Tư vấn luật giao thông

Trình tự thủ tục đổi biển số xe ô tô theo quy định mới nhất

Khi mua xe ô tô cũ việc sang tên và đổi biển số xe là điều bắt buộc phải làm nếu muốn lưu thông trên đường đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, có rất nhiều bạn phản hồi là không biết bắt đầu từ đâu, trình tự thủ tục đổi biển số xe ô tô như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay sau bài viết dưới đây nhé.

1. Không làm thủ tục đổi biển số xe ô tô sẽ bị xử phạt như thế nào?

Mua xe ô tô cũ đang là xu hướng những năm gần đây. Khi nhu cầu sử dụng ngày càng cao nhưng có nhiều gia đình lại hạn hẹp về tài chính thì mua xe cũ đã qua sử dụng là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Tuy nhiên, khi mua xe thì bắt buộc người mua phải sang tên cũng như làm thủ tục đổi biển số xe ô tô mới được phép lưu thông trên đường phố. Theo quy định của pháp luật thì sau khi mua bán xe ô tô cũ nếu không sang tên đổi chủ và đổi biển số xe trong vòng 30 ngày từ ngày ký hợp đồng thì sẽ bị xử phạt hành chính.

Cụ thể mức xử phạt được quy định trong mục 3 điều 6 thông tư số 36/2010/TT-BCA như sau:

+ Đối với cá nhân sẽ bị phạt từ 1.000.000 – 2.000.000 VNĐ

+ Đối với tổ chức sẽ bị phạt từ 2.000.000 – 4.000.000 VNĐ

Với số tiền phạt nêu trên thì có thể thấy đó không phải con số nhỏ, do đó để tránh mất tiền oan các bạn nên tuân thủ đúng quy định nêu trên.

2. Thủ tục đổi biển số xe ô tô theo quy định mới nhất

thu-tuc-doi-bien-so-xe-o-to

Thủ tục đổi biển số xe ô tô

Thủ tục đổi biển số xe ô tô hay còn được hiểu là sang tên đổi chủ cho xe ô tô cũ mới mua. Mỗi một chiếc xe chỉ có thể có một người đứng tên sở hữu và khi bán đi thì phải bắt buộc sang tên cũng như đổi biển số xe theo hộ khẩu thường trú của người mua. Hiện nay, các bước trình tự thủ tục đổi biển số xe ô tô theo quy định mới nhất khá đơn giản. Cụ thể bao gồm các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ

Để hồ sơ xin sang tên, đổi biển số xe được các cơ quan chức năng chấp nhận thì người mua và người bán cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như sau:

– Đối với người bán

Với đối tượng là người bán trong giao dịch mua bán xe ô tô thì cần chuẩn bị: giấy đăng ký xe, Số đăng kiểm ô tô, Giấy chứng minh nhân dân (CCCD), Sổ hổ khẩu, Giấy xác nhận độc thân nếu chưa kết hôn, Giấy đăng ký kết hôn nếu đã kết hôn.

– Đối với người mua

Với người mua thì khi đi cần chuẩn bị các giấy tờ như sau: Giấy chứng minh nhân dân (CCCD), Sổ hổ khẩu, Lệ phí sang tên xe, mẫu giấy sang tên xe ô tô hợp lệ.

Bước 2: Ký kết hợp đồng và công chứng 

Sau khi đã thống nhất tất cả các điều khoản về xe cũng như giá bán thì người mua và người bán tiến hành ký kết hợp đồng. Mẫu hợp đồng có thể sử dụng mẫu viết bằng tay hoặc mẫu văn bản tùy ý.

Khi ký kết hợp đồng xong thì 2 bên tiến hành công chứng mẫu hợp đồng đó tại văn phòng công chứng hoặc ủy ban xã theo quy định. Để có thể thực hiện tiếp thủ tục đổi biển số xe ô tô thì đây là việc bắt buộc phải làm. Hợp đồng sẽ được gửi cùng hồ sơ đã chuẩn bị trước đó khi đi xin giấy chứng nhận.

Bước 3: Nộp lệ phí thuế trước bạ xe ô tô cũ

Tiếp theo người mua sẽ tiến hành nộp lệ phí thuế trước bạ cho xe ô tô cũ. Đây là khoản phí bắt buộc khi mua xe nếu muốn sang tên đổi chủ. 

Thuế sẽ được đóng tại chi cục thuế Quận/Huyện nơi người mua đăng ký thường trú. Về mức phí thuế phải đóng được nhà nước quy định như sau:

“Mức lệ phí trước bạ áp dụng cho tất cả ô tô cũ trên toàn quốc là 2% giá trị còn lại của xe”.

Trong đó, giá trị còn lại của xe được tính dựa vào thời gian sử dụng kể từ năm sản xuất. Xe sử dụng càng lâu thì giá trị còn lại càng thấp. Bảng giá trị sử dụng được tính như sau:

Thời gian sử dụng xe

Tỷ lệ % chất lượng

Mới

100%

< 1 năm

90%

1 – 3 năm

70%

3 đến 6 năm

50%

6 đến 10 năm

30%

>10 năm

20%

Bảng tỷ lệ (%) chất lượng ô tô

Bước 4: Nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền

Sau khi đã nộp đầy đủ lệ phí theo đúng quy định thì người mua và người bán tiến hành nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền để được xem xét và ký duyệt. Cơ quan có thẩm quyền nhận hồ sơ đăng ký đó là: Phòng Cảnh sát giao thông.

Tùy vào từng trường hợp là đổi biển số xe khác tỉnh hay cùng tỉnh thì khi đi ngoài những giấy tờ nêu trên các bạn cần phải chuẩn bị thêm:

– Cùng Tỉnh/ Thành Phố

+ Giấy đăng ký sang tên xe

+ Chứng từ nộp lệ phí trước bạ theo quy định

+ Giấy chứng nhận đăng ký xe

+ Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe 

– Khác Tỉnh/ Thành Phố

+ Giấy khai đăng ký sang tên xe

+ Chứng từ nộp lệ phí trước bạ theo quy định

+ Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

+ Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe 

+ Hồ sơ gốc của xe. Đối với trường hợp khác tỉnh thì bắt buộc người bán phải yêu cầu rút hồ sơ gốc của xe tại nơi đã đăng ký.

Bước 5: Làm thủ tục đổi biển số xe ô tô

Khi nộp hồ sơ đăng ký thủ tục đổi biển số xe ô tô tại phòng Cảnh sát giao thông bạn sẽ được phát tờ khai đăng ký. Công việc của bạn là điền đầy đủ thông tin cần thiết và ký xác nhận để hoàn thành tờ khai theo yêu cầu. 

Sau khi nhận hồ sơ, cán bộ cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét và ký duyệt. Thời gian làm việc là từ 3 – 5 ngày. Đồng thời, người mua sẽ được cà khung số và cấp lại biển số xe mới để dán vào tờ khai. Công việc cuối cùng trong thủ tục đổi biển số xe ô tô đó là chờ đến ngày ghi trong giấy hẹn đến để lấy giấy đăng ký xe nữa là xong.

Bước 6: Đăng ký đăng kiểm lưu hành cho xe

Sau khi đã nhận được biển số xe mới thì để hoàn thành thủ tục đổi biển số xe ô tô người mua cần tiến hành đăng kiểm lưu hành cho xe. Đây là bước bắt buộc phải làm để xe lưu thông hợp pháp. Tùy từng trường hợp cụ thể thì thủ tục đăng kiểm sẽ khác nhau. Chi tiết như sau:

– Cùng Tỉnh/ Thành Phố

Nếu như người mua và người bán đều sinh sống ở trong cùng tỉnh, thành phố thì hồ sơ đăng kiểm sẽ được tiếp tục lưu hành cho đến kỳ đăng kiểm tiếp theo. Đặc biệt là người mua sẽ vẫn được giữ biển số xe cũ 

Khác Tỉnh/ Thành Phố

Còn với trường hợp mà người mua và người bán sinh sống khác tỉnh/thành phố thì không chỉ phải rút hồ sơ gốc mà người mua còn phải đổi biển số xe cũng như đăng kiểm sổ đổi sổ lưu hành. 

Với 6 bước nêu trên các bạn đã hoàn thành xong thủ tục đổi biển số xe ô tô theo quy định mới nhất rồi.

3. Chi phí đổi biển số xe ô tô là bao nhiêu?

chi-phi-doi-bien-so-xe-o-to

Chi phí đổi biển số xe ô tô

Chắc chắn rồi với mỗi bất kỳ ai khi mua bán hay thực hiện công việc gì đều sẽ quan tâm đến chi phí thực hiện là bao nhiêu. Với thủ tục đổi biển số xe ô tô thì ngoài khoản đóng lệ phí trước bạ, người đăng ký còn phải số tiền lệ phí cấp biển số xe ô tô mới. Cụ thể, theo Thông tư 127/2013/TT-BTC của Bộ Tài Chính mức phí này được tính tùy vào từng khu vực. Chi tiết như sau:

STT

Nội dung

Khu vực I

Khu vực II

Khu vực III

1

Ô tô trừ xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống

150.000 – 500.000

150.000

150.000

2

Ô tô chở số lượng người từ 9 chỗ trở xuống

2.000.000 – 20.000.000

1.000.000

200.000

3

Xe sơ mi rooc, rơ mooc đăng ký rồi

100.000 – 200.000

100.000

100.000

Chi phí đổi biển số xe ô tô các loại

Trong đó:

+ Khu vực I bao gồm Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

+ Khu vực II bao gồm các TP trực thuộc Trung ương (trừ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh), TP trực thuộc tỉnh và các thị xã

+ Khu vực III bao gồm các khu vực ngoại khu vực I và II

Tuy thủ tục đổi biển số xe ô tô đã được rút gọn để đơn giản hóa cho người đăng ký nhưng trong quá trình làm việc vẫn còn rất nhiều vấn đề khiến nhiều người thắc mắc. Sau đây chúng tôi xin tổng hợp lại các câu hỏi được các bạn đọc giả quan tâm nhất như sau:

4. Quy trình làm việc đổi biển số xe ô tô của cơ quan chức năng

Sau khi nhận được hồ sơ đăng ký đổi biển số xe ô tô thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra và xét duyệt. Quy trình sẽ được tiến hành theo thứ tự như sau:

  •  Đầu tiên cán bộ chịu trách nhiệm xử lý sẽ tiến hành kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ kèm theo. Sẽ thông báo cho người đăng ký trong trường hợp khi hồ sơ bị thiếu sót hoặc sai quy định.
  • Tiến hành thu hồi các giấy tờ liên quan như giấy đăng ký xe cũ và biển số xe
  • Đối chiếu giấy tờ để kiểm tra tính xác thực
  • Soạn thảo và bổ sung nội dung về yêu cầu sang tên đổi chủ vào máy tính để lưu vào dữ liệu nội bộ
  • In phiếu tạm thời trong trường hợp người đăng ký yêu cầu
  • Khi có giấy chứng nhận đăng ký cán bộ có thẩm quyền tiến hành cắt góc phía trên bên phải, mặt trước của giấy.
  • Sau khi giao giấy chứng nhận cho người mua thì tiến hành đóng dấu giáp lai và niêm phong hồ sơ gốc. 

5. Thời hạn cấp biển số xe là bao nhiêu ngày?

Theo quy định của pháp luật thì sau khi nộp hồ sơ hợp lệ, thời hạn để cho cơ quan chức năng giải quyết là trong vòng 5 – 7 ngày làm việc. Cơ quan chức năng có trách nhiệm thông báo đến người đăng ký qua giấy hẹn.

6. Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận sang tên, đổi biển số xe

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận sang tên và đổi biển số xe là Phòng cảnh sát giao thông hoặc Công an cấp huyện.

Sau khi mua xe ô tô cũ để có thể có biển số xe mới hợp lệ các bạn cần tiến hành đúng trình tự thủ tục đổi biển số xe ô tô theo quy định mới nhất như trên. Việc nắm bắt đúng quy trình giúp các bước giải quyết nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích. Vui lòng liên hệ với Zestech theo số Hotline: 1900 988 910 để được tư vấn chi tiết hơn về thủ tục đổi biển số xe ô tô nhé!

Xem thêm: màn hình oled xe oto, android box ô tô

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô theo quy định mới nhất 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí