Tư vấn luật giao thông

Tìm hiểu tất tần tật về bảo hiểm xe máy

Bên cạnh bằng lái xe và giấy phép lái xe thì bảo hiểm xe máy cũng là một trong những giấy tờ quan trọng mà người tham gia giao thông cần biết. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay sau bài viết dưới đây nhé.

1. Bảo hiểm xe máy là gì?

bao-hiem-xe-may-la-gi

Bảo hiểm xe máy là gì?

Bảo hiểm xe máy hay còn gọi là bảo hiểm trách nhiệm dân sự là loại giấy tờ xe quan trọng và bắt buộc phải có khi tham gia giao thông. Đây là giấy chứng nhận thể hiện giao kết hợp đồng bắt buộc giữa chủ phương tiện và doanh nghiệp bảo hiểm.

Trong quá trình di chuyển nếu không may gặp tai nạn thì công ty bảo hiểm sẽ hỗ trợ bồi thường thiệt hại về người và tài sản cho người tham gia giao thông. Từ đó hạn chế rủi ro có thể gặp phải.

2. Bảo hiểm xe máy có mấy loại?

bao-hiem-xe-may-co-may-loai

Bảo hiểm xe máy có mấy loại?

Theo quy định của pháp luật tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 03/2021/NĐ-CP thì bảo hiểm xe máy được chia ra làm 2 loại đó là:

2.1 Bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Đây là loại bảo hiểm xe máy bắt buộc mà tất cả chủ xe máy khi tham gia giao thông đều phải mua. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.

Về đối tượng được bồi thường sẽ không phải là chủ phương tiện mà sẽ là người bị tạn nạn do lỗi của chủ xe cơ giới. Người tham gia bảo hiểm sẽ được công ty bảo hiểm thay thế bồi thường thiệt hại

2.2 Bảo hiểm xe máy tự nguyện

Đây là loại bảo hiểm xe máy không bắt buộc, có nghĩa là sẽ không bị xử phạt hành chính nếu không tham gia. Đối tượng được hưởng bảo hiểm này là đối với tài sản và người ngồi trên xe khi tai nạn, sự cố xảy ra.

3. Bảo hiểm xe máy bao nhiêu tiền?

Theo quy định mới nhất tại Thông tư 04/2021/TT-BTC thì giá bảo hiểm xe máy như sau:

  • Với phương tiện là xe máy có dung tích xilanh < 50 cc, xe máy điện thì bảo hiểm có giá là 60.500 đồng / năm (đã bao gồm VAT)
  • Với phương tiện là xe máy, xe mô tô có dung tích xi lanh > 50cc thì bảo hiểm xe máy sẽ có giá là 66.000 đồng / năm (đã bao gồm VAT)
  • Với phương tiện là xe phân khối lớn > 175cc, xe mô tô 3 bánh thì bảo hiểm xe máy sẽ có giá là 319.000 đồng / năm (đã bao gồm VAT)

4. Quyền lợi khi mua bảo hiểm xe máy là gì?

Tham gia bảo hiểm xe máy mang đến nhiều quyền lợi cho người mua. Giúp giảm thiểu những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Cụ thể đó là những quyền lợi gì?

  • Mức bồi thường bảo hiểm thiệt hại về người cao do chủ phương tiên gây nên lên đến 150 triệu đồng/ 01 người/ 01 vụ tai nạn.
  • Mức bồi thường bảo hiểm thiệt hại về tài sản do chủ phương tiên gây nên là 50 triệu đồng/vụ tai nạn.
  • Còn đối với bảo hiểm tự nguyện thì quyền lợi về mức bồi thường sẽ được thỏa thuận theo hợp đồng 2 bên.

5. Không có bảo hiểm xe máy phạt bao nhiêu tiền?

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người tham gia giao thông bắt buộc phải có bảo hiểm xe máy theo đúng quy định. Nếu vi phạm lỗi không bảo hiểm xe máy sẽ bị xử phạt hành chính số tiền đó là từ 100.000 – 200.000 đồng.

6. Giấy chứng nhận điện tử có giá trị thế nào?

giay-chung-nhan-dien-tu-co-gia-tri-the-nao

Giấy chứng nhận điện tử có giá trị thế nào?

Nếu như trước đây thì để mua bảo hiểm người tham gia phải mua trực tiếp để nhận thẻ giấy truyền thống. Thì với quy định mới nhất tại Nghị định số 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự: Người mua bảo hiểm xe máy sẽ được cấp giấy chứng nhận điện tử và có hiệu lực như hình thức thẻ giấy truyền thống

Với quy định đó thì người mua hoàn toàn có thể mua online qua các trang mua trực tuyến. Cách thức này vừa giúp tiết kiệm thời gian vừa tiết kiệm chi phí đi lại rất tiện lợi.

Hiện nay có nhiều hình thức mua bảo hiểm online mà bạn có thể tham khảo đó là:

  • Mua qua ứng dụng Momo
  • Mua qua ứng dụng My Viettel
  • Mua qua ứng dụng ViettelPay
  • Mua bảo hiểm xe máy online tại website uy tín như: Website của công ty bảo hiểm Bảo Việt, Website của công ty bảo hiểm PVI, Website của công ty bảo hiểm PTI, Website của công ty bảo hiểm PJICO, Website của công ty bảo hiểm BIDV (BIC), Website của công ty bảo hiểm Bảo Minh.

7. Hướng dẫn cách bồi thường bảo hiểm khi xảy ra tai nạn

Để có thể nhận được bồi thường bảo hiểm nhanh chóng các bạn cần thực hiện theo các bước hướng dẫn như sau:

– Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ

Đầu tiên các bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, tài liệu liên quan đến xe như là: Giấy đăng ký xe; Giấy phép lái xe;CMND (CCCD); Giấy chứng nhận bảo hiểm.

– Bước 2: Tài liệu chứng minh thiệt hại về người

Tiếp theo cần chuẩn bị đầy đủ những tài liệu liên quan đến những thiệt hại sau vụ va chạm. Cụ thể đó là: Giấy chứng thương; Giấy ra viện; Giấy chứng nhận phẫu thuật; Hồ sơ bệnh án.

– Bước 3: Tài liệu chứng minh thiệt hại về tài sản

Với thiệt hại về tài sản các bạn cần chuẩn bị các tài liệu như: Hóa đơn thanh toán chi phí sửa chữa, thay mới tài sản do vụ va chạm gây ra.

– Bước 4: Tài liệu liên quan đến vụ tai nạn

Tiếp theo các bạn chuẩn bị tiếp đó là các bản sao của giấy tờ liên quan đến cơ quan có thẩm quyền đến vụ tai nạn xảy ra. Cụ thể như: Hồ sơ hiện trường, biên bản khám nghiệm,…

Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết để nộp tại công ty bảo hiểm

Trên đây là bài viết chia sẻ tất tần tật thông tin về bảo hiểm xe máy. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn. Để được tư vấn miễn phí vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số Hotline: 1900 988 910 nhé.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô theo quy định mới nhất 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí