Tin tức

Tất tần tật thông tin cần biết về thủ tục đăng kiểm ô tô năm 2020

Đăng kiểm ô tô là thủ tục bắt buộc phải thực hiện khi mua xe. Đây là phương pháp để các cơ quan chuyên môn kiểm định chất lượng của xe có đạt chuẩn chất lượng để lưu thông trên đường hay không. Vào mỗi năm thì quy định về thủ tục, mức phí, mức phạt,…sẽ có nhiều thay đổi. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin chi tiết những thay đổi đó vào năm 2020 sau bài viết dưới đây nhé.

1. Đăng kiểm xe ô tô là gì?thủ tục đăng kiểm xe ô tô

Đăng kiểm xe ô tô là gì?

Đăng kiểm xe ô tô là công việc được thực hiện bởi các cơ quan chuyên môn kiểm định chất lượng xe. Khi mua xe mới để có thể lưu thông trên đường thì bắt buộc các tài xế phải có giấy chứng nhận kiểm định xe đạt chất lượng và an toàn. Công việc đăng kiểm sẽ bao gồm việc kiểm tra toàn bộ các bộ phận bên trong và bên ngoài xem có đạt được các tiêu chuẩn để lưu thông không.

Hiện nay hầu như trên các tỉnh thành Việt Nam đều có các trung tâm kiểm xe cơ giới riêng nên rất tiện lợi, với thủ tục được rút gọn đơn giản và nhanh chóng hơn nhiều so với những năm trước đây. Khi kiểm tra nếu xe ô tô của bạn đạt yêu cầu về kỹ thuật, an toàn và bảo vệ môi trường thì sẽ được cấp một giấy phép chứng nhận. Ngược lại nếu không đạt yêu cầu thì chủ xe cần mang đi sửa chữa để được cấp giấy chứng nhận tiếp theo.

2. Quy trình về thủ tục đăng kiểm xe ô tô

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn dưới đây là quy trình về thủ tục đăng kiểm ô tô khi mang xe đi kiểm định năm 2020.

– Nộp hồ sơ

Đầu tiên các bạn sẽ tiến hành nộp hồ sơ đăng kiểm xe ô tô lên các cơ quan chức năng. Hồ sơ bao gồm:

+ Đăng ký xe

+ Đăng kiểm cũ ( trường hợp đổi xe)

+ Bảo hiểm trách nhiệm dân sự

+ Tờ khai và đóng phí gồm phí kiểm định xe cơ giới và lệ phí cấp chứng nhận. Với xe con, phí kiểm định là 240.000 đồng và lệ phí cấp chứng nhận 50.000 đồng. 

Ngoài ra khi đi cần mang theo những giấy tờ khác như: Giấy tờ chứng minh nguồn gốc phương tiện; Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo để nộp.

– Chờ khám xe

Sau khi hoàn thành và nộp hồ sơ cần thiết nếu đạt yêu cầu thì sẽ được khám xe. Thời gian khám là từ 15 – 20  phút. Trường hợp xấu nếu như xe bạn không đạt yêu cầu thì sẽ được yêu cầu đưa đi sửa chữa và quay lại khám.

– Đóng phí bảo trì đường bộ

Nếu xe bạn đạt yêu cầu thì tiếp theo mỗi tài xế sẽ được phát một phiếu thứ tự để lái xe đóng phí bảo trì đường bộ theo quy định.

– Dán tem đăng kiểm mới

Cuối cùng khi đã hoàn tất tất cả thủ tục đăng kiểm xe ô tô thì tài xế sẽ được phát tem đăng kiểm mới, dán lên và nhận hồ sơ về.

3. Thời hạn đăng kiểm xe ô tô năm 2020

thủ tục đăng kiểm xe ô tô

Thời hạn đăng kiểm xe ô tô năm 2020

Mỗi một loại phương tiện sẽ có thời hạn đăng kiểm xe ô tô khác nhau. Các tài xế cần biết xe bạn thuộc phương tiện nào để đăng kiểm đúng thời gian quy định tránh bị phạt tiền. Cụ thể thời hạn đăng kiểm xe ô tô năm 2020 được quy định như sau:

 

Loại phương tiện

Chu kỳ (tháng)

Chu kỳ đầu

Chu kỳ định kỳ

Ô tô chở người các loại đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải

 Đã sản xuất đến 07 năm

30

18

 Đã sản xuất trên 07 năm đến 12 năm

 

12

 Đã sản xuất trên 12 năm

 

06

Ô tô chở người các loại đến 09 chỗ có kinh doanh vận tải; ô tô chở người các loại trên 09 chỗ

Không cải tạo (*)

18

06

Có cải tạo (*)

12

06

Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo, rơ moóc, sơmi rơ moóc

Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo đã sản xuất đến 07 năm; rơ moóc, sơmi rơ moóc đã sản xuất đến 12 năm

24

12

 Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo đã sản xuất trên 07 năm; rơ moóc, sơmi rơ moóc đã sản xuất trên 12 năm

 

06

Có cải tạo (*)

12

06

Ô tô chở người các loại trên 09 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên; ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên

 

03

Yêu cầu tất cả các phương tiện đều phải chấp hành đúng quy định đăng kiểm xe ô tô. Đối với những trường hợp vi phạm sẽ bị cơ quan chức năng xử lý, cụ thể là phạt tiền hoặc tịch thu giấy phép lái xe.

4. Quá thời hạn đăng kiểm ô tô phạt bao nhiêu tiền?

Đối với những hành vi quá thời hạn đăng kiểm ô tô thì sẽ bị phạt. Tùy theo mức độ để xử phạt, có thể là phạt tiền hoặc bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe. Cụ thể:

+ Đối với những trường hợp quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng sẽ bị phạt 2 -3 triệu và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 – 03 tháng đối với lái xe. Và 04 – 06 triệu đồng đối với cá nhân; 08 – 12 triệu đồng đối với tổ chức sở hữu xe.

+ Đối với những trường hợp quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng sẽ bị phạt 04 – 06 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 – 03 tháng đối với lái xe. Và 06 – 08 triệu đồng đối với cá nhân; 12 – 16 triệu đồng đối với tổ chức sở hữu xe.

Trên đây là bài viết chia sẻ tất tần tật các thông tin về thủ tục đăng kiểm ô tô năm 2020 mà các bạn cần biết. Đây là công việc quan trọng và cần thực hiện theo đúng quy định, thời hạn để không bị xử phạt. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích. Để biết thêm chi tiết hãy nhanh tay liên hệ với Zestech để được tư vấn miễn phí.

Xem thêm: Lắp màn hình android cho ô tô

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    GAC GS3 Emzoom sẽ về Việt Nam trong năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí