Tư vấn luật giao thông

Tất tần tật điều cần biết khi học bằng lái xe ô tô B2 dành cho người mới

Bằng lái xe B2 là bằng lái ô tô phổ biến nhất hiện nay do đó mà có rất nhiều người quan tâm đến thông tin về loại giấy phép lái xe này. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tất tần tật những điều cần biết khi học bằng lái xe ô tô B2 dành cho người mới ngay sau đây nhé.

1. Bằng lái xe B2 là gì?

bang-lai-xe-b2

Bằng lái xe B2

Bằng lái xe B2 là loại giấy phép lái xe ô tô phổ biến nhất, đây là bằng lái dùng cho các chủ phương tiện điều khiển xe ô tô < 9 chỗ, xe tải có trọng tải < 3,5 tấn.

Thời gian bằng lái xe B2 có hiệu lực đó là trong vòng 10 năm kể từ ngày được cấp. Nếu sau 10 năm thì có thể gia hạn tiếp, chỉ cần chuẩn bị hồ sơ theo đúng quy định và nộp tại cơ quan chức năng.

2. Những quy định khi đăng ký học bằng lái xe ô tô B2

Để có thể đăng ký học bằng lái xe ô tô B2 các bạn cần thỏa mãn những quy định mà nhà nước ban hành. Cụ thể đó là về độ tuổi và sức khỏe, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết. Cụ thể như sau:

2.1 Quy định về độ tuổi học bằng lái xe ô tô B2

Theo quy định mới nhất của Bộ giao thông vận tải ban hành thì để có thể tham gia đăng ký học bằng lái xe ô tô B2 công dân phải đủ 18 tuổi trở lên. Nếu dưới 18 tuổi thì chưa đủ điều kiện để tham gia và dự thi sát hạch cấp bằng

Ngoài ra, về thời hạn độ tuổi đăng ký là 60 tuổi đối với nam giới và 55 tuổi đối với nữ giới. Nếu sau độ tuổi đó thì bằng B2 sẽ tự động chuyển về B1 theo đúng quy định.

2.2 Quy định về sức khỏe học bằng lái xe ô tô B2

Tham gia điều khiển phương tiện giao thông nhất là các loại xe ô tô có trọng tải lớn như hạng B2 đòi hỏi chủ phương tiện phải đảm bảo có một sức khỏe thật tốt. Do đó, để đăng ký học bằng lái xe các bạn cần phải đáp ứng được những điều kiện sức khỏe như sau:

  • Có giấy khám sức khỏe của các cơ quan y tế
  • Người đăng ký học bằng lái xe ô tô không được mắc một số căn bệnh như sau: Người mắc bệnh rối loạn tâm thần mãn tính, nếu trường hợp đã chữa khỏi thì thời gian phải đảm bảo lớn hơn 24 tháng; Người có thị lực kém dưới 5/10; Người bị tật ở mắt, bị quáng gà hoặc chói sáng; Người bị tật ở chân hoặc bị cụt bàn chân, ngón tay.

3. Đăng ký học và thi bằng lái xe ô tô B2

hoc-bang-lai-xe-o-to

Học bằng lái xe ô tô

Để có thể được cấp bằng lái xe ô tô theo đúng quy định thì đầu tiên các bạn phải đăng ký học tại các trung tâm và tiến hành thi sát hạch lý thuyết, thực hành. Cụ thể như sau:

3.1 Học bằng lái xe ô tô B2

Để có thể tiến hành thi cấp bằng lái xe đầu tiên các bạn cần tìm kiếm một trung tâm dạy uy tín để đăng ký học bằng lái xe ô tô B2. Thời gian đăng ký học đến lúc thi sẽ kéo dài hơn 3 tháng.

Khi đăng ký học học viên sẽ được đào tạo các kiến thức lý thuyết và kỹ năng lái xe để vượt qua kỳ thi sát hạch của bộ giao thông vận tải quy định. Cụ thể nội dung học lái xe ô tô B2 bao gồm phần lý thuyết với 600 câu hỏi trắc nghiệm và phần thực hành với các kỹ năng lái, bài sa hình.

Hiện nay có rất nhiều trung tâm dạy lái xe ô tô nhưng không phải đâu cũng uy tín, do đó các bạn nên tìm hiểu thật kỹ để có thể chọn lựa được cơ sở đáng tin cậy nhất.

3.2 Thi bằng lái xe ô tô B2

Sau khi đã tiến hành học bằng lái xe ô tô B2 theo đúng thời gian quy định thì các bạn sẽ được đăng ký thi cấp bằng lái xe. Kỳ thi sát hạch bằng lái xe ô tô B2 gồm 4 phần thi đó là: Lý thuyết, thực hành lái xe sa hình, thực hành lái xe với mô hình 3D và cuối cùng là lái xe đường trường.

Mỗi một phần thi sẽ có những quy định về luật thi riêng, cụ thể như sau:

  • Lý thuyết: Bộ đề thi gồm 600 câu hỏi với cấu trúc: Khái niệm và quy tắc giao thông đường bộ, nghiệp vụ vận tải, đạo đức và văn hóa giao thông, kỹ thuật lái xe, hệ thống biển báo, cấu tạo và sửa chữa, các thể sa hình,…
  • Sa hình: Bao gồm 11 bài lái xe là: Xuất phát; dừng xe nhường đường cho người đi bộ, lên dốc, chạy qua hàng đinh, lái xe hình chữ Z, lái xe hình chữ S, lùi đỗ xe, dừng xe tại vị trí nơi giao nhau với đường sắt, ghép xe vào nơi đỗ theo chiều ngang, thực hiện đúng các thao tác tăng tốc, thay đổi số và cuối cùng là phần kết thúc.

Quy trình thi bằng lái xe ô tô B2 sẽ có 2 kỳ thi đó là thi chứng chỉ nghề do trung tâm cấp và phần thi sát hạch cấp bằng do Sở giao thông công chính tổ chức.

  • Thi chứng chỉ nghề: Đây là phần thi do chính trung tâm dạy lái xe tổ chức. Người coi thi là giáo viên trung tâm. Phần thi bao gồm lý thuyết và thực hành sa hình. Chỉ khi vượt qua được kỳ thi này và được cấp chứng nhận của trung tâm thì các bạn mới có đủ điều kiện để thi sát hạch cấp bằng của Sở giao thông công chính
  • Thi sát hạch cấp bằng: Đây là phần thi được Sở Giao thông công chính tổ chức, chấm thi và cấp bằng. Phần thi gồm 4 phần và chỉ khi vượt qua được hết các bạn mới có thể nhận bằng lái xe B2 theo đúng quy định.

Trên đây là tất tần tật điều cần biết khi học bằng lái xe ô tô B2 dành cho người mới mà bạn nên biết nếu đang có ý định đăng ký thi. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nữa về học bằng lái ô tô thì hãy liên hệ ngay với Zestech nhé.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bao nhiêu tuổi được thi bằng lái xe ô tô?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí