Kinh nghiệm lái xe

Túi khí ô tô là gì? Những sai lầm thường gặp khiến túi khí phản tác dụng

Túi khí ô tô là một trong những hệ thống an toàn quan trọng bậc nhất mà hầu hết tất cả các dòng xe đều được nhà sản xuất trang bị. Túi khí giúp giữ an toàn, đảm bảo tính mạng cho người lái trong những trường hợp xảy ra va chạm. Có thể nói đây là thiết bị vô cùng cần thiết tuy nhiên vì chưa hiểu rõ được cách sử dụng nên có không ít người thường có những hành động vô tình khiến cho túi khí phản tác dụng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay sau bài viết dưới đây nhé.

1. Khái niệm túi khí ô tô là gì?

Túi khí ô tô

Túi khí ô tô là hệ thống an toàn của xe

Túi khí ô tô là hệ thống an toàn của xe được trang bị phía bên trong giúp hạn chế chấn thương cho người tài xế và hành khách khi có tai nạn xảy ra. Túi khí được biết đến và sản xuất từ lâu vào những năm 50 và đến nay qua nhiều sự cải tiến đã trở thành một thiết bị không thể thiếu trên mỗi chiếc xe.

Túi khí nằm trong danh sách thiết bị an toàn thụ động bao gồm thân xe, đai an toàn và túi khí. Túi khí được làm từ chất liệu vải co dãn, khi xảy ra va chạm sẽ tự động động bơm phồng ra để khi có va chạm sẽ bảo vệ được cơ thể con người tránh những va đập mạnh.

2. Phân loại túi khí ô tô

túi khí ô tô

Phân loại túi khí ô tô

Túi khí được phân bố đều các vị trí ngồi từ tài xế đến ghế hành khách để đảm bảo tất cả mọi người ngồi trên xe đều an toàn khi có va chạm mạnh. Hiện nay, túi khí được phân ra thành các loại như: Túi khí phía trước cho người lái và hành khách, túi khí đầu gối, túi khí 2 bên, túi khí bên phía trên,…

>> Xem thêm: Các tính năng an toàn trên xe ô tô hỗ trợ đắc lực cho người lái

3. Những sai lầm thường gặp khiến túi khí phản tác dụng

Túi khí với tác dụng bảo đảm an toàn cho người dùng nhưng một số hành vi của tài xế, hành khách lại vô tình khiến túi khí phản tác dụng, đôi khi là gây nguy hiểm cho con người. Đó là những hành vi sau đây:

– Không cài dây an toàn

Túi khí và dây an toàn là hệ thống hoạt động độc lập, không có liên quan đến nhau. Chính vì thế khi ngay cả khi không cài dây an toàn thì túi khí vẫn bung mà nếu trong trường hợp xảy ra va chạm các bạn không cài dây an toàn thì chính lúc đó túi khi sẽ là nguyên nhân gây ra nhưng va chạm mạnh hơn.

Để minh chứng cho điều này thì một số hãng ô tô nổi tiếng thế giới đã nghiên cứu và thống kê rằng những trường hợp xảy ra tai nạn túi khí bung ra nếu người ngồi trên xe có thắt dây an toàn thì sẽ làm giảm mức thương tật hơn so với những người không cài dây.

– Đặt trẻ em ngồi ở hàng ghế trước

Không nên để trẻ em ở hàng ghế trước, bởi đây là vị trí gần với túi khí nhất. Trường hợp túi khí bị bung với tốc độ nhanh, mạnh sẽ va chạm thậm chí là đẩy trẻ nhỏ về phía sau gây ra những chấn thương nặng hơn.

– Đồ vật trang trí trên bảng táp lô

Túi khí ô tô

Đồ vật trang trí trên bảng táp lô

Để giúp chiếc xe của mình thêm xinh, tăng tính thẩm mỹ thì có một số tài xế đã sử dụng các đồ vật trang trí để trên bảng táp lô. Tuy nhiên, hành động này lại vô hình chung khiến cho các bạn gặp nhiều nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi vì những đồ vật cứng khi túi khí bung ra va chạm khiến cho những đồ vật này bị văng và có thể trúng vào tài xế và hành khách ngồi trong xe.

– Độ một số bộ phận trên xe

Độ xe khiến cho chiếc xe của bạn thêm đẹp, thêm sang cùng với đó có thể thể hiện cá tính bạn thân dễ dàng hơn. Việc đó không xấu nhưng khi độ các bạn cần chú ý đến một số điều sau để không làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của túi khí:

+ Không nên lắp bộ cản bên ngoài cản trước nguyên bản, điều này ảnh hưởng đến thông tin được truyền tới bộ cảm biến lắp ở cản trước để đo lực tác dụng không đủ có thể khiến túi khí không bung do tính toán sai

+ Khi thay bọc ghế mới cho xe cần chú ý không làm vướng hay cản trở túi khí 2 bên xe. 

– Vô tư đặt chân lên bảng đồng hồ

Túi khí ô tô

Vô tư đặt chân lên bảng đồng hồ

Đây không phải là trường hợp hiếm, có không ít người khi đang di chuyển vô tư đặt chân lên bảng đồng hồ. Hành động này là rất nguy hiểm, có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể nếu trường hợp xấu xe bị xảy ra va chạm túi khí bung ra nhưng khi bạn để chân phía trước túi khí sẽ đâm vào chân và khiến bạn bị bật lại phía sau, xảy ra va chạm với mặt và cổ, gây chấn thương nặng vùng mũi. 

Túi khí ô tô là bộ phận quan trọng giúp đảm bảo an toàn tính mạng cho con người do đó các bạn cần trang bị đầy đủ kiến thức, không thực hiện những hành vi phản tác dụng gây nguy hiểm với chính bản thân và hành khách trong xe. Mong rằng với những phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả nhiều kiến thức hữu ích. 
Xem thêm:
màn hình android ô tô giá rẻ
box android oto

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Kích thước xe 7 chỗ thông dụng nhất hiện nay
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí