Tin tức

Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô mới nhất 2024

Để mua bán xe ô tô cũ an toàn và hợp pháp, người mua và người bán cần lập hợp đồng mua bán rõ ràng và đầy đủ các thông tin về xe, giá cả, thời hạn bảo hành, trách nhiệm của các bên… Hợp đồng mua bán xe ô tô là văn bản có giá trị pháp lý để thực hiện việc sang tên đổi chủ cho xe theo quy định của Nhà nước, cần tuân thủ các quy tắc về nội dung, hình thức và thủ tục lập hợp đồng. Trong bài viết này, ZESTECH sẽ giới thiệu cho bạn một số mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô hợp lệ.

1. Giải thích hợp đồng mua bán xe ô tô là gì?

Hợp đồng mua bán xe ô tô là loại hợp đồng giao kèo mua bán tài sản là ô tô giữa 2 bên có sự thỏa thuận. Khi hợp đồng được ký kết xong thì cùng lúc đó quyền sở hữu ô tô cũng được chuyển nhượng từ người bán cho người mua.

Hợp đồng mua bán xe ô tô là điều kiện quan trọng và cần thiết để người mua tiến hành các bước thủ tục chuyển đổi chủ sở hữu cho xe. Đây là giấy tờ phải có theo yêu cầu của pháp luật.

Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô mới nhất
Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô mới nhất

2. Các mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô hợp lệ

Hợp đồng mua bán xe ô tô là tài liệu chứng minh quyền sở hữu của người mua đối với chiếc xe, cũng như là căn cứ để giải quyết các tranh chấp có thể xảy ra. Có nhiều loại hợp đồng mua bán xe ô tô khác nhau, phù hợp với từng loại hình giao dịch. Ví dụ như: Hợp đồng mua bán xe ô tô mới từ đại lý, hợp đồng mua bán xe ô tô cũ từ cá nhân, hợp đồng mua bán xe ô tô trả góp…

Dưới đây là một số mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô thông dụng nhất mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô viết bằng tay

Mẫu hợp đồng này là một văn bản pháp lý có giá trị, dù được viết bằng tay. Đây là mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô cũ hoặc thanh lý, có chứng thực của cả hai bên tham gia giao dịch. Mẫu hợp đồng này phù hợp với các trường hợp: mua bán xe ô tô đã qua sử dụng, mua bán xe ô tô bị hư hỏng,…

Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô viết bằng tay
Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô viết bằng tay

2.2. Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô giữa cá nhân và doanh nghiệp

Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô này có chủ thể là Công ty (Doanh nghiệp) và Cá nhân. Đây là mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô giữa công ty và cá nhân. Trong hợp đồng này, bên bán là một doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hợp pháp, còn bên mua là một cá nhân có nhu cầu sử dụng xe ô tô. Hợp đồng này được lập theo quy định của pháp luật và được xác nhận bởi cơ quan công chứng có thẩm quyền.

Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô giữa cá nhân và doanh nghiệp
Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô giữa cá nhân và doanh nghiệp

2.3. Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô giữa các doanh nghiệp

Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô này dành cho trường hợp bên mua và bên bán đều là các tổ chức, doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hợp pháp.

Để hợp đồng có giá trị pháp lý, cần phải có dấu đỏ của cả hai bên và hóa đơn VAT đi kèm. Ngoài ra, cần có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cả hai bên để chứng minh quyền sở hữu và khả năng thanh toán.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Quy trình thủ tục mua xe ô tô trả góp như thế nào?

Tìm hiểu chi tiết các thủ tục đăng ký xe ô tô mới nhất

Cách xem ngày tốt mua xe ô tô theo tuổi chuẩn nhất

3. Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô cơ bản có đặc điểm gì

Hợp đồng mua bán xe ô tô là một văn bản có giá trị pháp lý và có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên tham gia. Do đó, khi lập bản hợp đồng này, cần lưu ý những điểm sau:

3.1. Các đối tượng tham gia ký kết hợp đồng

Để ký hợp đồng mua bán xe, người bán phải cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan đến tình trạng hôn nhân của mình. Nếu người bán đã có gia đình, xe ô tô được coi là tài sản chung của vợ chồng. Vì vậy, người bán không thể tự ý bán xe mà phải có sự đồng ý bằng văn bản của người vợ (hoặc chồng). Hợp đồng mua bán xe chỉ có giá trị pháp lý khi có chữ ký của cả hai bên.

Những giấy tờ cần thiết khi ký hợp đồng mua bán xe gồm có: Thông tin cá nhân của người bán và người vợ (hoặc chồng), số CMND (CCCD), địa chỉ thường trú và số điện thoại liên hệ.

Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô cơ bản có đặc điểm gì
Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô cơ bản có đặc điểm gì

3.2. Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô có hình thức gì

Theo quy chế của luật pháp trong Thông tư số 58/2020/TT-BCA có quy định về dạng mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô như sau:

“Hợp đồng mua bán xe ô tô cũ, mới hay cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật”

Công chứng ở đây có thể tại văn phòng công chứng hoặc tại các UBND xã, phường… thường trú.

3.3. Tài sản giao dịch mua bán trong hợp đồng

Tài sản được giao dịch trong mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô là xe hơi. Và cần phải tuân thủ các điều kiện sau đây:

– Là tài sản có nguồn gốc rõ ràng, có giấy tờ đăng ký hợp lệ

– Không giao dịch xe hơi bị trục xuất, lấy cắp hay chiếm đoạt

– Xe hơi phải có đủ các chứng từ pháp lý như: Biên lai đăng ký xe, giấy kiểm định xe còn thời hạn…

Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô cơ bản có hình thức như thế nào?
Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô cơ bản có hình thức như thế nào?

3.4. Nội dung bắt buộc phải có trong mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô

Hợp đồng mua bán xe là văn bản pháp lý quan trọng để xác nhận quyền sở hữu và trách nhiệm của người bán và người mua. Mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô cơ bản cần phải có đầy đủ các nội dung sau:

– Tên, địa chỉ, số điện thoại, số chứng minh nhân dân của người bán và người mua

– Loại, nhãn hiệu, số khung, số máy, biển số, màu sắc và các thông số kỹ thuật khác của xe

– Giá bán của xe bằng chữ và số, cách thức thanh toán (tiền mặt, chuyển khoản, trả góp…)

– Ngày, giờ và địa chỉ giao nhận xe

– Các quyền lợi và nghĩa vụ của người bán và người mua theo quy định của pháp luật

– Các điều khoản về việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại và đền bù thiệt hại nếu có xảy ra

– Sự cam đoan của người bán và người mua về tính chính xác, trung thực và hợp pháp của các thông tin trong hợp đồng

3.5. Lệ phí phải nộp khi sang tên đổi chủ xe

Để hoàn tất việc chuyển nhượng xe ô tô cũ, người mua và người bán phải thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ cho chiếc xe. Điều này đòi hỏi phải có hợp đồng mua bán xe làm bằng chứng cho giao dịch. Trong hợp đồng, các bên cũng sẽ thống nhất về việc chia sẻ các khoản phí liên quan đến việc sang tên. Các khoản phí bao gồm: Phí công chứng, lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số.

Cần lưu ý những gì khi điền vào mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô?
Cần lưu ý những gì khi điền vào mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô?

3.6. Thời hạn chuyển quyền sở hữu xe

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 6 của Thông tư 15/2014 của Bộ công an, thời hạn chuyển quyền sở hữu xe là 30 ngày, tính từ ngày ký chứng từ chuyển quyền sở hữu xe. Trong khoảng thời gian này, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký sang tên, đổi chủ xe.

Đây là nghĩa vụ của cả hai bên trong giao dịch mua bán xe, đặc biệt là bên bán. Sau 30 ngày kể từ ngày hợp đồng mua bán xe được công chứng, chứng thức, nếu không thực hiện thủ tục sang tên, đổi chủ xe theo quy định, coi như hợp đồng mua bán xe không có hiệu lực.

4. Khi điền vào mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô cần lưu ý gì?

Để đảm bảo tính hợp pháp của việc mua bán tài sản giá trị, bạn cần lưu ý những điều sau khi điền vào mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô:

– Hợp đồng phải có đầy đủ các phụ lục đi kèm, nêu rõ các thông tin liên quan đến tài sản, bên bán, bên mua và các bên liên quan khác

– Hợp đồng phải ghi rõ các điều khoản về giá cả, hình thức thanh toán, điều kiện giao nhận, thời hạn,…

– Hợp đồng phải tuân thủ các quy định của pháp luật và nguyên tắc đạo đức xã hội, không vi phạm quyền lợi của bất kỳ bên nào

Tóm lại, việc nắm rõ mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô có hình thức như thế nào và cần lưu ý gì khi lập và ký vào hợp đồng là rất quan trọng bởi ô tô là một loại tài sản có giá trị cao. Hy vọng những thông tin mà ZESTECH cung cấp qua bài viết này hữu ích, nếu có bất kỳ đóng góp nào, vui lòng để lại bình luận phía dưới bài viết này!

Tham khảo các dịch vụ của Zestech:

Giới thiệu các dòng màn hình liền khối của Zestech

Giới thiệu màn hình liền khối cho xe Toyota

Giới thiệu dòng màn hình liền khối cho xe Mazda

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: MINH NHẬT VŨ
Tags:
MINH NHẬT VŨ
Tác giả
MINH NHẬT VŨ

Tôi là Vũ Minh Nhật, là biên tập viên chuyên môn của Zestech.vn – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Màn hình AndroidAndroid Box cho ô tô tại Việt Nam. Với nền tảng kiến thức vững chắc, niềm yêu thích và đam mê sâu sắc với công nghệ, tôi luôn nỗ lực mang đến cho độc giả những bài viết chất lượng, bổ ích và chính xác nhất về các sản phẩm và dịch vụ của Zestech. Tôi hy vọng rằng những nội dung do tôi biên soạn sẽ giúp độc giả có được những thông tin hữu ích nhất và những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các sản phẩm của Zestech.

Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Trục khuỷu ô tô là gì? Tìm hiểu cấu tạo, chức năng trực khuỷu
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí