Tư vấn luật giao thông

Quy định mới nhất về Làn đường dành cho xe máy

Ở Việt Nam phương tiện tham gia giao thông đường bộ chủ yếu là xe máy. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ và chấp hành đúng luật giao thông. Điển hình là vi phạm về làn đường khi nhiều người điều khiển phương tiện xe máy không biết được đâu là làn đường dành cho phương tiện của mình. Vậy làn đường dành cho xe máy là gì? Di chuyển trên làn xe máy như thế nào cho đúng? Bài viết dưới đây Zestech sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc của các bạn những thông tin về làn đường dành cho xe máy.

lan-duong-danh-cho-xe-may
Làn đường dành cho xe máy

1. Làn đường dành cho xe máy là gì?

Làn đường là một phần của phần đường mà xe chạy được chia theo chiều dọc của đường, là phần đường xe chạy chính của Đường bộ được sử dụng cho các phương tiện giao thông qua lại, làn đường có đủ bề rộng cho xe chạy an toàn theo quy định của Pháp Luật. Một phần đường xe chạy có thể có một hoặc nhiều làn đường. Mỗi làn chỉ dành cho một hoặc một số phương tiện giao thông nhất định. Như vậy, Làn đường dành cho xe máy là một phần của phần đường mà xe máy được chạy theo quy định của luật giao thông đường bộ. 

2. Quy định mới nhất về làn đường dành cho xe máy

Trước khi tìm hiểu về quy định mới nhất về làn đường dành cho xe máy thì hãy nắm rõ được quy định này dành cho làn đường xe máy.

Thông tư số 17/2012/TT-BGTVT ngày 29 tháng 5 năm 2012 Điều 49 QVCN 41:2012 BGTVT ban hành kèm theo thông tư: Vạch kẻ đường khi sử dụng độc lập thì mọi người tham gia giao thông phải tuân thủ theo ý nghĩa của vạch kẻ đường. Vạch kẻ đường khi sử dụng kết hợp với đèn ký hiệu cũng như biển báo hiệu thì mọi người phải tuân thủ theo ý nghĩa, hiệu lệnh của cả vạch kẻ đường và đèn tín hiệu, biển báo hiệu theo quy định tại Điều 3 của quy chuẩn này.

Theo Điểm F Mục G.1 Phụ lục G QCVN 41:2012/TT-BGTVT ban hành theo thông tư số 17/2012/TT-BGTVT  ngày 29 tháng 5 năm 2012:

  • Vạch đứt khúc trắng: Khi vạch dọc theo đường được sử dụng với tác phân chia các làn cùng chiều để các lái xe nhận biết điều khiển xe chạy an toàn. Nếu vạch dọc ở đầu tuyến đường thì được sử dụng có tác dụng hướng dẫn xe chạy đúng tuyến đường.
  • Vạch liền trắng: Khi vạch theo chiều dọc đường được sử dụng với tác dụng phân cách giữa làn xe có động cơ và làn xe không có động cơ, hoặc giới hạn ngoài của đường dành riêng cho xe chạy. Khi vạch ở đầu đường có tác dụng hướng dẫn xe chạy hoặc xe dừng.

Điều 13 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định:

Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong 1 làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép. Khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và đảm bảo an toàn khi chuyển làn.

Trên đường 1 chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi ở làn đường phải trong cùng. Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi ở làn đường bên trái.

Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Có thể rút ra kết luận từ những quy định nêu trên như sau:

  • Vạch trắng phân cách làn thể hiện giữa xe có động cơ và xe không có động cơ (hoặc giới hạn ngoài của đường dành riêng cho xe chạy).
  • Trên đường 1 chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi ở làn đường trong cùng, xe cơ giới và xe máy chuyên dùng đi ở làn đường bên trái.
  • Chỉ được chuyển làn ở những nơi cho phép, khi chuyển làn phải có tín hiệu và phải đảm bảo an toàn.

3. Đường 2 làn, xe máy đi làn nào?

quy-dinh-moi-nhat-ve-lan-duong-danh-cho-xe-may
Quy định mới nhất về làn đường dành cho xe máy

Khi di chuyển trên đường 2 làn, nhiều người vẫn chưa biết được làn đường nào dành cho phương tiện mình đi, đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, dưới đây sẽ là câu trả lời chi tiết cho câu hỏi này

– Đối với đường cao tốc:

Trên tuyến đường cao tốc chỉ có 2 làn xe và vạch chỉ đường phân ra 2 làn xe và có vạch chia 2 chiều đường không có dải phân cách (cố định hoặc di động)

Dải phân cách cũng được xác định là bộ phận của đường để phân chia mặt đường thành 2 chiều xe chạy riêng biệt của xe cơ giới và xe thô sơ. Như vậy trên tuyến đường cao tốc đã có 2 làn đường riêng biệt, người điều khiển xe máy phải đi đúng làn đường quy định, không đi ngược chiều.

– Đối với làn đường dành cho xe máy trên đường quốc lộ:

Điều 13 trong luật giao thông đường bộ quy định về việc sử dụng làn xe như sau: 

Chỉ có xe thô sơ mới phải đi ở làn trong cùng, còn xe máy vẫn được di chuyển ở làn đường trái có cả ô tô nếu không có biển phân chia làn đường cho phương tiện.

Trên cùng 1 tuyến đường 1 chiều có 3 làn đường trong đó có 1 làn đường phân chia bằng nét liền thì xe máy đi vào làn đường nào còn tùy vào 1 trong những trường hợp sau đây

Trên tuyến đường có vạch trắng liền với chiều rộng 20cm, nằm trong quy chuẩn 41/2021 gọi là vạch 1.2, phân chia làn đường dành cho xe cơ giới với xe thô sơ, người đi bộ, lề đường trên các trục đường, xe máy được phép đè vạch khi cần thiết.

Nếu ở đầu đường không có biển báo mà chỉ có vạch này thì xe máy phải đi ở làn 2 nếu đi vào làn 1 sẽ bị thổi phạt. Nếu là trường hợp này trên đường cao tốc vẫn được thì xe máy vẫn được di chuyển vào làn 1. Ở đầu đường cắm biển báo phân làn theo phương tiện thì lúc này xe máy phải đi vào làn 1, đi vào làn 2 là bị sai làn trừ trường hợp chuyển hướng.

4. Xe máy đi sai làn đường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Theo Điểm G Khoản 3 Điều 6 Nghị Định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2020 đối với lỗi xe máy đi sai làn sẽ bị xử phạt như sau: Phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe máy thực hiện hành vi vi phạm sau đây:

  • Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng làn đường và phần đường quy định (làn cùng chiều và làn ngược chiều).
  • Điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định giữa 2 phần đường xe chạy
  • Điều khiển xe đi trên hè phố. Trừ trường hợp điều khiển xe đi trên hè phố để vào nhà.

Mong rằng bài chia sẻ trên đây cũng giúp bạn đọc nắm rõ được những kiến thức cơ bản về làn đường dành cho xe máy là như thế nào để tham gia giao thông một cách lành mạnh và an toàn nhất. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ website Zestech.vn hoặc gọi ngay hotline 1900 988 910 để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí !

 

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô theo quy định mới nhất 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí