Tư vấn luật giao thông

Tìm hiểu không có bằng lái xe máy phạt bao nhiêu theo quy định mới nhất

Xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu của người Việt. Khi tham gia giao thông có không ít người để quên hay không có giấy phép lái xe khi di chuyển. Đây là lỗi vi phạm phổ biến và sẽ bị xử phạt hành chính. Vậy nếu không có bằng lái xe máy phạt bao nhiêu theo quy định mới nhất? Hãy cùng tìm kiếm câu trả lời ngay sau bài viết dưới đây nhé.

1. Quy định về giấy tờ cần mang theo khi tham gia giao thông

quy dinh ve giay to can mang theo

Quy định về giấy tờ cần mang theo khi tham gia giao thông

Khi tham gia giao thông chủ phương tiện phải mang theo đầy đủ giấy tờ xe cần thiết. Cụ thể tại khoản 2, điều 58 của Luật Giao thông đường bộ có quy định người điều khiển xe máy cần có đủ 4 loại giấy tờ như sau:

– Bằng lái xe máy

Đây là một loại giấy phép lái xe được cơ quan chứ năng cấp cho người điều khiển phương tiện. Giaay là chứng thư pháp lý Nhà nước cấp cho những ai đủ điều khiển để vận hành xe máy theo đúng quy định. Bằng lái xe máy được quy định cụ thể về độ tuổi, đạo đức và dung tích xi lanh cụ thể.

– Giấy đăng ký xe

– Giấy chứng nhận kiểm định

– Bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Nếu khi tham gia giao thông chủ xe cơ giới thiếu hoặc không có một trong 4 loại giấy tờ nêu trên thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

2. Phân hạng bằng lái xe máy hiện nay tại Việt Nam

phan hang bang lai xe may

Phân hạng bằng lái xe máy

Mỗi một bằng lái xe máy sẽ có những quy định riêng về phân hạng cũng như độ tuổi. Cụ thể như sau:

2.1 Phân hạng bằng lái xe máy

Bằng lái xe máy hiện có 4 loại như sau:

+ Bằng A1: Đây là bằng lái xe cho phép chủ phương tiện điều khiển loại xe có dung tích xi-lanh từ 50cc – 175cc và không giới hạn năm

+ Bằng A2: Đây là bằng lái xe cho phép chủ phương tiện điều khiển loại xe không giới hạn dụng tích xi-lanh và không giới hạn năm

+ Bằng A3: Đây là bằng lái xe cho phép chủ phương tiện điều khiển các loại xe máy chuyên dụng, xe mô tô 3 bánh, xe xích lô, xe lam và không giới hạn năm

+ Bằng A4: Đây là bằng lái xe cho phép chủ phương tiện điều khiển các loại xe máy kéo có trọng tải đến 1tấn và bằng có thời gian sử dụng là 10 năm;

2.2 Độ tuổi được phép cấp bằng lái xe máy

+ Với những chiếc xe máy có dung tích xi – lanh < 50cc xi- lanh: Độ tuổi đủ từ 16 tuổi mới được phép điều khiển phương tiện

+ Với những chiếc xe máy có dung tích xi – lanh > 50cc xi- lanh: Độ tuổi đủ từ 18 tuổi mới được phép điều khiển phương tiện

3. Không có bằng lái xe máy phạt bao nhiêu tiền theo quy định mới nhất

khong co bang lai xe phat bao nhieu

Không có bằng lái xe máy phạt bao nhiêu tiền theo quy định mới nhất

Nếu khi di chuyển trên đường chủ phương tiện không có hoặc quên bằng lái xe sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Vậy không có bằng lái xe máy phạt bao nhiêu? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây:

3.1 Trường hợp quên mang giấy phép lái xe máy

Với những bạn khi tham gia giao thông có nhưng quên không mang theo giấy phép lái xe máy thì sẽ bị xử phạt hành chính số tiền từ 1.000 – 200.000 đồng

3.2 Trường hợp không có giấy phép lái xe máy

Còn đối với trường hợp không có giấy phép lái xe máy thì mức xử phạt sẽ nặng hơn. Cụ thể như sau

+ Trường hợp đối với những chiếc xe máy có dung tích xi lanh < 175 cm3 sẽ bị xử phạt hành chính số tiền từ 800.000 – 1.200.000 đồng

+ Trường hợp đối với những chiếc xe máy có dung tích xi lanh > 175 cm3 sẽ bị xử phạt hành chính số tiền từ 3.000.000 – 4.000.000 đồng.

4. Giải đáp thắc mắc liên quan khi không có bằng lái xe

Bên cạnh mức xử phạt thì người tham gia giao thông vẫn đang còn rất nhiều câu hỏi thắc mắc liên quan đến vấn đề không có bằng lái xe máy. Sau đây là những câu hỏi được quan tâm nhất mà chúng tôi tổng hợp lại:

4.1 Không mang bằng lái xe có bị tạm giữ phương tiện không?

Theo khoản 3 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định: “Khi chủ phương tiện không mang giấy phép lái xe, cảnh sát giao thông có quyền tạm giữ phương tiện để xử lý”

Theo đó thì với trường hợp xe máy không có bằng lái xe sẽ bị tạm giữ xe. Và thời gian tạm giữ là 07 ngày kể từ ngày tạm giữ. Nếu với trường hợp nghiêm trọng, gây tai nạn hay cần thời gian xác minh thì có thể tạm giữ lên đến 30 ngày.

Để có thể tạm giữ xe cảnh sát giao thông phải lập biên bản vi phạm theo đúng quy định. Trong thời gian chờ xử lý nếu bạn xuất trình được giấy tờ xe thì sẽ áp dụng mức xử phạt quên mang GPLX. Còn nếu quá thời gian quy định thì sẽ áp dụng mức xử phạt không có GPLX. Các bạn nên lưu ý xuất trình và nộp phạt theo đúng thời gian quy định nhé.

4.2 Giao xe cho người không có giấy phép lái xe bị phạt bao nhiêu?

Nếu bạn là chủ phương tiện nhưng lại giao xe cho người chưa có giấy phép lái xe thì vẫn sẽ bị xử phạt hành chính. Theo Điều 30 Nghị định 100 có quy định mức phạt cụ thể như sau:

+ Đối với cá nhân sẽ bị xử phạt từ 800.000 – 2.000.000 đồng

+ Đối với tổ chức sẽ bị xử phạt từ 1.600.000 – 4.000.000 đồng

Trên đây là bài viết chia sẻ thông tin giúp giải đáp thắc mắc không có bằng lái xe máy phạt bao nhiêu theo quy định mới nhất 2022. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích. Để đón đọc thêm nhiều bài viết hấp dẫn hơn hãy truy cập ngay vào địa chỉ website: https://zestech.vn/ nhé.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô theo quy định mới nhất 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí