Tư vấn luật giao thông

Lỗi đi vào đường cấm có mức phạt thế nào theo quy định mới năm 2022

Theo số liệu thống kê thì khi tham gia giao thông lỗi đi vào đường cấm là lỗi có tỷ lệ vi phạm nhiều nhất. Đây là lỗi thường gặp ở các chủ phương tiện và tất cả đều sẽ bị xử phạt theo quy định của nhà nước. Vậy lỗi đi vào đường cấm có mức phạt thế nào theo quy định mới năm 2022? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

1. Lỗi đi vào đường cấm là lỗi gì?

muc-phat-loi-di-vao-duong-cam

Chắc hẳn chúng ta đã từng nghe rất nhiều về lỗi đi vào đường cấm. Tuy nhiên, chưa hẳn đã có nhiều người hiểu đường cấm là đường gì? Thế nào là đi vào đường cấm?

Đường cấm là những con đường không được phép lưu thông, có thể đó sẽ giới hạn một số hoặc tất cả các phương tiện di chuyển trên đó.

Di chuyển vào đường cấm phương tiện sẽ bị xử phạt hành chính theo đúng quy định của pháp luật. Do đó, để tránh mất tiền oan chúng tôi khuyên các bạn nên quan sát thật kỹ các biển báo trên đường

Biển báo đường cấm là biển báo có hình dạng tròn, viền đỏ trên nên trắng. Bảng có chữa số hoặc chữ viết màu đen để giúp chủ phương tiện dễ dàng nhận biết.

Lỗi đi vào đường cấm là một trong những lỗi thường gặp nhất. Bởi có nhiều tài xế do vô tình hay không chú ý mà di chuyển vào những đoạn đường cấm mà không hề hay biết.

2. Lỗi đi vào đường cấm có mức phạt thế nào theo quy định mới năm 2022

Lỗi đi vào đường cấm là lỗi vi phạm luật giao thông nên sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Vậy mức phát là bao nhiêu? Đây đang là câu hỏi được rất nhiều chủ tài xế thắc mắc.

Tùy vào từng phương tiện sẽ có mức phạt khác nhau. Cụ thể như sau:

– Đối với chủ phương tiện ô tô

Ô tô là phương tiện tham gia giao thông chính bên cạnh xe máy. Người điều khiển ô tô khi tham gia giao thông nếu vi phạm đi vào những đoạn đường có biển báo cấm ô tô sẽ bị xử phạt như sau:

+ Phạt tiền từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng

+ Bị tịch thu giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng

– Đối với chủ phương tiện xe máy

Xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu của người Việt. Lỗi xe máy đi vào đường cấm sẽ bị xử phạt như sau:

+ Phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng

+ Chủ phương tiện sẽ bị tịch thu giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

– Đối với chủ phương tiện xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện

Xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện khi vi phạm lỗi đi vào đường cấm sẽ bị xử phạt theo quy định như sau: Phạt tiền từ 200.000-300.000 đồng

– Đối với chủ phương tiện máy kéo, xe máy chuyên dùng

Mỗi một phương tiện tham gia giao thông dù là thô sơ hay chuyên dụng thì khi vi phạm đều bị xử phạt đúng quy định. Với chủ phương tiện máy kéo, xem máy chuyên dụng khi di chuyển vào những đoạn đường có biển báo cấm thì sẽ bị xử phạt:

+ Phạt hành chính số tiền từ 400.000 – 600.000 đồng

+ Tịch thu Giấy phép lái xe của máy kéo, xe máy chuyên dùng từ 1-3 tháng.

– Lỗi đi vào đường cấm theo giờ

Hiện nay ở một số đoạn đường thay vì cấm hoàn toàn 1 hay nhiều phương tiện tham gia giao thông di chuyển vào đường cấm thì thay vào đó sẽ có quy định cấm theo giờ. Có nghĩa là ở một số giờ quy định trên biển báo, phương tiện sẽ không được phép di chuyển còn những giờ còn lại thì vẫn được lưu thông như bình thường. Với lỗi ô tô đi vào đường cấm theo giờ, xe máy đi vào đường cấm theo giờ,… cũng sẽ bị xử phạt theo đúng quy định giống như đi vào đường cấm. Cụ thể như sau:

Căn cứ Điểm b, Khoản 4, Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ quy định như sau:

“4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 8 Điều này và các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;”

Ngoài ra, người điều khiển xe còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

– Lỗi đi vào đường cấm trọng tải

Đây cũng là lỗi đi vào đường cấm thường gặp, lỗi này được áp dụng cho chủ phương tiện điều khiển các loại xe tải. Các mức cấm trọng tải bao gồm: Cấm trọng tải 5 tấn (5T) và cấm trọng tải 10 tấn (10T). Theo điểm b Khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019 có quy định khi xe di chuyển vào đường cấm trọng tải sẽ bị xử phạt như sau:

+ Phạt hành chính từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng

+ Tịch thu giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng

3. Cách nhận biết các loại biển báo cấm chính xác

bien-bao-cam

Các loại biển báo cấm

Biển cáo cấm là cách thức giúp tài xế có thể nhận biết chính xác đâu là đoạn đường cấm mà phương tiện mình đang cầm lái. Mỗi một biển báo cấm đều có quy chuẩn riêng được tuân thủ theo đúng quy định về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT.

Biển báo cấm là biển báo được đặt ở những đoạn đường cấm để cho tất cả chủ phương tiện tham giao giao thông được biết để không di chuyển vào. Chỉ trừ các trường hợp được ưu tiên theo quy định của pháp luật mới có thể lưu thông

Biển báo sẽ có ký tự và dấu hiệu nhận biệt khác nhau. Việc ghi nhớ chính xác các biển báo cấm là vô cùng quan trọng. Hình dạng của biển báo cấm là hình tròn, nền trắng và viền màu đỏ. Biển báo cấm phương tiện nào thì sẽ vẽ hình phương tiện đó vào bên trong và gạch chéo. Cụ thể như sau:

+ Các biển báo cấm của phương tiện xe cơ giới sẽ kết hợp thành một biển

+ Các biển báo cấm của các phương tiện xe thô sơ sẽ kết hợp thành một biển

+ Với biển báo cấm theo giờ thì sẽ đặt biển phụ 508 dưới biển cấm và viết thêm chú thích.

Các loại biển báo cấm sẽ có những quy định riêng, được đặt ở đầu đường cấm nên các tài xế nếu không muốn bị mất tiền oan thì nên chú ý quan sát thật kỹ khi di chuyển. Tránh lưu thông vào đó để luôn giữ an toàn và tránh bị xử phạt.

Lỗi đi vào đường cấm phạt bao nhiêu theo quy định mới năm 2022 đang là vấn đề được rất nhiều tài xế thắc mắc. Mong rằng với những phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho khách hàng thêm nhiều thông tin hữu ích. Hãy học và tìm hiểu thật kỹ luật cũng như các mức xử phạt lỗi vi phạm để tham gia giao thông an toàn nhất. Để biết thêm thông tin chi tiết cũng như tham khảo thêm nhiều bài viết bổ ích, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ website: https://zestech.vn/ hoặc gọi đến Hotline: 1900 988 910 nhé.

Xem thêm: man hinh android oto, android box cho xe hơi

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô theo quy định mới nhất 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí