Tin tức

Nhận biết các loại vạch kẻ đường theo quy chuẩn nhanh chóng và đơn giản nhất

Vạch kẻ đường là dạng báo hiệu cơ bản và thông dụng nhất khi tham gia giao thông. Để tránh bị xử phạt hành chính do sai quy định của làn đường bạn nên hiểu rõ về ý nghĩa và quy định của các vạch kẻ đường. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ được những thông tin này, vậy thì còn chần chờ gì nữa mà không đọc ngay bài viết dưới đây.

1. Khái niệm vạch kẻ đường là gì?

vach ke duong la gi

Khái niệm vạch kẻ đường là gì

Khi tham gia giao thông chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy có rất nhiều vạch trắng giữa lòng đường, đây là vạch kẻ đường. Có thể hiểu đây là một dạng báo hiệu dẫn đường, điều khiển giao thông để giúp người tham gia giao thông di chuyển an toàn hơn. Theo quy định của pháp luật thì tất cả người điều khiển xe đều phải chấp hành đúng quy định về vạch kẻ đường nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính.

Vạch đường có thể dùng độc lập hoặc có thể kết hợp với các loại biển báo hiệu đường bộ hoặc đèn tín hiệu giao thông.

2. Các loại vạch kẻ đường theo quy chuẩn 41

Theo quy chuẩn 41:2019/GTVT mới nhất thì vạch đường có 2 loại chỉnh đó là vạch màu trắng và màu vàng để phân chia làn đường. Tuy nhiên, nếu cụ thể thì có thể phân vạch kẻ đường thành 6 loại sau:

2.1 Vạch kẻ đường màu trắng nét đứt

vach ke duong mau trang net dut

Vạch có nét đứt màu trắng

Vạch có nét đứt màu trắng, dạng đơn dùng để phân chia các làn đường xe chạy cùng chiều với nhau. Khi tham gia giao thông nếu các bạn thấy vạch đường như thế này thì có thể chuyển làn đường mà không vi phạm quy định. Những đoạn đường có vạch đơn màu trắng nét đứt càng dài thì tốc độ được phép lưu thông càng cao.

2.2 Vạch màu trắng nét liền

vach ke duong mau trang net lien

Vạch màu trắng nét liền

Đây là vạch kẻ màu trắng, đơn có nét liền dùng để phân chia các làn xe cùng chiều. Tuy nhiên khác với vạch đứt thì vạch liền không cho phép người tham gia giao thông chuyển làn hoặc sử dụng làn khác. Không xâm lấn và đè lên vạch khi đi.

2.3 Vạch màu vàng nét đứt

vach ke duong mau vang net dut

Vạch màu vàng nét đứt

Vạch có dạng nét đứt màu vàng dùng để phân chia hai chiều đối với xe ngược chiều nhau ở đoạn đường có 2 làn trở lên mà không có dải phân cách. Với vạch kẻ đường này thì người tham gia giao thông có thể cắt qua đường để đi ở làn ngược chiều từ 2 phía

2.4 Vạch màu vàng nét liền

vach ke duong mau vang net lien

Vạch màu vàng nét liền

Là vạch kẻ đường màu vàng nét liền dùng để phân chia hai chiều xe chạy người chiều nhau. Khi có vạch kẻ này các bạn không được phép chuyển làn, chạy ngược chiều. không lấn làn và đè lên vạch.

2.5 Hai vạch màu vàng song song

Hai vach mau vang song song

Hai vạch màu vàng song song

Hai vạch màu vàng song song sẽ dùng trong trường hợp đường có 4 làn xe trở lên, chủ yếu là đường quốc lộ và đường cao tốc không có dải phân cách ở giữa. Vạch phân chia hai chiều xe chạy người nhau mà không được lấn làn và đèn lên vạch phân cách.

2.6 Vạch làn đường ưu tiên

vach ke duong uu tien

Vạch làn đường ưu tiên

Đối với những làn đường được ưu tiên sẽ sử dụng vạch đường này. Vạch bao gồm 2 loại chính đó là vạch trắng nét liền và vạch trắng nét đứt. Nét liền dành riêng cho một loại xe nhất định, các loại xe khác không được đi vào, còn nét đứt thì dành cho 1 loại xe nhất định nhưng các xe khác vẫn có thể đi vào và phải đường cho xe được xe ưu tiên.

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn và đi đúng làn đường quy định thì khi di chuyển vào khu vực có nhiều làn xe các bạn cần chú ý quan sát bảng phân làn để biết được làn đường đúng mình có thể đi. Cụ thể, nếu trường hợp vạch phân cách là vạch liền thì bạn cần phải phải chuyển làn theo hướng định đi và đảm bảo không đè lên vạch. Còn trong trường hợp nếu vạch kẻ là nét đứt thì các bạn cần phải chuyển làn khác nhé.

2.7 Các vạch kẻ đường khác

Ngoài những vạch kẻ đường phổ biến nêu trên thì còn có một số vạch kẻ đường khác mà các bạn nên biết đó là:

– Vạch trắng hình con thoi

Vạch trắng hình con thoi xuất hiện ở một số đoạn đường nhằm chỉ dẫn, báo hiệu cho người tham gia giao thông là sắp đến đoạn có bố trí vạch đi bộ qua đường. Do đó các bạn cần giảm tốc độ và chú ý quan sát để tránh những va chạm đáng tiếc. Đồng thời cảnh báo người lái xe phải nhường đường cho những người đi bộ.

Theo quy chuẩn 41 có quy định thì đây là vạch 7.6, các bạn nên chú ý và thực hiện theo nếu thấy vạch kẻ đường này nhé.

– Vạch xương cá chữ V

Tiếp theo là một loại vạch kẻ đường cũng khá quen thuộc đó là vạch xương cá chữ V. Đây là vạch kênh hóa dòng xe, chia phương tiện theo 2 hướng đi để lưu thông đường bộ dễ dàng và an toàn nhất. Đặc biệt lưu ý, vạch xương cá chữ V cấm các phương tiện đi vào.

– Vạch mắt võng tại ngã tư

Đây là loại vạch các bạn có thể bắt gặp ở ngã tư đường nhằm giúp chỉ dẫn người tham gia giao thông có thể biết chính xác phương hướng. Tuy nhiên, đây lại là vạch kẻ đường không nằm trong quy chuẩn 41 mà chỉ mang tính chất chỉ dẫn cho người điều khiển phương tiện.

3. Mức phạt về đi sai làn và đè lên vạch kẻ đường

Khi tham gia giao thông việc đi sai làn hay vô tình đè lên vạch kẻ đường là điều không thể tránh khỏi. Không phải ai cũng nắm rõ được ý nghĩa vạch kẻ đường để đi đúng quy định. Theo quy định của pháp luật việc đi sai làn và đè lên vạch kẻ đường sẽ bị phạt hành chính với mức phạt là từ 200.000 đến 400.000 đồng. Do đó để tránh mất oan tiền các bạn cần nắm rõ tất cả các loại vạch kẻ đường theo quy chuẩn 41 và tuân thủ đúng quy định

Trên đây là bài viết chia sẻ tất tần tật thông tin liên quan đến khái niệm cũng như ý nghĩa vạch kẻ đường. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích. Để biết thêm thông tin cũng như đón đọc nhiều bài viết hay, hữu ích hơn nữa thì hãy truy cập ngay https://zestech.vn/ nhé. Chúc các bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Toyota Hilux Hybrid 48V có gì hấp dẫn người dùng?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí