Tin tức

Lưu ý cần biết khi thuê xe ô tô tự lái

Nhu cầu thuê xe ô tô tự lái đang rất lớn và rất được quan tâm hiện nay. Nhiều gia đình không có ô tô nhưng lại phải di chuyển xa nên việc thuê xe để tự lái là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Tuy nhiên, với những khách hàng lần đầu thuê xe chưa có kinh nghiệm thường gặp khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục. Hiểu điều đó bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn những lưu ý và nguyên tắc về thủ tục thuê xe mà bạn không nên bỏ qua.

1. Cần chuẩn bị giấy tờ gì khi thuê xe ô tô tự lái?

thuê xe ô tô tự lái

Cần chuẩn bị giấy tờ gì khi thuê xe ô tô tự lái?

Khi thuê xe ô tô tự lái thì việc chuẩn bị các giấy tờ cần thiết là không thể thiếu. Việc biết chính xác những giấy tờ đó sẽ giúp cho bạn thuê xe nhanh chóng nhất. Cụ thể, khi đi các bạn cần mang theo:

+ Sổ hộ khẩu hoặc giấy phép kinh doanh hoặc KT3. 

+ Chứng minh thư của người ký hợp đồng

+ Bằng lái xe B1 trở lên

+ Tiền đặt cọc hoặc xe máy chính chủ có giá trị từ 20 triệu. Khoản này sẽ tùy thuộc vào từng đơn vị cho thuê xe sẽ có những yêu cầu khác nhau.

Sau khi thỏa thuận và thống nhất các thủ tục, giấy tờ giá cả. Chủ xe sẽ xác minh thông tin và tiến hành cho thuê xe ô tô. Thông thường tiền thuê xe khách hàng sẽ phải thanh toán trước khi nhận xe và sau khi thực hiện xong hợp đồng sẽ nhận lại các giấy tờ ban đầu cùng với số tiền cọc.

2. Bảng giá chung thuê xe ô tô tự lái

Ngoài giấy tờ và thủ tục thuê xe ô tô tự lái thì chi phí và bảng giá thuê cũng là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Cụ thể công thức và bảng giá chung thuê xe ô tô tự lái như sau:

+  Đơn giá thuê xe tính theo ngày hay theo km cũng như cách tính ngày của các nhà xe. Ví dụ 1 ngày được tính từ 7h sáng đến 7h tối hay 1 ngày = 24 giờ.

+ Công thức tính phụ phí thêm như sau: Cứ đi thêm 1 km thì sẽ phải thêm khoảng 3.000 – 5.000 đồng/km hoặc  quá 1 giờ thì phải trả thêm 100.000 đồng/h đối với xe 4 hoặc 7 chỗ

+ Trong quá trình thực hiện hợp đồng nếu người thuê xe bị phạt do vi phạm luật giao thông thì sẽ phải tự chịu trách nhiệm và chi trả mọi khoản tiền

+ Không chỉ vậy, đến khi bàn giao và thanh lý hợp đồng nếu xe xảy ra hư hỏng, trả xe không đúng thỏa thuận ban đầu thì khách hàng sẽ phải hoàn toàn tự chịu trách nhiệm

3. Một số nguyên tắc khi thuê xe ô tô tự lái

thuê xe ô tô tự lái

Một số nguyên tắc khi thuê xe ô tô tự lái

Để có thể thuê được một chiếc xe ô tô tự lái chất lượng và phù hợp thì các bạn cần xác định rõ tài chính, mục đích và thực hiện đúng theo những nguyên tắc sau đây:

– Xác định mục đích thuê xe tự lái 

Mỗi một gia đình khi thuê xe ô tô tự lái đều có mục đích riêng, tùy thuộc vào từng mục đích đó để các bạn lựa chọn gói thuê xe phù hợp nhất. Ví dụ nếu thuê xe cho gia đình từ 4 – 6 người để đi về quê thì các bạn có thể thuê xe sedan 5 chỗ cỡ vừa, đi quãng đường km theo quãng đường di chuyển. Ngược lại nếu các bạn thuê xe để đi cưới xa, số thành viên đông thì có thể thuê những chiếc xe lớn nhiều chỗ hơn như xe SUV 7 chỗ, xe MPV 14 chỗ,…Sau khi biết được mục đích di chuyển bạn sẽ tìm được hãng xe mà mình mong muốn. Hơn thế nữa, bạn sẽ thuận lợi hơn trong việc so sánh giá thuê xe tự lái giữa các nhà xe để có quyết định chính xác nhất. 

– Gói dịch vụ cho thuê xe

Khi thuê xe ô tô tự lái khách hàng sẽ có nhiều gói dịch vụ cho khách hàng lựa chọn. Tùy thuộc vào nhu cầu và tài chính để các bạn lựa chọn gói dịch vụ phù hợp. Thường sẽ có 2 gói cơ bản đó là gói thuê theo ngày hoặc thuê theo sau km. Mỗi gói sẽ có đặc điểm và giá thành khác nhau.

Bảng giá sẽ có sự chênh lệch tùy vào từng thời điểm. Ví dụ vào những dịp lễ, tết thì giá gói dịch vụ sẽ tăng lên do nhu cầu thuê xe vào những dịp đó thường lớn hơn.

– Kiểm tra xe trước khi thuê

Chắc chắn rồi trước khi quyết định thuê bất kỳ chiếc xe nào các bạn cũng cần kiểm tra xe thật kỹ trước khi thuê. Cụ thể, phải kiểm tra các chi tiết như: Các vết móp, vết xước trên vỏ xe, vành bánh, đèn hậu, gương kính, đèn pha, kiểm tra lốp sơ cua và 1 vài phụ kiện đi kèm nếu có. Đây là công việc cần thiết đảm bảo an toàn tình mạng của chính bạn thân mình đồng thời tránh việc tranh cãi với chủ cho thuê xe sau khi thanh lý hợp đồng.

Ngoài ra, khi thuê xe ô tô tự lái, nhiều người thường lo lắng khi phải trả khoản chi phí lớn cho việc sửa chữa. Những lỗi này đều đến từ máy móc và đây là những chi tiết phức tạp đòi hỏi người lái phải có kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng xe. 

– Lái thử

Sau khi kiểm tra và ghi chép các thông số của xe thì tiếp theo các bạn nên lấy xe và trực tiếp lái thử vài vòng để kiểm tra động cơ và khả năng lái của xe. Những chi tiết cần chú ý khi lái thử xe đó là: Hệ thống lái xe, hệ thống cảnh báo, quan sát ghế ngồi, thảm lót chân, táp lô, tay nắm cửa, kính điện… Ngoài ra, bạn nên thử một số tính năng như đèn pha, đèn báo rẽ, gạt nước mưa, cũng như động cơ có hoạt động bình thường hay không?

– Chụp hình hiện trạng xe

Cách đơn giản nhất giúp tránh được những trường hợp tranh cãi sau khi thực hiện xong hợp đồng là các bạn nên chụp hình lại hiện trạng xe trước khi thuê. Đồng thời, chụp toàn bộ giấy tờ và hợp đồng khi thực hiện.

– Giá thuê xe của các dòng xe hiện hành

Tùy vào từng địa chỉ cho thuê sẽ có bảng giá khác nhau. Mỗi một dòng xe sẽ có giá chênh lệch nhau, xe càng sang giá càng cao. Cụ thể, mức giá thuê xe của các dòng xe hiện hành sẽ giao động như sau: 

+ Phân khúc hạng A: Hyundai i10, Kia Morning giá từ 500.000 – 700.000 đồng

+ Phân khúc hạng B: Toyota Vios, Hyundai Accent giá từ 700.000 – 1.000.000 đồng

+ Phân khúc hạng C: Toyota Corolla Altis, Kia Cerato, Hyundai Elantra giá từ 900.000 – 1.500.000 đồng.

+ Đặc biệt, những dòng xe 7 chỗ được khá nhiều người quan tâm như: Innova hay Xpander giá tham khảo từ 800.000 – 1.200.000 đồng.

Trên đây là bài viết chia sẻ chi tiết các điều lưu ý cần biết khi thuê xe ô tô tự lái mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn đọc giả. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Xem thêm: giá màn hình android ô tô

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    GAC GS3 Emzoom sẽ về Việt Nam trong năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí