Tư vấn luật giao thông

Những thông tin cần biết về bằng lái xe A1

Trong tất cả các loại giấy phép lái xe thì bằng lái xe A1 là một trong những loại bằng lái xe máy thông dụng nhất. Bằng A1 sử dụng cho các loại xe máy 2 bánh có dung tích xilanh từ 50cc – 175cc nên rất phổ biến. Do đó mà nhu cầu tìm hiểu về loại bằng lái này cũng vì thế mà tăng cao, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn ngay sau bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu khái niệm bằng lái xe A1 là gì?

bang lai xe A1 la gi

Bằng lái xe A1 là gì?

Giấy phép lái xe là loại giấy tờ bắt buộc cần phải có khi lưu thông trên đường, theo quy định của pháp luật nếu khi cơ quan chức năng kiểm tra người tham gia giao thông không xuất trình được bằng lái xe phù hợp sẽ bị xử lý theo quy định. Mỗi một phương tiện xe cơ giới thì sẽ có giấy phép lái xe tương ứng và trong số đó bằng lái xe A1 là thông dụng và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Vậy bằng lái xe A1 là gì?

Bằng lái xe A1 là loại bằng lái cho phép người tham gia giao thông điều khiển xe mô tô 2 bánh có dung tích xilanh từ 50 – 175cc. Đây là dung tích cơ bản, hầu hết các mẫu xe máy hiện hành như yamaha, honda, Sirius hay suzuki đều phù hợp. Có thể nói nếu thi đạt bằng lái xe A1 các bạn có thể điều khiển hầu như tất cả các loại xe máy hiện nay.

2. Độ tuổi học bằng lái xe A1

Mỗi một loại giấy phép lái xe sẽ có quy định về độ tuổi tham gia học và thi khác nhau. Riêng với bằng lái xe A1 thì theo quy định của pháp luật Việt Nam, những người đủ 18 tuổi trở lên là đã có thể đăng ký học và thi cấp giấy phép lái xe A1.

3. Thời hạn của bằng lái xe A1 là bao lâu?

Với bằng lái xe A1 thì thời hạn sử dụng được quy định tại điều 17 thông tư 12/2017 của Bộ GTVT như sau:

“Bằng lái xe A1 không có thời hạn sử dụng”. Điều này có nghĩa là bạn chỉ cần thi cấp bằng lái 1 lần là có thể sử dụng mãi mãi mà không cần phải đi gia hạn hay thi lại như các loại giấy phép lái xe khác.

4. Chi tiết thủ tục đăng ký thi bằng lái xe A1

Để đăng ký thủ tục thi bằng lái xe A1 không khó, các bạn chỉ cần thực hiện theo các bước hướng dẫn như sau:

4.1 Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Khi đi đăng ký thi bằng lái xe A1 các bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như sau:

+ CMND bản photo

+ Ảnh thẻ 3 x 4 (4 ảnh) có phông nền xanh

+ Lệ phí kèm theo

4.2 Tiến hành học lý thuyết và thực hành

Khi đã hoàn thành hồ sơ và nộp theo đúng quy định thì trung tâm sẽ tiến hành xử lý và sắp xếp lịch học cho học viên. Các bạn hoàn toàn có thể tự sắp xếp lịch học phù hợp với thời gian biểu của bạn thân. Tại đây các bạn được đội ngũ giảng viên của trung tâm hướng dẫn và giảng dạy tất cả kiến thức về lý thuyết cũng như thực hành để có thể vượt qua bài thi sát hạch cuối cùng.

4.3 Tham gia kỳ thi sát hạch

Khi đã học đủ buổi thực hành và lý thuyết theo quy định của trung tâm, học viên sẽ nhận được thông báo về lịch thi cấp bằng lái xe A1. Đúng ngày thi các bạn đến trường thi để làm bài. Phần thi gồm lý thuyết và thực hành, khi đi mang theo CMND.

4.4 Nhận bằng lái xe A1

Khi làm bài thi xong các bạn sẽ được thông báo về kết quả ngay sau đó. Với những người thi đậu thì sẽ nhận được bằng lái sau 2 tuần theo đúng quy định. Đến ngày nhận bằng lái xe A1 các bạn chỉ cần mang giấy hẹn kèm theo CMND là được.

5. Lưu ý cần biết khi thi bằng lái xe A1

thi bang lai xe A1

Lưu ý cần biết khi thi bằng lái xe A1

Để có một kỳ thi tốt đẹp thì các bạn cần lưu ý những điều sau đây:

5.1 Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ

Hãy đảm bảo khi đi thi sát hạch các bạn đã mang đủ giấy tờ tùy thân cần thiết như: CMND/CCCD bản gốc hoặc Hộ chiếu còn thời hạn.

5.2 Đến địa điểm thi sớm

Trước khi bắt đầu thi sát hạch người đăng ký thi cần phải thực hiện một số bước thủ tục, do đó các bạn cần đến sớm hơn từ 30 – 40 phút theo giờ thi để chuẩn bị và kiểm tra thông tin.

5.3 Lưu ý về phần lý thuyết

Đây là 1 trong 2 phần thi bắt buộc do đó các bạn cần phải đặc biệt chú trọng khi đi thi. Chỉ khi vượt qua bài lý thuyết thì các bạn mới có thể tiếp tục thi thực hành.

Bài thi lý thuyết bao gồm 20 câu hỏi trắc nghiệm. Thời gian làm bài là 15 phút. Tuy nhiên câu hỏi trong bộ đề thi ôn tập lại lên đến 200 câu hỏi, do đó các bạn cần có cho mình những phương pháp học mẹo để vượt qua kỳ thi lý thuyết dễ dàng nhất

5.4 Lưu ý về phần thi thực hành

Về phần thi thực hành sẽ bao gồm 4 phần thi gồm: Đi đường vòng số 8, đi đường thẳng, qua đoạn đường có vạch cản và đi đường gồ ghề.

Số điểm tối đa của phần thi thực hành là 100 điểm, chỉ cần đủ 80 điểm thì các bạn đã có thể vượt qua được kỳ thi sát hạch.

Trên đây là tất tần tật thông tin cần biết về bằng lái xe A1. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích. Để biết thêm chi tiết vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ website: https://zestech.vn/ để được tư vấn miễn phí nhé.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô theo quy định mới nhất 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí