Kinh nghiệm lái xe

Nguyên nhân xe ô tô không khởi động được

Khi mua xe chắc hẳn ít nhất 1 lần các bạn đã gặp phải tình huống xe ô tô không khởi động được đúng không nào. Điều này gây ra nhiều ảnh hưởng, khiến bạn không biết nên xử lý ra sao và chậm tiến trình của mình. Để giải quyết và khắc phục ngay chúng ta cần tìm ra lý do chính xác nhất. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn bỏ túi vài kinh nghiệm nhỏ nhé.

1. Trường hợp xe không khởi động được và không có chuyện gì xảy ra

Thông thường khi xe không khởi động được chúng ta thường sẽ thấy 2 trường hợp đó là: Xe không khởi động được và không thấy hiện tượng gì tiếp theo, thứ 2 là xe khởi động được ban đầu nhưng yếu và tắt dần sau đó. Đầu tiên chúng ta sẽ tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình huống thứ 1 trước nhé.

– Ắc quy hỏng hoặc yếu

xe ô tô không khởi động được

Ắc quy hỏng hoặc yếu

Nguyên nhân đầu tiên cần xem xét đó là bình ắc quy bị hỏng hoặc yếu dẫn đến mất điện gây ra hiện tượng xe ngưng hoạt động, không thể nổ máy. Điều này thường xảy ra khi chúng ta tắt động cơ nhưng một số thiết bị điện tử để duy trì hoạt động hay lưu trữ thông tin thì vẫn cần một lượng điện nhỏ, hay khi đỗ xe mà không tắt đèn xe thì cũng có thể khiến bình ắc quy bị yếu đi. 

Đây là nguyên nhân phổ biến và thường dễ gặp phải. Khi đó để khắc phục các bạn cần một nguồn điện kích hoạt hoặc nếu trường hợp xấu thì có thể phải thay bình ắc quy cũ. Đồng thời bên cạnh đó rèn luyện cho bạn thân mình thói quen tắt máy xuống xe là tắt hết các thiết bị điện trên xe.

>> Ắc quy ô tô hết pin: Nguyên nhân và cách khắc phục, màn android ô tô

– Các cực của ắc quy kết nối kém

Nếu không hết điện thì có thể bình ắc quy của bạn đang dẫn điện kém nên không thể truyền điện đến động cơ máy được. Bởi trong quá trình sử dụng thì các đầu cực của bình dễ bị ăn mòn và bám bụi. Trường hợp đó bạn nên lau chùi và vệ sinh sạch sẽ các đầu cực

– Cần số chưa đúng vị trí

xe ô tô không khởi động được

Cần số chưa đúng vị trí

Cần số chưa được đặt đúng vị trí cũng là nguyên nhân dẫn đến việc không khởi động được xe ô tô. Đối với xe số tự động thì cần gạt số cần được chuyển về vị trí P, còn xe số sàn thì cần phải cài số và đạp côn thì xe mới khởi động và nổ máy được. Nếu gặp tình huống trên thì các bạn cũng cần kiểm tra ngay vị trí cần số như trên nhé.

Còn những chiếc xe đã được trang bị hệ thống khởi động bằng nút bấm thì rất có thể là do chúng ta chưa đạp thắng dẫn tới xe không thể nổ máy nếu như không theo đúng quy trình.

– Hệ thống chống trộm bị lỗi

Hệ thống chống trộm của xe giúp bảo vệ chiếc xe không bị mất cắp. Cơ chế hoạt động của nó khi kích hoạt hệ thống thì xe sẽ không khởi động được. Lúc đó các bạn hãy kiểm tra có đang bật chống trộm hay hệ thống bị lỗi gì hay không nhé. Tốt hơn hết, chúng ta nên thay pin của chiếc chìa khóa định kì để không còn tiếp diễn tình trạng này.

– Hệ thống đề bị lỗi

Nếu đi kèm với hiện tượng không nổ máy xe là những tiếc kêu lách tách nhỏ thì có thể hệ thống đề xe của bạn đang bị lỗi khiến cho những ống nam châm điện bị đóng và dẫn đến hiện tượng này. Nếu gặp trường hợp đó các bạn cần đưa xe ra tiệm sửa chữa để khắc phục. 

2. Động cơ khởi động được nhưng tắt, lịm dần

xe ô tô không khởi động được

Động cơ khởi động được nhưng tắt, lịm dần

Đây cũng là hiện tượng phổ biến và thường gặp nhất. Hiện tượng này có đặc điểm là khi nổ động cơ xe vẫn lên nhưng lại yếu và lịm đi ngay sau đó. Khi đó có thể xe ô tô của bạn đã gặp phải những vấn đề kỹ thuật sau đây:

–  Xe hết nhiên liệu

Nếu nhiên liệu của bạn cạn kiệt khi nổ máy xe vẫn lên nhưng không đủ nhiên liệu để duy trì hoạt động. Do đó, thời gian khởi động sẽ ngắn và tắt dần. Lúc đó các bạn hãy kiểm tra ngay chỉ số bình nhiên liệu của mình, nếu nguyên nhân do đây thì nên kịp thời đổ đầy bình để có thể tiếp tục di chuyển.

Một lời khuyên hữu ích dành cho các chủ xe là hãy thường xuyên kiểm tra và đổ đầy bình nhiên liệu khi bình sắp xuống vạch đỏ. Không nên để cạn kiệt xăng vì như thế sẽ gây ra nhiều phiền toái khi di chuyển trên đường nếu không thể tìm thấy trạm bơm. Hơn nữa, nếu để tình trạng này lặp lại nhiều lần cũng sẽ tác động xấu đến bơm xăng, lọc xăng và tuổi thọ của động cơ.

– Rơ-le hoặc bơm xăng bị lỗi

Động cơ không nhận đủ nhiên liệu, làm cho động cơ nóng lên, không thể tiếp tục hoạt động, bơm xăng cũng nhanh chóng bị hỏng, một trong những nguyên nhân gây ra những hiện tượng trên chính là rơ-le hoặc bơm xăng đã bị lỗi. Chúng ta hãy trang bị thêm đồng hồ áp suất nhiên liệu để theo dõi động cơ đã được nhận đủ nhiên liệu hay chưa.

– Bộ đề bị hỏng (lỗi cơ khí)

Bộ đề là bộ phận quan trọng, bao gồm các bánh răng, ổ trục hay vòng. Sau một thời gian sử dụng bộ đề có khả năng hư hỏng cao khiến cho xe không thể quay vòng và khởi động được. Lúc đó, thì cách giải quyết duy nhất đó là thay mới bộ đề để chấm dứt hiện tượng trên

– Không có tia lửa điện

Để nổ máy cần có tia lửa điện, tuy nhiên do bu -gi hoặc các bộ phận đánh lửa gặp trục trặc khiến cho chiếc xe của bạn khiến cho xe không thể khởi động được. Nếu hiện tượng này diễn ra thường xuyên thì khi đó chủ xế hộp cần phải xem xét và đưa xe đi sửa chữa kịp thời.

>> Bugi ô tô là gì, cách hoạt động và có mấy loại? , android box ô tô

– Hệ thống hoặc kim phun nhiên liệu bị tắc

Có thể do hệ thống hoặc kim phun nhiên liệu của xe bị tắc vì không được vệ sinh thường xuyên, xuất hiện nhiều cặn bẩn khiến cho nhiên liệu không xuống được động cơ. Thông thường trong những chiếc xe mới được sản xuất gần đây đều có những bộ lọc và thời điểm để thay thế bộ lọc là khi xe đi quá 100.00 km.

Xe ô tô không khởi động được gây ra nhiều tác động xấu, làm lỡ mất công việc quan trọng. Đây là hiện tượng ngoài ý muốn mà không ai xảy ra, do đó các bạn cần nắm bắt rõ những nguyên nhân có thể khiến xế yêu của bạn không hoạt động được và khắc phục kịp thời. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết đã mang đến cho các bạn đọc giả nhiều kiến thức bổ ích. Chúc bạn thành công!

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Kích thước xe 7 chỗ thông dụng nhất hiện nay
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí