Tin tức

Cách tự động thay dầu nhớt động cơ tại nhà nhanh chóng, đơn giản nhất

Thay dầu nhớt động cơ của ô tô tại nhà đúng cách, chính xác và nhanh chóng đang là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Thay dầu nhớt thường xuyên, đúng định kỳ rất quan trọng, giúp xe luôn vận hành tốt trơn tru. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay sau bài viết dưới đây nhé.

1. Thời điểm chính xác nên thay dầu nhớt ô tô

thay dầu nhớt động cơ tại nhà

Thời điểm chính xác nên thay dầu nhớt ô tô

Để xe luôn hoạt động tốt, động cơ vận hành trơn tru cùng bộ lọc dầu luôn được sạch sẽ, không bị tắc bởi các chất bẩn thì việc thay dầu nhớt định kỳ, đúng thời điểm là rất quan trọng. Theo lời khuyên của các nhà sản xuất ô tô thì việc thay dầu định kỳ cần thực hiện dựa vào số km mà xe đi được.

Đối với những chiếc xe mới mua thì sau khi đi được hơn 3 tháng các bạn sẽ phải thay dầu mới, cốc lọc dầu thì cần thay thế khi đi được quãng đường 10.000 km. Sau đó thì cứ đi được 5.000km sẽ thay dầu nhớt cho xe một lần, đây được xem là thời điểm vàng.

>> Xem thêm: Xe ô tô chạy bao nhiêu km thì thay nhớt? Định mức thay dầu nhớt xe, lắp màn hình android cho ô tô

2. Cách thay dầu nhớt động cơ tại nhà 

Thay dầu nhớt xe ô tô khá đơn giản, việc đưa xe ra các quán bảo dưỡng và sửa chữa để thay sẽ tốn khá nhiều thời gian vì thường các bạn sẽ phải chờ. Để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí thì thay dầu nhớt động cơ tại nhà là sự lựa chọn khá hoàn hảo. Tuy nhiên để thay sao cho chính xác, nhanh chóng thì chúng ta cần phải chú ý và thực hiện theo những bước sau đây:

– Bước 1: Nâng xe ô tô lên

thay dầu nhớt động cơ tại nhà

Nâng xe ô tô lên

Đầu tiên hãy đỗ cố định xe tại một điểm, lưu ý là đỗ trên mặt phẳng có không gian trống để dễ dàng làm việc hơn. Tiếp theo gạt cần số về P, rút chìa khóa và áp phanh tay

Sau đó chờ nguội dầu khoảng 10-15 phút rồi mới thực hiện bước tiếp theo. Kích xe lên cao so với mặt đất khoảng 50 cm để các bạn có thể chui lọt người vào phía dưới để tháo lọc dầu xe. Chú ý lái xe phải đến điểm lõm trên cùng của dốc thép để giữ cho xe được cố định.

Sau khi nâng xe lên thì chèn bánh sau bằng vật cản để hãm xe lại, cố định không cho xe tiến hay lùi. Hãy kiểm tra thật kỹ và chắc chắn là xe đã được ổn định, tránh bị sập xuống khi đang sửa.

– Bước 2: Xả dầu

Tiếp theo các bạn sẽ tiến hành xả hết lượng dầu cũ để thay thế dầu mới vào. Đầu tiên hãy chuẩn bị một chiếc chậu đựng bên dưới nút xả dầu của động cơ. Tiến người vào phía dưới sâu, quan sát để thấy nút xả dầu động cơ nằm cách phía đầu xe từ 30 – 60cm và nó nằm ngay bên dưới động cơ.

Sau đó hãy vặn nút xả dầu ngược chiều kim đồng hồ để tháo hết dầu cũ vào bên trong chậu. Các bạn có thể dùng bộ dụng cụ tháo ốc để thực hiện công việc này. Sau hơn 3 phút khi dầu đã chạy ra ngoài hết thì lắp lại nút xả và vặn thật chặt theo chiều kim đồng hồ. 

– Bước 3: Thay thế bộ lọc dầu

thay dầu nhớt động cơ tại nhà

Thay thế bộ lọc dầu

Tiến hành thay thế bộ lọc dầu cho xe. Đầu tiên xác định vị trí chính xác của nó, thường bộ lọc dầu sẽ nằm phía trước, sau hoặc hai bên tùy từng loại xe. Các bạn có thể xem trong quyển hướng dẫn sử dụng xe hoặc tìm kiếm trên mạng để biết vị trí chính xác của chiếc xe bạn

Vặn lọc dầu theo ngược kim đồng hồ, trước khi tháo hãy chuẩn bị chậu xả bên dưới

Tiếp theo xoa đầu vào miếng đệm để chuẩn bị cho bộ lọc mới đồng thời thoa một lớp dầu thật mỏng lên vòng đệm để đỡ bị gỉ rét và giúp cho việc tháo lọc dầu lần sau được diễn ra dễ dàng hơn.  

Cuối cùng vặn bộ lọc mới vào vị trí cũ theo chiều kim đồng hồ thật chặt

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách thay dầu hộp số xe ô tô và 3 yếu tố quan trọng cần để xác định, android box oto

– Bước 4: Thay dầu mới

Cuối cùng các bạn tiến hành thay dầu mới. Lưu ý khi thay phải lựa chọn loại dầu phù hợp với loại xe bạn đang dùng. Để tìm hiểu được đâu mới là loại dầu thích hợp các bạn có thể tìm kiếm trên mạng hoặc thông qua đại lý ô tô. Đầu tiên hãy tháo nắp chai dầu và cắm thẳng chai dầu vào khoang chứa dầu, hãy thực hiện thao tác này nhanh gọn để cho dầu không bị vương vãi ra bên ngoài. 

Tiếp theo vặn chặt lại nắp dầu động cơ theo chiều kim đồng hồ, lau sạch sẽ xung quanh bên ngoài khoang để đảm bảo không sót lại bất kỳ vết dầu loang nào. Kiểm tra kỹ càng tất cả xung quanh gầm xe, nội thất xung quanh, vì dầu có thể vương ra bên ngoài gây ra mùi hôi khó chịu.

Sau đó hãy khởi động lại máy để kiểm tra xem mức áp suất dầu là bao nhiêu, đã đạt chuẩn hay chưa. Cài số về P hoặc N cùng với hạ phanh tay, khởi động xe trong thời gian ngắn để kiểm tra. Nếu mọi thứ đều ổn thì có thể lái xe bình thường, ngược lại nếu phát hiện có rò rỉ thì hãy tắt động cơ, chờ dầu nguội là chui xuống gầm xe để vặn chặt lại nắp.

Vì mức dầu rất khó quan sát bằng mắt nên các bạn hãy kiểm tra bằng que thăm dầu, nếu lượng dầu chưa đủ thì hãy thực hiện lại các thao tác trên và đổ thêm lượng vừa đủ. Que thăm dầu có đánh dấu các vạch ở gần cuối chỉ thị mức dầu thấp và mức dầu đầy. Hai mặt của que thăm dầu cho phép đo mức dầu ở mức nóng và lạnh. 

Trên đây là các bước thay dầu nhớt động cơ tại nhà nhanh chóng, đơn giản nhất mà ai cũng nên biết. Ngoài ra để đơn giản và đỡ tốn công sức hơn thì các bạn có thể mang xe ra ngoài các tiệm bảo dưỡng, sửa chữa ô tô để thay. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích. 

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    GAC GS3 Emzoom sẽ về Việt Nam trong năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí