Tư vấn mua bán xe

Tổng hợp các loại phí khi mua ô tô theo quy định mới nhất 2020

Bên cạnh tiền mua ô tô các bạn còn phải chi trả thêm các khoản thuế phí theo quy định. Vậy các loại thuế phí khi mua ô tô đó bao gồm những gì? Dưới đây Zestech đã tổng hợp để giúp bạn dự trù chính xác nhất số tiền cần phải chuẩn bị, mời các bạn cùng tìm hiểu.

Các loại chi phí khi mua ô tô mới:

1. Giá bán xe

Giá bán xe là giá cố định và là khoản tiền lớn nhất trong tất cả các loại phí. Mỗi một dòng xe, đại lý phân phối khác nhau sẽ có giá bán khác nhau và thường đã bao gồm 10% thuế VAT (thuế giá trị gia tăng). Ngoài ra giá bán còn là cơ sở để tính phí trước bạ.

2. Phí trước bạ ôtô

các loại phí khi mua ô tô

Phí trước bạ ôtô

Đóng phí trước bạ ô tô là điều kiện cần để các bạn có thể đăng ký xe tại các cơ quan chức năng. Theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP, mức thu đối với ô tô đăng kí lần đầu là 10% giá trị xe. Đây là mức quy định chung của nhà nước ban hành, nhưng tùy thuộc vào từng địa phương cụ thể có thể điều chỉnh tăng phí này. Nhưng mức tăng tối đa không quá 50%  so với nghị định. Sau đây là bảng phí trước bạ ô tô của các tỉnh thành phố lớn tại Việt Nam

STT

TÊN TỈNH THÀNH

% PHÍ TRƯỚC BẠ

1

Hà Nội

12%

2

Thành Phố Hồ Chí Minh

10%

3

Hải Phòng

12%

4

Đà Nẵng

12%

Bảng phí trước bạ ô tô của các tỉnh thành phố lớn tại Việt Nam

3. Phí lấy biển số mới

các loại phí khi mua ô tô

Phí lấy biển số mới

Một chiếc xe mới sẽ bắt buộc phải có biển số xe, theo thông tư 212/2010/TT-BTC, được ban hành thì mức phí lấy biển số mới được tính như sau:

+ Hà Nội phí lấy biển số xe ô tô mới là 20 triệu đồng

+ Thành phố Hồ Chí Mình là 11 triệu đồng,

+ Các thành phố trực thuộc trung ương và các thành phố trực thuộc tỉnh, các thị xã có mức thu 1 triệu đồng.

+ Các khu vực khác có mức thu là 200.000 đồng.

Có thể thấy Hà Nội và Hồ Chí Minh là 2 thành phố có mức phí cao nhất

4. Phí bảo trì đường bộ

Đây là khoản phí mà chủ phương tiện giao thông phải nộp khi đăng ký xe cho mục đích bảo trì đường bộ. Theo Thông tư 133/2014/TT-BTC chi phí bảo trì đường bộ được tính như sau: Đối với xe dưới 10 chỗ là 130.000 VNĐ/tháng. Các bạn có thể nộp phí bảo trì đường bộ theo năm ( 12 tháng) hoặc theo chu kỳ là 18, 24 và 30 tháng

5. Phí kiểm định xe ô tô

Kiểm định xe ô tô là quá trình các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá chất lượng của chiếc xe có thỏa mãn điều kiện để được lưu thông trên đường hay không. Những điều kiện cần đó bao gồm: độ an toàn, độ chắc chắn của biển số xe, số máy, số khung, kiểm tra dầu nhớt, nước làm mát, phanh xe, bánh xe, hệ thống đèn trước sau, cần gạt nước, bảng đồng hồ, dây an toàn, chốt cửa, phanh tay, đảm bảo môi trường?….

Khi xe bạn đạt tất cả các yêu cầu quy định thì sẽ được cấp giấy phép lưu thông. Mức chi phí kiểm định xe ô tô của mỗi loại phương tiện sẽ khác nhau. Cụ thể:

các loại phí khi mua ô tô

Bảng phí kiểm định xe ô tô

6. Phí bảo hiểm ô tô

Bảo hiểm ô tô là loại bảo hiểm kết hợp với các loại bảo hiểm khác, chi trả những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra trong tương lai do xe cơ giới gây ra. Hiện nay, theo quy định có 4 loại bảo hiểm ô tô đó là: Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới, bảo hiểm TNDS của chủ xe đối với hàng hóa vận chuyển trên xe, bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới, bảo hiểm tai nạn người lái xe và người ngồi trên xe. Trong đó loại bảo hiểm phổ biến nhất đó là bảo hiểm trách nhiệm dân sự với mức chi phí là 480.700 VNĐ/1 năm. Con số này không cố đinh, tùy theo từng quy định của từng hãng bảo hiểm sẽ có mức phí chính xác nhất nhưng thông thường thì sẽ không vượt quá số tiền trên.

Ngoài các phí kể trên thì còn một số khoản phí phụ khác nữa đó là phí gia hạn bảo hành 8,500,000 VNĐ, phí lắp biển số mi-ca khoảng 500,000 VNĐ…

Các chi phí khi mua xe ô tô cũ:

Đối với trường hợp xe ô tô cũ, người mua sẽ ít tốn kém về các khoản phí hơn. Đặc biệt, mức phí trước bạ dành cho những xe ô tô đăng ký từ lần thứ 2 trở đi trên cả nước đã được quy định thống nhất chỉ còn ở mức 2% giá trị xe còn lại.

Trong trường hợp người mua muốn làm đăng ký biển số mới thì phải chi trả thêm phí làm giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông tương tự xe mới như trên.

Tại Việt Nam, để tính được chi phí trước bạ cho xe cũ, người mua cần căn cứ vào giá trị ô tô cũ được tính theo thời gian sử dụng kể từ năm sản xuất (năm sản xuất được tính là 1 năm) dựa trên tỷ lệ phần trăm với giá xe mới cùng loại. Cụ thể:

Thời gian đã qua sử dụng Tỷ lệ giá trị
1 năm 85%
1-3 năm 70%
3-6 năm 50%
6-10 năm 30%
Trên 10 năm 20%

Trên đây là tất tần tật các loại phí khi mua ô tô mới nhất theo quy định mà các bạn sẽ phải chi trả. Mong rằng với những thông tin kể trên các bạn có thể có thêm cho mình nhiều kiến thức bổ ích để có thể dự trù được chính xác mức chi phí mình phải trả cho một chiếc xe mới.

5/5 - (7 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Khi mua xe bán tải có những lợi thế và hạn chế gì?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí