Tư vấn luật giao thông

Tổng hợp các loại biển báo an toàn giao thông phổ biến nhất mà bạn nên biết

Biển báo an toàn giao thông là hệ thống báo hiệu đường bộ bằng biển báo trên đường. Cùng với cảnh sát giao thông và đèn tín hiệu giao thông thì biển báo được đánh giá đóng vai trò quan trọng trong việc giữ trật tự và an toàn giao thông. Tuy nhiên, với số lượng biển báo nhiều như hiện nay thì việc ghi nhớ tất cả không phải là điều dễ dàng. Hiểu điều đó, bài viết sau đây chúng tôi xin chia sẻ các loại biển báo an toàn giao thông phổ biến nhất mà các bạn nên biết khi lưu thông trên đường.

1. Biển báo an toàn giao thông là gì?

Bien bao an toan giao thong

Biển báo an toàn giao thông

Biển báo an toàn giao thông là hệ thống báo hiệu đường bộ dưới hình thức biển bảng được lắp đặt trên các tuyến đường. Với tác dụng biểu thị và truyền đạt các thông tin, hiệu lệnh cho người điều khiển phương tiện được biết và chấp hành theo quy định.

Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, hệ thống đèn giao thông, biển báo giao thông, vạch kẻ đường và cọc tiêu. Đây là tất cả các tín hiệu giao thông các bạn cần tuân thủ khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên, theo quy định của luật giao thông đường bộ thì mức độ ưu tiên chấp hành của các loại hình thức kể trên như sau: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông -> Hiệu lệnh của đèn tín hiệu -> Hiệu lệnh của biển báo giao thông -> Hiệu lệnh của vạch kẻ đường. Điều này có nghĩa là nếu trên cùng một đoạn đường nếu có nhiều hiệu lệnh thì các bạn cần tuân thủ theo thứ tự kể trên nhé

2. Tổng hợp các loại biển báo an toàn giao thông phổ biến nhất

Hiện nay có rất nhiều biển báo an toàn giao thông khác nhau nhưng cơ bản nhất có thể chia ra 4 loại đó là: Biển cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn và một số biển phụ khác. Mỗi một loại biển sẽ có những ý nghĩa và cách nhận biết khác nhau. Cụ thể như sau:

2.1 Biển báo cấm

bien bao cam

Biển báo cấm

bien-bao-cam

Biển báo cấm là biển báo báo hiệu lệnh cấm, hạn chế đi lại dành cho các phương tiện nhất định. Biển báo có dấu hiệu nhận biết đó là có viền đỏ, nền màu trắng với các hình vẽ màu đen.

Khi đi trên đường nếu có biển báo cấm này các bạn cần đặc biệt chú ý xem phương tiện mình điều khiển có đang bị cấm hay không. Cần tuân thủ hiệu lệnh trên biển cấm để đảm bảo an toàn cũng như tránh bị xử phạt theo quy định.

Hiệu lực của biển báo cấm tùy vào từng khung đường để xác định. Có những biển cấm có giá trị trên tất cả làn đường nhưng cũng có biển chỉ có hiệu lực ở một hoặc một số đoạn đường nhất định mà thôi

2.2 Biển báo nguy hiểm

bien bao nguy hiem

Biển báo nguy hiểm

Tiếp theo trong các loại biển báo an toàn giao thông phổ biến nhất thì không thể không nhắc đến biển báo nguy hiểm. Đây là biển báo thông báo những đoạn đường nguy hiểm nhằm báo cho người tham gia giao thông biết để đi chậm lại hoặc có những biện pháp phòng và xử lý kịp thời nhất.

Biển báo nguy hiểm có vai trò quan trọng giúp giảm thiểu nhiều vụ tai nạn, đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường

Biển báo nguy hiểm có dạng hình tam giác, viền đỏ, nềm vàng với hình vẽ màu đen. Biển báo gồm 47 kiểu được đánh số từ 201 đến 247.

2.3 Biển hiệu lệnh

 

bien-hieu-lenh

Biển báo hiệu lệnh

 Tiếp theo trong nhóm biển báo an toàn giao thông là biển hiệu lệnh. Đây là biển báo thể hiện những hiệu lệnh mà người tham gia giao thông cần phải thực hiện theo. Điều này là bắt buộc, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định.

Các hiệu lệnh đó có thể là: Đi thẳng, đi trái, vòng sang phải, đi nhanh hơn với tốc độ tối thiểu,…

Biển hiệu lệnh có dấu hiệu nhận biết là hình tròn, nền xanh với hình vẽ màu trắng

Biển có 10 kiểu được đánh số thứ tự từ 301 đến biển số 310.

2.4 Biển chỉ dẫn

bien chi dan

Biển chỉ dẫn

Biển chỉ dẫn là nhóm biển báo giao thông giúp chỉ dẫn đường hoặc thông báo những hướng đi, khoảng cách cho người điều khiển phương tiện được biết. Biển báo này rất hữu ích, đặc biệt là trong trường hợp bạn đang tìm kiếm đường đi đồng thời giúp việc định hướng giao thông nhanh chóng và thuận lợi hơn rất nhiều.

Biển chỉ dẫn có hình dạng vuông hoặc chữ nhật, nền xanh cùng màu vẽ trắng. Biển báo này gồm 48 kiểu được đánh số từ 401 đến 448.

2.5 Biển báo phụ

bien bao phu

Biển báo phụ

Tiếp theo trong danh sách các loại biển báo an toàn giao thông phổ biến nhất đó là biển báo phụ. Đây là biển báo thường nằm ở dưới các loại biển báo chính nhằm bổ sung và diễn dãi các loại biển báo đó dễ hiểu hơn đến người điều khiển giao thông. Tuy không mang nhiều ý nghĩa nhưng biển báo phụ lại đóng vai trò quan trọng, giúp tài xế dễ dàng nhận biết và hiểu đúng về các loại biển báo chính như là biển báo nguy hiểm, biển báo cấm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.

Biển báo phụ có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật, viền đen, nền trắng, hình vẽ màu đen. Biển báo có 10 kiểu và được đánh số từ 501 – 510.

bien-phu

2.6 Vạch kẻ đường

vach ke duong

Có thể cá bạn không biết vạch kẻ đường cũng được xem là một dạng biển báo an toàn giao thông giúp chỉ dẫn người tham gia giao thông tuân thủ đúng khoảng cách và an toàn khi điều khiển phương tiện

Vạch kẻ đường gồm vạch kẻ đường đứng và kẻ đường ngang. Có những con đường chỉ có duy nhất vạch kẻ đường làm tín hiệu giao thông, tuy nhiên trong trường hợp nếu vừa có vạch kẻ đường vừa có biển báo thì các bạn cần tuân thủ theo điều khiển của biến báo nhé.

Mỗi một loại biển báo an toàn giao thông hay vạch kẻ đường đều mang đến những ý nghĩa riêng. Tuy nhiên, trên những đoạn đường cao tốc các bạn cần đặc biệt chú ý hơn, bởi vì đường cao tốc có hệ thống biển báo khác biệt so với những đoạn đường thông thường trong thành phố.

vach-ke-duong

2.7 Biển báo trên đường cao tốc

bien-bao-tren-duong-cao-toc
Biển báo trên đường cao tốc

Trên đây là bài viết chia sẻ tất tần tật thông tin hữu ích liên quan đến các biển báo an toàn giao thông phổ biến nhất. Việc nắm rõ tất cả các loại biển báo an toàn giao thông hiện hành, hiểu đúng ý nghĩa sẽ giúp các bạn tham gia giao thông an toàn hơn. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích. Liên hệ ngay với chúng tôi theo địa chỉ website: https://zestech.vn/ để biết thêm chi tiết nhé.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô theo quy định mới nhất 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí