Tư vấn luật giao thông

Bằng lái xe hạng D lái được xe gì? Thông tin chi tiết về bằng D mới nhất

Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều hạng bằng lái phù hợp với từng mục đích lái xe khác nhau. Nghe tới bằng D, nhiều người cũng không biết hạng bằng lái này dành cho những độ tuổi nào, điều kiện học ra sao và khi có quyền sử dụng bằng D thì có thể điều khiển những loại phương tiện nào? Đó là những thắc mắc của rất nhiều người. Hãy cùng Zestech tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất cho những câu hỏi trên nhé!

bang-d-lai-xe-gi
Bằng D lái xe gì

1. Bằng D là gì?

Bằng D là một loại giấy phép lái xe được Bộ giao thông vận tải cấp cho phép người sử dụng bằng điều khiển những phương tiện các loại xe khách, xe du lịch từ 10 đến 30 chỗ ngồi (tính cả người lái) và các phương tiện hạng nặng trên 3500kg. 

Bằng lái xe d thường không quá khó vì bằng này yêu cầu phải nâng hạng từ người đã có kinh nghiemj từ 2 đến 3 năm , như vậy chỉ cần tập trung tâm lý và nắm chắc những quy tắc thì tỷ lệ đỗ rất cao. Chủ nhân của bằng D này được quyền lái xe với mục đích kinh doanh vân tải hoặc không.

2. Bằng D lái được những loại xe gì?

bang-d-lai-duoc-nhung-loai-xe-gi
Bằng D lái được những xe gì?

Căn cứ vào Khoản 9 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về quyền điều khiển phương tiện mà người sử dụng giấy phép lái xe hạng D sử dụng là:

  • Ô tô chở người 4 chỗ, 7 chỗ, 9 chỗ, 16 chỗ đến 29 chỗ phổ biến hiện nay, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe.
  • Xe ô tô tải, kể cả xe ô tô tải chuyên dùng có trọng tải với thiết kế dưới 3.500 kg.
  • Xe ô tô tải, kể cả xe ô tô tải chuyên dùng có trọng tải với thiết kế trên 3.500 kg.

Loại bằng này khác biệt với bằng C ở chỗ người sử dụng bằng D được phép lái xe ô tô trên 10 chỗ ngồi đến tối đa 30 chỗ ngồi, điều này ưu ái hơn việc điều khiển các phương tiện xe buýt, xe khách lên đến 30 chỗ ngồi.

3. Điều kiện học và thi bằng D

3.1 Kinh nghiệm cần có khi học bằng D

Không giống như giấy phép lái xe hạng B, C vì theo tính chất pháp lý bằng lái xe ô tô hạng D cho phép điều khiển những phương tiện ô tô chở trên 10 người nên những người thi bằng D phải đáp ứng các yêu cầu bắt buộc là phải đáp ứng đc số kilomet lái xe an toàn xe và số kinh nghiệm lái xe từ 3 đến 5 năm. Do đó, bạn không thể trực tiếp thi bằng lái xe mà bạn phải làm các thủ tục nâng hạng từ hạng B lên C hoặc D, E. Và độ tuổi nâng bằng hạng D lên hạng và hạng E là 24 tuổi.

dieu-kien-hoc-va-thi-bang-lai-d
Điều kiện học và thi bằng D

3.2 Điều kiện độ tuổi và trình độ học vấn khi học bằng D

– Điều kiện độ tuổi để được nâng hạng lên bằng D hoặc bằng E là 24 tuổi. Để nâng hạng từ bằng B lên bằng D phải có từ 3 đến 5 năm kinh nghiệm lái xe và khoảng cách 100.000km lái xe an toàn.

– Để được nâng hạng lên bằng lái xe D phải có trình độ học vấn từ Trung học cơ sở trở lên và trong quá trình làm hồ sơ có thể sử dụng bằng tốt nghiệp cấp 2, cấp 3 hoặc bằng cao đẳng, đại học.

– Luật Việt Nam luôn giám sát và quản lý chặt chẽ việc học và cấp bằng lái xe để đảm bảo an toàn tối đa nhất cho người tham gia giao thông.

3.3 Thủ tục nâng hạng bằng D

Theo Khoản 2 Điều 2 Thông tư 46/2012/TT-BGTVT quy định về thủ tục nâng hạng bằng D như sau:

  • Đơn đề nghị học, sát hạch để được cấp giấy phép lái xe theo quy định.
  • Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn.
  • Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở ý tế có thẩm quyền cấp.
  • Bản khai thời gian hành nghề và số km lái xe an toàn theo mẫu quy định và phải chịu trách nhiệm những nội dung đã khai trước pháp luật.
  • Bản sao công chứng bằng tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên và những bằng cấp tương đương đối với những trường hợp nâng hạng lái xe lên hạng D, E. Xuất trình giấy tờ gốc khi kiểm tra hồ sơ dự sát hạch.

4. Thời hạn của bằng D

Theo Khoản 3 Điều 29 Thông tư 46/2012 thì thời hạn của bằng lái xe hạng D là 5 năm kể từ ngày cấp. Khi hết hạn giấy phép lái xe, tùy vào việc giấy phép lái xe hết hạn bao lâu mà điều kiện và thủ tục xin cấp lại giấy phép lái xe sẽ khác nhau:

– Nếu giấy phép lái xe hết hạn dưới 3 tháng thì người lái xe có thể trực tiếp làm thủ tục xin cấp lại bằng lái xe.

– Nếu giấy phép lái xe hết hạn từ 3 tháng đến 1 năm thì người lái xe phải tham gia sát hạch lý thuyết.

– Nếu giấy phép lái xe hết hạn trên 1 năm thì người lái xe phải tham gia sát hạch cả lý thuyết và thực hành.

5. Bằng D được thăng hạng lên những loại bằng gì?

Bằng D tuy cho phép tài xế điều khiển các phương tiện hạng nặng và có thể điều khiển được các loại phương tiện của bằng hạng B1, B2, C nhưng vẫn còn những hạn chế so với những bằng E, F, FC. Dưới đây là những quy định mới nhất của Bộ giao thông vận tải về việc nâng hạng bằng D tại Khoản 3 Điều 7 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT như sau:

– Từ bằng D nâng hạng FC tương ứng nếu có kinh nghiệm lái xe từ 3 năm và số km lái xe an toàn là 50.000km.

– Từ bằng D lên bằng E nếu có kinh nghiệm lái xe 3 năm và số km lái xe an toàn là 50.000km.

Hy vọng những thông tin trên giúp bạn hiểu hơn về bằng D và những quy định mới nhất về học và thi bằng D giúp bạn tự tin tham gia giao thông đúng luật cũng như đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ website Zestech.vn hoặc gọi hotlne 1900 988 910 để được hỗ trợ và tư vấn miến phí.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô theo quy định mới nhất 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí