Tư vấn luật giao thông

Biển cấm đi ngược chiều và mức xử phạt khi vi phạm lỗi đi ngược chiều

Người điều khiển phương tiện giao thông phạm lỗi đi ngược chiều thường thuộc một trong hai trường hợp sau: Thứ nhất là vi phạm đi ngược chiều trên tuyến đường 1 chiều. Thứ 2 là đi vi phạm khi đi vào đường có biển cấm đi ngược chiều. Đây là 2 lỗi rất cơ bản mà nhiều người mắc phải. Biển cấm đi ngược chiều nằm trong hệ thống biển báo giao thông đường bộ theo quy định của xã hội Việt Nam hiện hành. Để tránh được những vi phạm không đáng có, hãy xem ngay bài viết dưới đây để nắm rõ được những kiến thức cơ bản về ý nghĩa của biển cấm đi ngược chiều cũng như mức phạt khi vi phạm biển báo này. 

bien-cam-di-nguoc-chieu
Biển cấm đi ngược chiều

1. Nhận biết biển cấm đi ngược chiều

Một trong những nét đặc trưng của các loại biển báo cấm là dạng hình tròn với màu đỏ và trắng là chủ đạo, biến cấm đi ngược chiều cũng là một trong những số đó.

Theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT, biển báo cấm đi ngược chiều có hình tròn, một vạch trắng ngang ở giữa nền đỏ của biển báo. 

Biển cấm đi ngược chiều hiện nay được làm bằng tôn mạ kẽm có màng phản quang giúp người điều khiển phương tiện giao thông có thể dễ dàng nhìn thấy khi trời tối hoặc trong điều kiện thời tiết xấu. 

Biển số P.102 ” Cấm đi ngược chiều “: Cấm tất cả các loại phương tiện xe cơ giới, xe thô sơ đi vào theo chiều đặt biển trừ những loại xe được ưu tiên theo quy định.

Vị trí đặt biển báo: Biển báo đường 1 chiều được đặt ở ngay đầu đường 1 chiều nên chúng ta có thể dễ dàng nhận biết được đây là biển cấm đi ngược chiều.

2. Ý nghĩa của biển cấm đi ngược chiều

bien-cam-di-nguoc-chieu
Biển cấm đi ngược chiều

Theo quy chuẩn Quốc gia về báo hiệu đường bộ, biển báo cấm đi ngược chiều cấm tất cả các loại phương tiện xe cơ giới xe thô sơ đi vào theo chiều đặt biển trừ những loại phương tiện được ưu tiên theo Khoản 2 Điều 22 Luật giao thông đường bộ: xe chữa cháy, xe quân sự, xe công an đi, đoàn xe có cảnh sát dẫn đường, xe cứu thương, xe hộ đê… đi làm nhiệm vụ.

Biển báo giao thông cấm đi ngược chiều không cấm người đi bộ đi ngược chiều trên vỉa hè hoặc lòng đường, còn lại tất cả các loại phương tiện không được phép đi vào đoạn đường mà có biển báo này đặt ở đầu trừ những loại xe kể trên.

Theo quy chuẩn 41:2019/BGTVT quy định chiều ngược lại của chiều đặt biển cấm đi ngược chiều P.102 chính là chiều đi thuận. Đồng nghĩa với việc hướng đi cùng chiều với chiều đặt biển báo là hướng đi bị cấm, các phương tiện giao thông phải đi ngược chiều với chiều đặt biển báo và các phương tiện đang di chuyển ngược chiều đặt biển báo không được quay đầu xe và di chuyển cùng chiều với chiều đặt biển báo.

3. Mức phạt đối với người đi vào đường có biển cấm ngược chiều

muc-phat-doi-voi-nguoi-vi-pham-bien-cam-di-nguoc-chieu
Mức phạt đối với người vi phạm biển cấm đi ngược chiều

Theo Nghị Định 100/2019/NĐ-CP, các mức phạt đối với trường hợp đi ngược chiều trong 2 trường hợp đi ngược chiều trên tuyến đường 1 chiều và đi vào đường có biển cấm đi ngược chiều được quy định như sau:

– Đối với xe đạp: Phạt tiền từ 200.000 đến 300.000 đối với người điều khiển phương tiện đi ngược chiều trên đường 1 chiều hoặc đi vào đường có biển cấm đi ngược chiều.

– Đối với xe máy:

Phạt tiền từ 1.000.000 đến 2.000.000 (Theo Khoản 5 Điều 6), tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng (Theo Điểm b Khoản 10 Điều 6) đối với người điều khiển phương tiện đi ngược chiều trên đường 1 chiều hoặc đi vào đường có biển cấm đi ngược chiều.

Phạt tiền từ 4.000.000 đến 5.000.000 (Theo Điểm c Khoản 5 Điều 5), tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng (Theo Điểm c Khoản 10 Điều 6) đối với người điều khiển phương tiện đi ngược chiều trên đường 1 chiều hoặc đi vào đường có biển cấm đi ngược chiều và gây tai nạn.

– Đối với xe ô tô:

Phạt tiền từ 3.000.000 đến 5.000.000 (Theo Điểm b Khoản 7 Điều 6), tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng (Theo Điểm c Khoản 11 Điều 5) đối với người điều khiển phương tiện đi ngược chiều trên đường 1 chiều hoặc đi vào đường có biển cấm đi ngược chiều.

Phạt tiền từ 10.000.000 đến 12.000.000 (Theo Điểm a Khoản 7 Điều 5), tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng (Theo điểm c Khoản 11 Điều 5) đối với người điều khiển phương tiện đi ngược chiều trên đường 1 chiều hoặc đi vào đường có biển cấm đi ngược chiều và gây tai nạn.

– Đối với xe kéo, xe máy chuyên dùng: Phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng (Theo Điểm c Khoản 4 Điều 7), tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng (Theo Điểm a Khoản 10 Điều 7) đối với người điều khiển phương tiện đi ngược chiều trên đường 1 chiều hoặc đi vào đường có biển cấm đi ngược chiều, trừ những phương tiện ưu tiên đang làm nhiệm vụ theo quy định.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về biển cấm đi ngược chiều để tránh được những lỗi vi phạm không đáng có khi tham gia giao thông. Đón đọc nhiều bài viết về giao thông hơn cùng Zestech bằng cách liên hệ hotline 1900 988 910 để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí !

 

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bao nhiêu tuổi được thi bằng lái xe ô tô?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí