Tin tức

Lái xe bán tải cần lưu ý những gì?

Xe bán tải là dòng xe ô tô khá phổ biến tại thị trường Việt Nam. Khác với những mẫu xe gia đình xe bán tải có khả năng vận hành tốt, có thùng chứa đồ phía sau để chở hàng hóa. Với nhiều đặc điểm khác biệt nên khi điều khiển các tài xế cũng cần phải đặc biệt lưu ý những điều sau đây.

>> Khi mua xe bán tải có những lợi thế và hạn chế gì?

>> Top 4 dòng xe đạt chuẩn 5 sao an toàn ASEAN NCAP được bán tại Việt Nam

1. Nên chọn dòng xe phù hợp

Lái xe bán tải cần lưu ý những gì

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu mã xe bán tải khác nhau được bày bán, không chỉ khác thương hiệu mà thiết kế, đặc điểm của từng loại cũng không giống nhau. Do đó, để lựa chọn được dòng xe phù hợp là rất quan trọng. Tùy vào nhu cầu, sở thích của bạn thân để lựa chọn một chiếc xe phù hợp nhất.

Nếu bạn chỉ mua xe làm phương tiện di chuyển, thì không nên chọn những mẫu xe có kích thước quá to vì như thế sẽ khiến người lái gặp khó khăn khi tầm nhìn quá rộng. Và đây chắc chắn cũng không phải là sự lựa chọn thông minh dành cho các tài xế mới, chưa nhiều kinh nghiệm bởi xe lớn sẽ có nhiều điểm mù hơn, các tình huống phát sinh nguy hiểm hơn.

Còn trường hợp mua xe để vận chuyển hàng hóa thì có thể chọn những mẫu xe có kích thước thùng phía sau lớn và xe số tự động sẽ giúp cho thao tác lái dễ dàng hơn xe số sàn đó

2. Hạn chế lái xe vào thời gian ban đêm

Lái xe vào ban đêm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đặc biệt là đối với những mẫu xe bán tải có kích thước lớn. Ban đêm làm hạn chế tầm nhìn của tài xế, với những chiếc xe to lớn thì việc quan sát từ xa là rất khó, nhiều tình huống bất ngờ xảy ra sẽ khó để bạn xử lý kịp thời so với những mẫu xe sedan nhỏ gọn.

Do đó, nếu không bắt buộc thì các bạn nên hạn chế lái xe bán tải vào ban đêm để đảm bảo an toàn cho bản thân và những phương tiện xung quanh.

3. Không nên chở quá nhiều người hoặc trẻ con

Lái xe bán tải cần lưu ý những gì?

Vì kích thước xe bán tải thùng xe phía sau chiếm tỷ lệ lớn nên phần không gian hành khách sẽ khá chật hẹp. Không gian bên trong không quá rộng rãi do đó các bạn nên hạn chế chở quá nhiều người hoặc trẻ con để tránh phát sinh ra những tình huống nguy hiểm. Tiếng ổn ào và sự nghịch ngợm của trẻ con sẽ khiến tài xế mất tập trung và không thể lái xe an toàn được.

4. Chấp hành đúng luật an toàn giao thông

Dù lái xe bán tải hay bất kỳ dòng xe nào thì để đảm bảo an toàn cho bản thân thì tài xế bắt buộc phải thắt dây an toàn cũng như chấp hành đúng luật an toàn giao thông thật nghiêm túc. Thắt dây an toàn sẽ giúp hạn chế chấn thương khi xảy ra tai nạn giao thông. Còn tuân hành đúng luật an toàn giao thông giúp giảm thiểu tình huống nguy hiểm có thể xảy ra đồng thời tránh mất tiền oan khi bị CSGT bắt.

Xem thêm: android box ô tô , lắp màn hình android cho ô tô

5. Tìm hiểu và nắm rõ các tính năng trên xe

Mỗi một dòng xe khác nhau sẽ có những tính năng trên xe riêng biệt. Do đó các bạn cần phải tìm hiểu và nắm rõ những tính năng đó để sử dụng sao cho chuẩn xác nhất mà không làm ảnh hưởng đến chức năng của xe. Ví dụ như xe bán tải đa số chạy bằng dầu nên để có thể vận hành tốt các bạn nên nổ máy cho xe chạy không tải từ 1  – 2 phút làm nóng máy động cơ. Bên cạnh đó cũng nên kiểm tra thường xuyên bình nhiên liệu của xe tránh để cạn kiệt, thời điểm thích hợp để thay đó là khi xe còn 1/4 bình. 

Thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng các bộ phận khác như bộ phận lọc gió, xả nước cho bộ phận tách nước của xe bán tải,…Nếu các bạn muốn đảm bảo thì theo định kỳ hãy đưa xe ra các tiệm sửa chữa để được bảo dưỡng toàn bộ chiếc xe.

6. Cẩn trọng hơn khi đi đường đồi núi

Lái xe bán tải cần lưu ý những gì

Đường đồi núi là địa hình đặc biệt hiểm trở, khó di chuyển và luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Do đó khi di chuyển trên những khung đường này tài xế cần chú ý và quan sát thật kỹ nhất là khi lái xe bán tải. Bởi so với các mẫu xe ô tô gia đình khác thì xe bán tải có kích thước lớn hơn, tầm nhìn cũng vì thế mà hạn chế. Đường đồi núi với nhiều khúc cua sẽ vô cùng nguy hiểm nếu các bạn không tuân thủ những quy tắc sau đây

– Nắm vững kỹ thuật lái xe

Tuy có khối động cơ mạnh mẽ giúp di chuyển tốt trên địa hình đồi núi nhưng để đảm bảo an toàn, kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ thì các tài xế vẫn cần phải nắm vững và thực hiện đúng các kỹ thuật lái xe. Những nguyên tắc cần thiết khi lái xe bán tải trên đường đồi núi là: Vần vô lăng đúng cách, nuôi đà khi lên dốc, giảm tốc độ về số thấp (1,2,3 với xe số sàn; hoặc D1. D2, S cấp số thấp với xe số tự động) khi xuống dốc

Ngoài ra để chủ động trước mỗi chuyến đi các bạn cần tìm hiểu trước về địa hình, cung đường mà các bạn sẽ đi qua. Điều đó sẽ giúp các bạn dự tính được những tình huống có thể xảy ra và lên phương án xử lý tốt nhất.

– Chú ý đến tình hình thời tiết

Thời tiết là yếu tố đặc biệt quan trọng và cần được quan tâm khi di chuyển đường đồi núi. Địa hình vốn đã hiểm trở nếu gặp thời tiết mưa gió, sương mù thì càng đặc biệt nguy hiểm, có thể gây trơn trượt dễ xảy ra tai nạn. Còn với thời tiết nắng nóng khi xuống dốc xe sẽ phải hoạt động nhiều hơn dẫn tới nhiệt lương cũng sinh ra lớn khến cho động cơ nóng lên. Do vậy, cách lái xe bán tải trong trường hợp này bạn nên chú ý đến hệ thống báo nhiệt để chắc chắn rằng lượng dầu nhớt có trên xe vẫn đủ cho bạn di chuyển.

– Quan sát hệ thống treo của xe

Xe bán tải thường có trọng lượng lớn hơn những dòng xe khác do chuyên chở nhiều hàng hóa và vật dụng phía sau. Do đó mà hệ thống treo của xe đặc biệt quan trọng, bạn cần phải kiểm tra thật kỹ hệ thống treo của có đang bị lún không, đảm bảo được sức nặng ở phần mui xe nhằm giúp xe kéo dễ dàng hơn.

Bạn đang sở hữu một chiếc xe bán tải thì chắc chắn những lưu ý trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả nhiều thông tin hữu ích. Để lái xe an toàn hãy luôn trang bị cho bản thân thật nhiều kiến thức hữu ích để có chuyến đi tuyệt vời.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Toyota Hilux Hybrid 48V có gì hấp dẫn người dùng?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí