Tin tức

Xe ô tô sedan và hatchback: Cuộc chiến ngang tài ngang sức

Xe ô tô sedan và hatchback là 2 dòng xe đô thị được quan tâm và ưa chuộng nhất hiện nay. Vì có nhiều ưu điểm riêng nổi bật, đa dạng thương hiệu và kiểu dáng nên rất khó cho người tiêu dùng có thể đưa ra sự lựa chọn. Hầu như tất cả các hãng xe lớn đều tung ra cả bản hatchback và sedan khiến không ít người rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi lựa chọn mua một chiếc xe đô thị, giá rẻ. Hiểu được điều đó bài viết sau đây chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn đọc giả sự khác biệt cũng như lời khuyên hữu ích để bạn có thể tìm mua được dòng xe ưng ý nhất nhé.

1. Điểm khác biệt của xe ô tô Sedan và hatchback 

xe ô tô sedan

Điểm khác biệt của xe ô tô Sedan và hatchback

Nếu xét về độ phổ biến thì những mẫu xe ô tô sedan được biết đến nhiều hơn so với hatchback. 2 dòng xe này có nhiều điểm khác biệt về đặc điểm cấu tạo cũng như công năng sử dụng. Vậy những điểm khác biệt đó là gì? Hãy cùng điểm qua sau đây:

+ Những mẫu xe ô tô sedan không có cửa sau còn Hatchback thì có. Xe sedan có 4 cửa còn xe hatchback phổ thông sẽ có 5 cửa

+ Điểm khác biệt thứ 2 là sự phân bổ phía bên trong của xe. Nếu đối với những chiếc xe sedan có 3 phần riêng biệt là khoang động cơ, khoang hành khách và khoang hành lý thì những chiếc hatchback chỉ có 2 khoang bao gồm khoang động cơ và khoang hành khách liền với khoang hành lý mà thôi. 

Đây là những điểm khác biệt cơ bản và dễ nhận thấy nhất của 2 dòng xe này để người tiêu dùng có thể phân biệt nhanh chóng nhất.

>> Dòng xe Sedan, SUV, Hatchback, Pick-up, Van, Coupe là gì? , lắp android box cho ô to

2. Cuộc chiến ngang tài ngang sức của Sedan và hatchback

xe ô tô sedan

Cuộc chiến ngang tài ngang sức của Sedan và hatchback

Hai dòng xe này đều là sự lựa chọn hoàn hảo nhất trong phân khúc xe đô thị bình dân, giá rẻ nên có sự cạnh tranh khá mạnh. Có thể nhận thấy điều đó trong những khía cạnh như thiết kế, giá bán,…trong cuộc chiến giữa sedan và hatchback, hầu hết người Việt sẽ chọn sedan. Tuy nhiên, hatchback cũng vẫn có một số bộ phận người ủng hộ.

– Phong cách

Về phong cách thì những mẫu xe hatchback trông khỏe khoắn, năng động và thể thao hơn. Có sự khác biệt đó là bởi xe cắt gần như thẳng đứng sau trụ C, đồng thời bổ sung thêm 1 cửa sập “đuôi cụt”. Còn xe ô tô sedan thì phần đuôi xe không kéo thành khoang thứ 3.

– Linh hoạt

Nếu xét về tính linh hoạt thì hatchback nổi bật hơn sedan. Tiêu biểu là những chiếc hatchback có thể gập ghế sau lại để tạo thêm không gian chứa đồ và hành lý. Tính năng này cực kỳ hiệu quả khi bạn phải di chuyển xa mang theo nhiều đồ đạc hoặc khi chở hàng hóa. Còn đối với dòng xe sedan thì không, chỉ có một phần khoang hành lý phía sau khá chật.

Ví dụ như đối với dòng xe Mazda 3 thì phiên bản sedan có dung tích khoang hành lý là 450 lít, trong khi bản hatchback là 334 lít nhưng có thể tăng lên khoảng 1.000 lít khi gập ghế hàng hai.

– Khả năng cách âm

xe ô tô Sedan

Xe sedan cách âm tốt hơn so với xe hatchback

Xét về khả năng cách âm thì xe sedan vượt trội hơn. Bởi cấu tạo khoang hành lý của xe hatchback là chung với khoang hành khách nên cách âm, cách mùi kém. Xe sedan chia ra 2 khoang riêng biết nên sẽ đỡ ồn ào hơn

– Nhỏ gọn

Mẫu xe sedan nhỏ gọn và có thiết kế hiện đại, trẻ trung hơn. Đây cũng là một trong những lý do quan trọng nhất mà người Việt thường ưu tiên lựa chọn sedan. Bởi địa hình các tỉnh thành Việt Nam khá nhỏ hẹp, khó di chuyển thường xuyên tắc đường, những chiếc xe nhỏ gọn sẽ phù hợp hơn 

– Giá bán

Về giá thành thì đối với một kiểu động cơ, trang thiết bị thì mẫu xe hatchback sẽ có giá thành cao hơn so với xe sedan. 

– Đối tượng và phân khúc khách hàng

Đối tượng và phân khúc khách hàng của sedan hơn hẳn so với những mẫu xe hatchback, bởi thiết kế khoang chứa đồ kém sang khiến cho chiếc xe hatchback mất đi tính thẩm mỹ. Đây chính là lý do vì sao những người trẻ, doanh nhân, người thành đạt rất ít khi chọn mua dù xe sở hữu khá nhiều ưu điểm. Còn những mẫu sedan nhỏ gọn, thiết kế tinh tế và hiện đại rất hợp với gu của nhiều đối tượng khách hàng. 

Phân khúc khách hàng của xe hatchback chủ yếu là phân khúc xe bình dân, giá rẻ còn sedan thì mở rộng ra những phân khúc xe trung bình, hạng sang.

>> Những mẫu xe ô tô nhỏ gọn dành cho nữ đáng mua nhất 2021, màn hình oto

Mỗi một dòng xe đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Tùy theo tài chính, mục đích sử dụng mà các bạn lựa chọn cho mình chiếc xe phù hợp nhất. Tuy nhiên xét về tổng thể với kích thước nhỏ, khả năng xoay sở tốt, linh hoạt trong vận chuyển sedan là lựa chọn lý tưởng cho các gia đình thường xuyên di chuyển trong thành phố đông đúc. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết đã mang đến cho các bạn đọc giả nhiều kiến thức bổ ích.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ly hợp lò xo trụ: Cấu tạo, nhiệm vụ, nguyên lý hoạt động
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí