đoạn đường phía trước để từ đó chủ động duy trì khoảng cách an toàn cho xe. Để sử dụng được hệ thống này xe ô tô bạn cần phải có camera hành trình để nhận thông báo, hình ảnh của những phương tiện khác.

Trên đây là 7 tính năng an toàn cho xe ô tô quan trọng nhất mà các bạn nên biết khi lựa chọn cho mình một chiếc xe phù hợp. Ngoài tiêu chí thiết kế đẹp mắt, nội thất hiện đại hay giá thành phù hợp thì hệ thống an toàn xe cũng cần quan tâm bởi đây là yếu tố quyết định đến an toàn tính mạng của bạn và cả gia đình bạn. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết đã mang đến cho các bạn đọc giả nhiều kiến thức hữu ích. 

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Hướng dẫn cách sử dụng màn hình Suzuki XL7
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí