Tin tức

Phanh đĩa ô tô: Nguyên nhân hư hỏng và cách chăm sóc bảo dưỡng đúng cách

Phanh xe là một bộ phận quan trọng nằm trong hệ thống an toàn của ô tô do đó các bạn cần phải chăm sóc bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo quá trình di chuyển diễn ra thuận lợi. Trong hệ thống phanh thì đĩa phanh đặc biệt quan trọng, là yếu tố quyết định đến khả năng vận hành của cả hệ thống. Vậy đĩa phanh là gì? Tại sao phải láng đĩa phanh? Cách bảo dưỡng ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay sau bài viết dưới đây nhé.

1. Phanh đĩa là gì?

Phanh đĩa ô tô

Phanh đĩa hay còn gọi là phanh dầu, là loại phanh phổ biến được sử dụng rộng rãi tại các dòng xe hiện nay. Phanh sử dụng lực ép thủy lực làm cho má phanh ép chặt vào đĩa từ đó làm giảm tốc độ của xe. So với phanh trống thì phanh đĩa được nhận xét là có chất lượng và hiệu quả cao hơn.

Về cấu tạo phanh đĩa bao gồm một đĩa phanh được gắn cố định vào trục quay, 2 cặp má phanh được sắp xếp đối xứng hai bên đĩa.

Nguyên lý hoạt động của đĩa phanh khá đơn giản, sử dụng lực ép của thủy lực, khi bóp thắng tay thì 2 má phanh sẽ kẹp chặt đĩa phanh lại, từ đó làm cho xe giảm tốc độ.

2. Tại sao phải láng đĩa phanh? 

Phanh đĩa ô tô

Đĩa phanh được làm từ những kim loại có độ bền cao, chịu lực tốt nên rất khó bị hư hỏng trong quá trình xe vận hành. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng thì bề mặt đĩa phanh sẽ xuất hiện những vết xước dạng hình tròn do quá trình ma sát với má phanh. Khi đó để đảm bảo không ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của hệ thống thì các bạn cần phải láng đĩa phanh. 

Nếu không láng đĩa phanh kịp thời thì có thể sẽ xảy ra một số hiện tượng như sau:

+ Má phanh và đĩa phanh không đồng đều khi tiếp xúc sẽ mất đi sự cân bằng. Má phanh không thế nào ăn khớp được vào đĩa làm giảm hiệu quả

+ Lâu dần bề mặt đĩa phanh sẽ bị gỉ sét và hư hỏng 

+ Phần giữa má và đĩa phanh dễ bị những vật cứng lọt vào làm tổn hại, lâu dần sẽ tạo thành đường rãnh, sóng.

Với những rủi ro nghiêm trọng như vậy thì khi nhận thấy xe có dấu hiệu đĩa phanh bị hư hỏng các bạn cần phải láng ngay lập tức. Những dấu hiệu dễ nhận biết nhất là: Cảm giác phanh không thật chân, khi phanh phát ra những tiếng động lạ khó chịu.

3. Cách chăm sóc bảo dưỡng đúng cách

Hiện nay, có 2 phương pháp chính để láng đĩa phanh là trực tiếp hoặc tháo rời ra. Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng như:

– Láng đĩa phanh trực tiếp

Phanh đĩa ô tô

Láng trực tiếp là phương pháp các thợ sửa chữa phục hồi bề mặt đĩa phanh trực tiếp ngay tại xe mà không tháo rời đĩa phanh ra bên ngoài.

Đặc điểm của phương pháp này là các thợ sửa chữa phải có trình độ tay nghề cao đồng thời áp dụng nhiều công nghệ hiện đại nhất.

Ưu điểm của phương pháp này mặt đĩa sẽ được làm phẳng với độ chính xác cao.

Xem thêm: màn hình ô tô, lắp android box cho ô to

Láng đĩa phanh tháo rời

Phanh đĩa ô tô

Đây là phương pháp được thực hiện khi đĩa phanh được tháo rời ra khỏi xe. Ưu điểm của phương pháp này là thao tác thực hiện đơn giản và thuận tiện hơn. Tại Việt Nam phương pháp này thường được các tiệm sửa chữa áp dụng nhiều hơn.

Nhược điểm của láng đĩa tháo rời là không thể kiểm tra trực tiếp và mức độ phức tạp và chính xác của phương pháp này cũng đòi hỏi cao hơn. Vì nếu chỉ cần láng hơi quá tay thì phanh sẽ mòn không đều và không có cách nào khác để khắc phục.

4. Láng đĩa phanh cần chú ý điều gì?

Láng đĩa phanh ô tô là công việc không hề đơn giản, để thực hiện chính xác đòi hỏi các tài xế phải có tay nghề cao, tỉ mỉ. Để đảm bảo an toàn lái xe khi láng các bạn cần chú ý nhưng điều sau đây:

+ Đĩa phanh ô tô được làm bằng 2 loại chính là gốm carbon hoặc thép. Với chất liệu thép, đĩa phanh ô tô sẽ hoạt động tốt nhất trong phạm vi từ 80.000 – 128.000 km là phải láng. Còn nếu được làm từ carbon thì thời gian có thể lâu hơn là sau 80.000 -100.000 km.

+ Một đĩa phanh có thể láng nhiều nhất là 3 lần, mỗi lần cách 2-3 năm.

+ Nên láng đĩa phanh kết hợp thay má phanh để đạt hiệu quả tốt nhất. Bởi vì sau một quãng thời gian sử dụng không chỉ đĩa mà má phanh cũng sẽ bị xuống cấp. Nếu chỉ láng mỗi đĩa phanh thì có thể sẽ không tạo cân bằng, độ dày và độ ma sát tương thích cho phanh xe.

Phanh đĩa ô tô với nhiều ưu điểm vượt trội đã và đang được sử dụng rộng rãi trên thị trường Việt Nam. Để hệ thống phanh hoạt động hiệu quả các bạn cần phải lưu ý thực hiện láng bề mặt đĩa phanh chuẩn và chính xác. Hãy áp dụng giải pháp hiệu quả, đúng cách cho phanh xe của mình để bảo vệ an toàn cho xe và người, đồng thời, tiết kiệm chi phí. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ly hợp lò xo trụ: Cấu tạo, nhiệm vụ, nguyên lý hoạt động
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí