Tư vấn luật giao thông

Kinh nghiệm sang tên xe máy cùng tỉnh

Sang tên xe máy cùng tỉnh như thế nào đang là vấn đề rất được nhiều người quan tâm hiện nay. Với những ai lần đầu thực hiện những thủ tục này đều sẽ gặp khó khăn rất nhiều. Hiểu được điều đó, bài viết sau đây chúng tôi xin chia sẻ kinh nghiệm sang tên xe máy cùng tỉnh chi tiết từ A – Z nhé.

1. Thời hạn thực hiện thủ tục sang tên xe máy cùng tỉnh

Khi mua xe máy cũ cùng địa bàn tỉnh thành thì thủ tục sang tên đổi chủ là điều kiện bắt buộc để người mua có thể lưu hành theo đúng quy định. Vậy thời hạn để thực hiện thủ tục đó là bao nhiêu ngày?

Cụ thể theo Thông tư 15/2014/TT-BCA có quy định thời hạn sang tên xe máy của chủ xe cùng tỉnh đó là không được vượt quá 30 ngày kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

2. Hồ sơ sang tên xe máy cùng tỉnh

ho-so-sang-ten-xe-may-cung-tinh

Hồ sơ sang tên xe máy cùng tỉnh

Để có thể thực hiện được thủ tục sang tên xe máy cùng tỉnh thì đầu tiên các bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết. Theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA, cụ thể như sau:

  • Mẫu giấy khai đăng ký sang tên đổi chủ cho xe
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe.
  • Bản công chứng hợp đồng mua bán xe.
  • Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định.
  • Giấy tờ tùy thân của người mua và ngưới bán bao gồm: CMND (CCCD), sổ hổ khẩu

3. Mức thu lệ phí trước bạ của xe máy cũ

Theo như hồ sơ nêu trên thì khi thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ xe máy cùng tỉnh thì người mua cần tiến hành đóng lệ phí trước bạ. Đây là khoản phí bắt buộc phải đóng dù mua xe cũ hay mới, khi đã xảy ra giao dịch về tài sản thì sẽ đều phải đóng theo quy định. Cụ thể, mức thu lệ phí trước bạ của xe tại Thông tư 301/2016/TT-BTC như sau:

Với xe máy cũ đã nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi thì mức lệ phí sẽ là 1% khấu hao của xe. Trong đó khấu hao được tính dựa trên thời gian sử dụng. Thời gian dùng càng lâu thì giá trị còn lại càng thấp và ngược lại. Cụ thể công thức tính khấu hao của xe là:

Khấu hao xe máy cũ = Giá trị tài sản mới x tỷ lệ % chất lượng còn lại

Cụ thể, tỷ lệ % chất lượng còn lại được tính dựa trên bảng số liệu sau đây:

Thời gian sử dụng xe máy

Tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của tài sản

Trong 1 năm

90%

Trong 1 năm – 3 năm

70%

Trong 3 năm – 6 năm

50%

Trong 6 năm – 10 năm

30%

Trên 10 năm

20%

Tỷ lệ phần trăm chất lượng (khấu hao) còn lại của xe máy cũ

Khi đi nộp lệ phí trước bạ các bạn cần chuẩn bị những giấy tờ hồ sơ như sau: Giấy đăng ký xe máy, bản công chứng hợp đồng mua bán xe, giấy tờ tùy thân như: CMND (CCCD), giấy khai sang tên xe máy.

Hồ sơ và lệ phí được nộp tại cơ quan Thuế nơi người mua đăng ký thường trú

4. Quy trình sang tên xe máy cùng tỉnh

quy-trinh-sang-ten-xe-may-cung-tinh

Quy trình sang tên xe máy cùng tỉnh

So với sang tên xe máy khác tỉnh thì thủ tục, quy trình sang tên xe máy cùng tỉnh được đánh giá là đơn giản và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Cụ thể, quy trình này bao gồm các bước thực hiện như sau:

4.1 Ký và công chứng hợp đồng mua bán xe máy cũ

Sau khi đạt được thỏa thuận về giá 2 bên tiến hành ký kết hợp đồng và công chứng tại UBND xã hoặc văn phòng công chứng. Chỉ sau khi công chứng thì bản hợp đồng đó mới đủ cơ sở pháp lý để tiến hành các bước thủ tục sang tên xe máy cùng tỉnh tiếp theo.

4.2 Nộp lệ phí trước bạ

Tiếp theo người mua tiến hành nộp lệ phí trước bạ theo đúng quy định. Để biết chi tiết mức lệ phí các bạn có thể xem lại phần trên.

4.3 Nộp hồ sơ sang tên xe máy cùng tỉnh

Cũng giống như các loại hồ sơ sang tên khác, hồ sơ sang tên xe máy cùng tỉnh phải có đầy đủ các giấy tờ cần thiết. Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ thì nộp tại văn phòng Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hoặc Phòng cảnh sát giao thông.

Thời gian xét duyệt sẽ kéo dài từ 3 – 7 ngày từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

4.4 Nhận kết quả

Sau khi được xét duyệt thì người mua sẽ lên nhận đăng ký sang tên xe máy cùng tỉnh theo ngày ghi trong giấy hẹn. Với trường hợp thực hiện thủ tục sang tên xe máy cũ cùng tỉnh thì người đăng ký có thể sử dụng lại biển số xe cũ hoặc nếu muốn thì vẫn có thể thực hiện thủ tục cấp lại biển số xe mới.

Trên đây là kinh nghiệm sang tên xe máy cùng tỉnh chi tiết từ A – Z mà bạn không nên bỏ qua nếu đang có ý định mua lại xe máy cũ đã qua sử dụng. Khi thực hiện để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí, hãy tìm hiểu thật kỹ để có thể nhanh chóng hoàn thành hồ sơ. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích. Để biết thêm thông tin chi tiết cũng như đón đọc thêm nhiều bài viết hay hơn, vui lòng liên hệ với Zestech theo số Hotline: 1900 988 910 để được tư vấn miễn phí nhé.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô theo quy định mới nhất 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí