Tư vấn luật giao thông

Lỗi không bảo hiểm xe máy bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định mới nhất?

Bảo hiểm xe máy là một trong những giấy tờ quan trọng cần phải có khi tham gia giao thông. Nếu không tuân thủ đúng quy định sẽ bị xử phạt hành chính. Vậy lỗi không bảo hiểm xe máy bị phạt bao nhiêu tiền? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay sau bài viết dưới đây nhé.

1. Bảo hiểm xe máy là gì?

bao hiem xe may la gi

Bảo hiểm xe máy là loại hình bảo hiểm mà người tham gia giao thông, khi điều khiển phương tiện là xe máy bắt buộc phải có. Có nhiều loại bảo hiểm khác nhau như bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện.

Những loại bảo hiểm này sẽ đảm bảo rủi ro cho người mua trong những trường hợp tổn hại về tài chính như tai nạn, bị trộm cắp hay thiệt hại vật chất

Cùng với bằng lái xe, giấy đăng ký xe thì bảo hiểm xe máy cũng là một trong những giấy tờ xe bắt buộc phải có. Nếu khi cơ quan chức năng kiểm tra nếu không có sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành.

2. Lỗi không bảo hiểm xe máy bị phạt bao nhiêu tiền

loi-khong-bao-hiem-xe-may-bi-phat-bao-nhieu-tien

Lỗi không bảo hiểm xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi không bảo hiểm xe máy được quy định cụ thể tại Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ. Cụ thể mức xử phạt như sau:

2.1 Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy

Với phương tiện tham gia giao thông là xe mô tô, xe gắn máy thì lỗi không bảo hiểm xe máy sẽ bị xử phạt hành chính số tiền đó là từ 100.000 – 200.000 VNĐ

2.2 Đối với người điều khiển xe máy kéo

Còn đối với trường hợp lỗi không bảo hiểm xe máy kéo thì mức xử phạt sẽ nặng hơn. Cụ thể đó là số tiền từ 400.000 – 600.000 VNĐ

3. Giải đáp thắc mắc các câu hỏi liên quan đến bảo hiểm xe máy

Ngoài vấn đề lỗi bảo hiểm xe máy bị xử phạt bao nhiêu tiền thì vẫn còn rất nhiều câu hỏi liên quan được các bạn đọc giả quan tâm. Hiểu điều đó, sau đây Zestech xin giải đáp tất cả những thắc mắc đó như sau:

3.1 Bảo hiểm xe máy có bắt buộc không?

Như đã nói trên bảo hiểm xe máy là giấy tờ bắt buộc phải có khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng với loại bảo hiểm xe máy bắt buộc còn các loại bảo hiểm xe máy khác người tham gia giao thông có thể cân nhắc mua. Bởi vì, mua bảo hiểm thật sự mang đến nhiều giá trị.

Bảo hiểm xe máy hiện nay gồm 2 loại như sau:

Bảo hiểm xe máy bắt buộc

Hay còn gọi là bảo hiểm trách nhiệm dân sự, đây là loại bảo hiểm mà tất cả người tham gia giao thông đều phải mua. Đối tượng được nhận bảo hiểm là người bị nạn do lỗi của chủ phương tiện (người mua bảo hiểm) gây ra. Khi gặp những tổn thất về người, tài sản công ty bảo hiểm sẽ hỗ trợ kinh phí theo quy định

Bảo hiểm xe máy tự nguyện

Đây là loại bảo hiểm mà người điều khiển phương tiện xe máy không bắt buộc phải mua. Dựa trên tinh thần tự nguyện, để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đồng thời giảm thiểu rủi ro các bạn có thể mua loại bảo hiểm này. Bảo hiểm xe máy tự nguyện có 2 loại đó là:

+ Bảo hiểm vật chất xe máy là loại bảo hiểm mà đối tưởng được nhận bảo hiểm là phương tiện di chuyển.

+ Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe: Đây là bảo hiểm mà đối tượng được nhận bảo hiểm là những người ngồi trên xe bao gồm cả người lái lẫn người ngồi phía sau

Như trên, thì nhà nước quy định chỉ bắt buộc đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Còn bảo hiểm tự nguyện thì không, lỗi không bảo hiểm xe máy sẽ không được áp dụng vào trường hợp này.

3.2 Mức phí bảo hiểm xe máy bắt buộc là bao nhiêu?

muc-phi-bao-hiem-xe-may-bat-buoc-la-bao-nhieu

Mức phí bảo hiểm xe máy bắt buộc là bao nhiêu?

Bên cạnh mức xử phạt lỗi không bảo hiểm xe máy thì về mức phí để mua bảo hiểm xe máy bắt buộc cũng đang rất được quan tâm. Cụ thể tại thông tư số 04/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính thì mức phí sẽ được áp dụng như sau:

Loại xe

Phí bảo hiểm (đồng)

Xe mô tô hai bánh từ 50cc trở xuống

55.000

Xe mô tô hai bánh trên 50cc

60.000

Xe mô tô 3 bánh

290.000

Xe máy điện

55.000

Xe gắn máy (không bao gồm xe máy điện) và các loại xe cơ giới tương tự

290.000

Bảng giá mức phí bảo hiểm xe máy bắt buộc

3.3 Thời hạn bảo hiểm xe máy là bao lâu?

Về thời hạn sử dụng bảo hiểm xe máy đó chính là 1 năm đối với bảo hiểm bắt dân sự. Khi mua các bạn sẽ được người bán điền thông tin về ngày mua cũng như thời hạn sử dụng. Trong thời hạn còn hiệu lực của bảo hiểm, nếu có sự thay đổi quyền sở hữu xe máy, xe mô tô thì mọi quyền lợi bảo hiểm của chủ xe cũ vẫn áp dụng với chủ xe mới.

Lỗi không bảo hiểm xe máy bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định mới nhất? Nếu đây đang là thắc mắc của bạn thì chắc hẳn với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích rồi đúng không nào? Để tuân thủ đúng quy định về Luật Giao thông đường bộ cũng như tránh bị mất tiền oan các bạn hãy đặc biệt chú ý mang đủ các loại giấy tờ xe cần thiết nhé. Để được tư vấn kỹ hơn vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ website: https://zestech.vn/ nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bao nhiêu tuổi được thi bằng lái xe ô tô?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí