Tư vấn luật giao thông

Tìm hiểu mức phạt lỗi lấn làn theo quy định mới nhất 2022

Lỗi lấn làn đường là một trong những lỗi vi phạm giao thông thường gặp nhất. Lấn làn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cũng là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Vậy mức phạt lỗi lấn làn theo quy định mới nhất 2022 là bao nhiêu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé

1. Làn đường là gì?

loi lan lan

Lỗi lấn làn đường

Lỗi lấn làn đường hay còn được gọi là lỗi đi sai làn đường. Đây là lỗi thường gặp khi tham gia giao thông, do vô tình hay cố ý nhiều phương tiện đã đi vào làn đường không được phép theo quy định của pháp luật. Đầu tiên để biết mình có mắc lỗi lấn làn hay không thì các bạn cần nắm rõ làn đường là gì?

Làn đường là phần đường xe chạy. Một con đường được chia ra nhiều làn đường theo quy định. Mỗi làn đường sẽ có những quy định riêng về các phương tiện giao thông được di chuyển.

2. Quy định sử dụng làn đường mới nhất 2022

Mỗi một làn đường sẽ được quy định sử dụng khác nhau. Cụ thể căn cứ vào điều 13 Luật giao thông đường bộ năm 2008 thì:

+ Trên con đường có nhiều làn đường cùng 1 chiều thì làn sẽ được phân tách bởi vạch kẻ đường. Lúc đó các bạn chỉ được phép di chuyển vào 1 làn duy nhất, tránh lấn làn. Nếu chuyển làn thì phải bật đèn tín hiệu thông báo cho các phương tiện khác.

+ Khi di chuyển trên đường 1 chiều có nhiều làn đường thì thứ tự phân làn của các phương tiện như sau: Bên phải trong cùng dành cho xe thô sơ, làn tiếp theo là dành cho xe máy và làn đường bên trái là dành cho xe cơ giới

Dựa vào những quy định nêu trên các bạn có thể dễ dàng biết được bản thân mình có đi sai đường hay không. Hãy luôn đảm bảo tuân thủ đúng để tránh bị xử phạt theo quy định của pháp luật nhé

3. Mức phạt lỗi lấn làn theo quy định mới nhất 2022

Lỗi lấn làn phạt bao nhiêu? Đây là câu hỏi đang được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Theo quy định của pháp luật, lỗi đi sai làn đường sẽ bị xử phạt hành chính nếu vi phạm. Tùy thuộc vào từng phương tiện và lỗi hành vi sẽ có những mức phạt khác nhau. Cụ thể như sau:

3.1 Mức phạt lỗi lấn làn ô tô

loi lan lan o to

Lỗi đi sai làn đường ô tô

Đối với phương tiện xe cơ giới là ô tô thì mức phạt lỗi lấn làn như sau:

– Trường hợp 1: Lỗi lấn làn theo quy định

+ Bị xử phạt hành chính số tiền từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng

+ Bị tước bằng lái xe từ 01 – 03 tháng

– Trường hợp 2: Lỗi lấn làn gây tai nạn

Nếu trong trường hợp khi lỗi lấn làn mà gây ra tai nạn giao thông thì mức xử phạt sẽ nặng hơn. Bởi tính nghiêm trọng của vấn đề đã được nhân lên. Cụ thể mức xử phạt như sau:

+ Bị xử phạt hành chính số tiền từ 10.000.000 – 12.000.000 đồng

+ Bị tước bằng lái xe từ 02 – 04 tháng

3.2 Mức phạt dành cho xe máy

Tiếp theo với trường hợp xe cơ giới là xe mô tô, xe gắn máy thì mức phạt lỗi lấn làn được quy định cụ thể như sau:

– Trường hợp 1: Lỗi lấn làn theo quy định

+ Bị xử phạt hành chính số tiền từ 400.000 – 600.000 đồng

+ Không bị tước giấy phép lái xe

– Trường hợp 2: Lỗi lấn làn gây tai nạn

Còn nếu khi gây tai nạn thì chủ xe cơ giới sẽ bị xử phạt như sau:

+ Bị xử phạt hành chính số tiền từ 4.000.000 – 5.000.000 đồng

+ Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 – 04 tháng

3.3 Mức phạt dành cho xe máy kéo, xe máy chuyên dùng

Còn đối với trường hợp những chiếc xe máy kéo, xe chuyên dùng nếu vi phạm lỗi lấn làn đường thì cũng sẽ bị xử phạt. Cụ thể:

– Trường hợp 1: Lỗi lấn làn theo quy định

+ Bị xử phạt hành chính số tiền từ 400.000 – 600.000 đồng

+ Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 – 03 tháng

– Trường hợp 2: Lỗi lấn làn gây tai nạn

+ Bị xử phạt hành chính số tiền từ 6.000.000 – 8.000.000 đồng

+ Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 02 – 04 tháng

3.4 Mức phạt dành cho xe đạp, xe đạp điện

loi lan lan xe dap

Lỗi sai làn đường xe đạp

Không chỉ các phương tiện như ô tô, xe máy khi lấn làn đường mới bị xử phạt. Kể cả xe đạp, xe đạp điện nếu vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn bị tiến hành xử lý theo quy định. Cụ thể, mức phạt lỗi đi sai làn đường dành cho xe đạp là phạt tiền từ 80.000 – 100.000 đồng

4. Cần phân biệt được lỗi lấn làn và sai vạch kẻ đường

Lỗi lấn làn (sai làn đường) và lỗi sai vạch kẻ đường là 2 lỗi rất dễ bị nhầm lẫn với nhau. Do đó các bạn cần phải xác định và hiểu rõ để có thể phân biệt được chính xác 2 lỗi này.

Cụ thể, lỗi sai vạch kẻ đường là lỗi người tham gia giao thông không chấp hành đúng chỉ dẫn của vạch kẻ đường hay biển báo hiệu. Ví dụ tại những đoạn đường thẳng mà ô tô, xe máy lại rẽ phải hoặc trái thì đây sẽ là lỗi không chấp hành vạch kẻ đường thay vì lấn làn đường. Và mức phạt của 2 lỗi này cũng khác nhau, cụ thể sai vạch kẻ đường sẽ bị phạt từ 200.000 – 400.000 đồng

Lỗi lấn làn đường là lỗi thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là người tham gia giao thông không nắm rõ luật làn đường được quy định. Vì thế mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn. Để được tư vấn miễn phí hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ website: https://zestech.vn/ nhé.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Hướng dẫn đổi bằng lái xe ô tô hết hạn năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí