Tin tức

Thuế trước bạ xe ô tô cũ tính như thế nào?

Mua ô tô cũng đã và đang rất phổ biến, khi mua xe thì cách tính thuế trước bạ xe ô tô như thế nào là điều mà bất kỳ tài xế nào cũng quan tâm. Với nhiều thay đổi trong 2024 thuế trước bạ ô tô được tính như sau, hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết nhé.

1. Thuế trước bạ xe ô tô là gì? Đây có phải khoản thuế bắt buộc

Thuế trước bạ xe ô tô

Thuế trước bạ xe ô tô

Để có thể đăng ký xe hợp pháp và đúng quy định thì bắt buộc người mua phải đóng các khoản thuế trước bạ ô tô. Hay nói cách khác thì đây là khoản thuế bắt buộc mà bất kỳ ai cũng phải đóng dù là mua xe mới hay xe cũ. Thuế trước bạ là khoản phí do người sở hữu tài sản nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa tài sản đó vào sử dụng và mua ô tô cũng không ngoại lệ. Để được nhà nước công nhận quyền hợp pháp của tài sản của mình các bạn cần nộp thuế trước bạ đầy đủ.

Xem thêm: màn hình android ô tô giá rẻ, android box ô tô

2. Mua xe ô tô cũ tính thuế trước bạ như thế nào?

Theo quy định của pháp luật tại Thông tư 301/2016/TT-BTC về lệ phí trước bạ và Thông tư 304/2016/TT-BTC về ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính ban hành cuối năm 2016 thì thuế trước bạ ô tô cũ được tính theo công thức sau:

Thuế trước bạ = Giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ (đồng) X Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%)

Khác với xe ô tô mới thì để tính lệ phí trước bạ xe cũ cần dựa vào giá trị của chiếc xe đó là bao nhiêu phần trăm rồi quy đổi ra tiền. Giá trị xe dựa vào năm sản xuất và năm mua của xe để định mức. Bảng tỷ lệ giá của ô tô cũ là % so với xe mới cùng loại như sau:

Giá trị tính thuế trước bạ khi mua xe ô tô đã qua sử dụng

Thời gian đã sử dụng

Tỷ lệ giá trị

1 năm

90%

1 – 3 năm

70%

3 – 6 năm

50%

6-10 năm

30%

Trên 10 năm

20%

Bảng giá trị tính thuế trước bạ khi mua xe ô tô đã qua sử dụng theo các năm

Chỉ cần dựa vào công thức cũng như tỷ lệ giá trị của bảng thông số kể trên chúng ta có thể tính được lệ phí trước bạ của mỗi chiếc xe phải đóng để chuẩn bị đầy đủ ngân sách.

3. Thủ tục nộp thuế trước bạ xe ô tô cũ

So với thủ tục và quy trình của việc nộp thuế trước bạ xe ô tô mới thì mua xe cũ nhanh chóng, đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Khi đi các bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và giấy tờ như sau:

+ Chuẩn bị đầy đủ các loại hóa đơn như: Hóa đơn mua bán xe ô tô, phiếu kiểm tra chất lượng xe.

+ Đồng thời cần chuẩn bị các giấy tờ pháp nhân khác như: photo CMND và Hộ khẩu đối với cá nhân mua xe, còn đối với các doanh nghiệp là người mua thì cần giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư đối với chủ xe công ty liên doanh.

+  2 bản khai thuế trước bạ

+ Giấy đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản của chủ xe oto cũ (đối với xe đã qua sử dụng)

+ Nếu bạn nằm trong diện đối tượng không cần phải nộp lệ phí trước bạ thì cần giầy tờ chứng minh thuộc đối tượng đó.

4. Nộp thuế trước bạ ô tô ở đâu?

Thuế trước bạ xe ô tô

Nộp thuế trước bạ ô tô tại văn phòng chi cục thuế

Khi hoàn thành xong thủ tục và hồ sơ các bạn lên văn phòng chi cục thuế nơi chủ xe có hộ khẩu thường trú để nộp. Thủ tục nộp thuế trước bạ ô tô khá đơn giản, các bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

+ Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, giấy tờ nộp thuế trước bạ theo quy định

+ Bước 2: Đến chi cục thuế nơi chủ xe có hộ khẩu thường trú để nộp

+ Bước 3: Nộp các bản photo cho chi cục thuế, còn các bản chính thì chủ xe giữ lại

5. Sang tên cho ô tô cũ

Một trong những điều kiện cần và đủ để xe lăn bánh khi mua xe cũ đó là phải sang tên ô tô từ người bán sang người mua. Theo quy định pháp luật khi tham gia giao thông người lái xe phải có đầy đủ giấy tờ về quyền sở hữu xe. Khi sang tên các bạn cần chuẩn bị đầy đủ những thủ tục sang tên xe ô tô sau:

– Với bên bán xe: Giấy đăng ký xe ô tô, Sổ đăng kiểm ô tô, Bảo hiểm ô tô (nếu có), Giấy CMND, Sổ hộ khẩu

– Với bên mua xe: Giấy CMND, Sổ hộ khẩu, Tiền mua xe, Lệ phí sang tên xe

– Hợp đồng mua bán xe bản photo công chứng

– Hóa đơn thuế trước bạ

Sau khi nộp hồ sơ các bạn sẽ mất 2 – 7 để được cấp một giấy đăng ký tạm thời và sau 30 ngày sẽ được cấp giấy chính thức.

Bạn đang muốn mua xe ô tô cũ nhưng không biết tính thuế trước bạ như thế nào cho chính xác thì chắc chắn với ít phút lưu lại trên bài viết này đã cung cấp cho các bạn nhiều kiến thức bổ ích rồi phải không nào. Bên cạnh đó Zestech còn được biết đến như là địa chỉ phân phối các thiết bị nội thất uy tín số 1 Việt Nam với giá thành rẻ cùng chế độ bảo hành hấp dẫn. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Mitsubishi Xpander Hybrid 1.6L chính thức ra mắt Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí