Tin tức

Mức phạt lỗi vi phạm tốc độ từ 10 đến 20km/h mới nhất

Không làm chủ tốc độ khi chạy xe là một trong những nguyên nhân gây nên các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng cho chính bản thân chủ xe và những người xung quanh. Vậy nên, luật pháp Việt Nam đã đưa ra quy định về tốc độ tối đa được phép chạy của các loại phương tiện giao thông. Nếu vi phạm, tùy vào mức lỗi chạy quá nằm trong khoảng nào cũng như mức độ hậu quả gây ra, bạn sẽ phải chịu phạt. Dưới đây là cập nhật những lỗi vi phạm tốc độ từ 10 đến 20km/h mới nhất, cùng theo dõi nhé. 

Quy định tốc độ tối đa khi tham gia giao thông

Quy định tốc độ tối đa của xe máy

  Tốc độ tối đa (km/h)
Đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên Đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới
Khu vực đông dân cư 60km/h 50km/h
Ngoài khu vực đông dân cư 70km/h 60km/h

Tốc độ tối đa của xe gắn máy: Không được quá 40 km/h khi tham gia giao thông

Quy định tốc độ tối đa của xe ô tô

+ Tốc độ tối đa của xe ô tô ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc) như sau:

  • Trên đường đôi và đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên: 60 km/h.
  • Trên đường hai chiều và đường một chiều có một làn xe cơ giới: 50 km/h.

– Tốc độ tối đa của xe ô tô ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc) như sau:

toc-do-gioi-han-o-to-ngoai-khu-vuc-dong-dan-cu
Tốc độ giới hạn ô tô ngoài khu vực đông dân cư

Mức phạt lỗi vi phạm tốc độ từ 10 đến 20km/h

vi-phạm-toc-do-khi-tham-gia-giao-thong
Vi phạm tốc độ sẽ bị xử phạt như thế nào?

Mức phạt vi phạm tốc độ từ 10 đến 20km/h oto

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP và sau đó được bổ sung, sửa đổi bằng Nghị định 123/2021/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 01/01/2021, nêu rõ quy định về mức phạt lỗi vi phạm tốc độ từ 10 đến 20km/h sẽ khiến chủ phương tiện phải nộp phạt từ 4.000.000 – 6.000.000 đồng và sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. 

Ngoài ra, trong Nghị định này còn quy định về 3 trường hợp về mức phạt lỗi điều khiển xe vượt tốc độ như sau: 

  • Vi phạm tốc độ vượt quá 5-10km/h

Chủ phương tiện điều khiển ô tô chạy quá tốc độ từ 5km/h đến 10km/h thì sẽ bị phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng. Ngoài ra, nếu bạn chuyển hướng chạy mà không giảm tốc độ hoặc không xi nhan báo hiệu rẽ hướng thì cũng sẽ bị xử phạt theo mức này. 

  • Vi phạm tốc độ vượt quá 20-30km/h
hinh-anh-ban-toc-do-o-to-vi-pham
Hình ảnh bắn tốc độ ô tô vi phạm

Người điều khiển phương tiện phải nộp phạt từ 6.000.000 – 8.000.000 đồng và bị tước Giấy phép lái xe từ 2-4 tháng khi chạy vượt quá tốc độ quy định trên 20-30km/h. 

  • Vi phạm tốc độ vượt quá 35km/h

Trong trường hợp lái xe ô tô vượt quá tốc độ cho phép trên 35 km/h hoặc thực hiện các hành vi nguy hiểm như lạng lách, đánh võng, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đến 12.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong khoảng từ 2 đến 4 tháng.

Ngoài ra, mọi trường hợp vượt quá tốc độ 5 km/h đều sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật. Ngược lại, đối với trường hợp chạy xe quá tốc độ dưới 5km/h, cảnh sát giao thông chỉ có trách nhiệm nhắc nhở và không được ủy quyền quyền lực để xử phạt hành chính.

Mức phạt vi phạm tốc độ từ 10 đến 20km/h xe máy

vi-pham-toc-do-tu-10-den-20km-h-xe-may
Vi phạm tốc độ từ 10 đến 20km/h xe máy

Mức phạt vi phạm tốc độ từ 10 đến 20km/h khi điều khiển xe máy là từ 600.000 đến 1.000.000 đồng. Điều này được quy định rõ trong điểm a khoản 4 Điều 6 tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sau đó được điều chỉnh, sửa đổi và thay thế bằng Nghị định 123/2021/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 01/01/2021. 

Ngoài ra, một số mức phạt khác tương ứng với mức vi phạm vượt tốc độ của xe máy như sau: 

  • Xe máy vi phạm tốc độ từ 5 đến dưới 10 km/h sẽ bị phạt từ 200.000 đến 300.000 đồng (theo điểm c khoản 2 Điều 6).
  • Xe máy vi phạm tốc độ trên 20 km/h sẽ đối mặt với mức phạt cao nhất từ 4.000.000 đến 5.000.000 đồng (theo điểm a khoản 7 Điều 6). Và chủ phương tiện sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong khoảng từ 2 đến 4 tháng (theo điểm c khoản 10 Điều 6).

Lưu ý lái xe để tránh vượt quá tốc độ

he-thong-canh-bao-gioi-han-toc-do-tren-duong
Biển báo giới hạn tốc độ trên đường

Đôi khi chỉ một chút xao nhãng khi lái xe, cũng sẽ khiến chủ phương tiện bỏ lỡ biển báo trên đường. Vậy nên, để có thể hạn chế việc vi phạm tốc độ từ 10 đến 20km/h nói riêng và vi phạm tốc độ nói chung khi tham gia giao thông, một số giải pháp an toàn được đưa ra như sau:

  • Bạn cần tập trung chú ý lái xe, đặc biệt là quan sát hệ thống biển báo trên đường với những chỉ dẫn, cảnh báo tốc độ cho phép.
  • Lắp đặt các thiết bị cảnh báo tốc độ như màn hình ô tô android, android box. Đây là những sản phẩm công nghệ cao tích hợp tính năng cảnh báo trước 300m khi có biển báo, hoặc chuẩn bị tới đoạn đường giới hạn tốc độ, có camera phạt nguội để bạn chủ động điều chỉnh phù hợp.
  • Sử dụng tính năng Cruise Control (hệ thống điều khiển hành trình) hỗ trợ kiểm soát vận tốc ô tô được phép chạy.

Tham khảo thêm:

Màn hình ô tô android Zestech

Android Box

Lợi ích và hậu quả của việc lái xe tuân thủ hoặc vi phạm tốc độ từ 10 đến 20km/h

Việc tuân thủ quy định về tốc độ chính là nghĩa vụ và trách nhiệm của những người tham gia giao thông đối với bản thân, gia đình và cộng đồng. 

Bảo đảm an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông: Với những con số biết nói từ thống kê của Cục Cảnh sát giao thông năm 2019 ước tính có đến hơn 17.000 vụ tai nạn giao thông trên toàn quốc, làm chết 7.500 người và gây thương tích cho hơn 14.000. Và một trong những nguyên nhân chính là do vi phạm quy định tốc độ từ 10 đến 20km/h.

tuan-thu-quy-dinh-toc-do-khi-tham-gia-giao-thong
Chạy đúng tốc độ – An toàn hơn – Hạnh phúc hơn

Tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường: Khi bạn duy trì tốc độ ổn định, bạn sẽ tiêu hao ít nhiên liệu hơn và giảm lượng khí thải độc hại cho môi trường. Theo nghiên cứu của Viện Năng lượng Mỹ, việc tăng tốc độ từ 80 km/h lên 96 km/h sẽ tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ khoảng 15%.

Tôn trọng luật lệ và góp phần vào việc xây dựng một nền giao thông văn minh: Tuân thủ quy định về tốc độ đồng nghĩa với việc bạn không phải đối mặt với các hình phạt hành chính hoặc hình sự, không lo lắng về việc mất quyền lái xe hoặc bị thu hồi phương tiện. Hành động của bạn còn trở thành một tấm gương cho người khác, giúp nâng cao ý thức tuân thủ luật lệ giao thông trong cộng đồng.

Trái ngược với điều đó, khi bạn điều khiển xe ô tô với tốc độ quá cao, các hậu quả không mong muốn sẽ xuất hiện:

Tạo ra rủi ro cho bản thân và người tham gia giao thông khác: Lái xe ô tô với tốc độ quá cao khiến việc kiểm soát xe trở nên khó khăn, nhất là trong việc đánh giá khoảng cách và thời gian để xử lý các tình huống bất ngờ. Ngược lại, khi lái xe với tốc độ quá thấp, bạn sẽ tạo ra sự cản trở cho các phương tiện khác, gây ùn tắc và làm mất trật tự trong giao thông.

Lãng phí nhiên liệu: Khi lái xe ô tô ở tốc độ không ổn định, bạn không thể duy trì mức tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả nhất. Điều này không chỉ dẫn đến lãng phí nhiên liệu mà còn tăng lượng khí thải gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và các loài động vật.

Vi phạm pháp luật: Vi phạm tốc độ từ 10 đến 20km/h sẽ khiến bạn bị phạt theo quy định của Nghị định số Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Đồng thời, làm xấu đi hình ảnh của những người lái xe, khiến người xung quanh cảm thấy lo ngại khi đi cạnh những xe vi phạm tốc độ. 

Mức vi phạm tốc độ từ 10 đến 20km/h tưởng chừng là nặng đối với nhiều người, thực tế, chúng vẫn còn nhẹ so với hậu quả mà những vi phạm về tốc độ có thể gây ra. Vì vậy, khi bạn nhấn ga để tăng tốc, hãy nhớ cân nhắc và đạp nhẹ ga nhẹ nhàng, vì sự an toàn cho bản thân và những người xung quanh chúng ta. Hy vọng bài viết đã đem đến những thông tin hữu ích, liên hệ hotline 1900 988 910 để được tư vấn và lắp đặt các sản phẩm màn hình ô tô android, hỗ trợ bạn lái xe an toàn nhé. 

Đánh giá bài viết
Tác giả: Đào Hải
Tags:
Đào Hải
Tác giả
Đào Hải
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI BÙNG NỔ CHÀO HÈ 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí