Tin tức

Xe crossover và minivan đâu mới là sự lựa chọn tốt nhất?

Xe crossover và minivan luôn là 2 sự lựa chọn khó khăn của người tiêu dùng khi có nhu cầu mua dòng xe ô tô gia đình. Với những ưu nhược điểm riêng mỗi dòng xe sẽ có những điểm khác biệt riêng, dựa vào nhu cầu và sở thích của từng gia đình để lựa chọn được dòng xe phù hợp nhất. Để giúp các bạn dễ dàng hơn khi mua sau đây Zestech xin chia sẻ đến các bạn đọc giả sự khác biệt để giúp bạn biết xe crossover và minivan đâu mới là sự lựa chọn tốt nhất nhé.

>> Dòng xe Crossover là gì? Những mẫu Crossover nổi tiếng

>> Dòng xe Sedan, SUV, Hatchback, Pick-up, Van, Coupe là gì?

1. Xe Minivan là gì?

Xe crossover và minivan

Xe Minivan

Trong các dòng xe phân khúc cho gia đình thì xe Minivan là mẫu xe xuất hiện sớm nhất, ra mắt trước và thống trị thị trường trước khi có sự xuất hiện của SUV rồi crossover. Cụ thể đó là vào những năm 2000 xe Minivan luôn lập kỷ lục về doanh số, là các mẫu xe bán chạy nhất với doanh số hàng năm cực kỳ ấn tượng.

Khái niệm của xe Minivan có thể hiểu như sau: Đây là mẫu xe đa dụng có kích thước lớn, số chỗ ngồi từ 7 – 8 chỗ tùy theo mẫu xe nên có khả năng chở hành khách, hàng hóa hiệu quả. Ngoài ra các mẫu xe Minivan còn di chuyển khá linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu nên rất được các tài xế chạy dịch vụ ưa chuộng.

Tuy nhiên hiện nay, các dòng xe Minivan đã không còn phổ biến như trước bởi sự xuất hiện của các mẫu xe đa dụng có công nghệ vượt trội như SUV hay CUV. Có thể kể đến một số mẫu xe Minivan vẫn được bán và ưa chuộng trên thị trường đó là: Kia Sedona, Toyota Sienna, Chrysler Pacifica, Honda Odyssey…

– Ưu điểm

Xe Minivan sở hữu khá nhiều ưu điểm nổi bật trong đó có thể kể đến như:

+ Khả năng chuyên chở cao kể cả người lẫn hàng hóa

+ Linh hoạt, dễ di chuyển đồng thời tiết kiệm nhiên liệu tốt, phù hợp cho những chuyến đi xa

+ Đa số các mẫu xe Minivan đều có cửa sau có thể mở rộng thông qua cấu trúc góc nâng mở đồng thời có điều khiển điện, đóng mở từ hoặc bằng cơ khí tùy từng đời xe minivan.

+ Hệ thống ghế ngồi linh hoạt có khả năng gập lại gọn gàng để mở rộng thêm khoang hành lý nếu cần. 

+ Động cơ bền, hoạt động ổn định. Đa số các mẫu xe Minivan hiện nay đều sử dụng hộp số tự động cùng khối động cơ V6, trang bị hệ dẫn động 4 bánh.

– Nhược điểm

Như đã nói trên xe Minivan có kích thước khá lớn, với sức chứa vượt trội nên đối với một số người đây lại là điểm kém hấp dẫn của các mẫu xe này. Nhiều người nhận xét xe gây cảm giác nặng nề, thô kệch và không thẩm  mỹ.

Di chuyển ở những vùng ngoại thành xe chạy mượt, ổn định nhưng khi đi trong thành phố đông đúc thì Minivan lại cho thấy nhược điểm của mình. Với chiều dài và rộng lớn nên sẽ rất khó cho xe quay đầu và lưu thông.

Xem thêm: box android oto , màn hình xe hơi

2. CUV là gì?

Xe crossover và minivan

Xe CUV

Để đi tìm câu trả lời chính xác nhất cho câu xe Minivan và Crossover đâu mới là sự lựa chọn hoàn hảo nhất thì tiếp theo chúng ta hãy cùng điểm qua một số ưu nhược điểm của mẫu Crossover ( CUV) nhé

Xe CUV là dòng xe phân khúc gia đình có thiết kế theo kiểu việt dã thể thao nhưng nhỏ hơn, gầm xe thấp hơn. Xe CUV có cấu trúc thân xe liền khối với khung gầm và hệ thống truyền động.

Hiện nay trên thị trường các mẫu CUV có 3 dòng chính là xe cỡ nhỏ, cỡ trung và cỡ lớn theo đó sẽ có từ 5 – 7 chỗ ngồi.

– Ưu điểm

CUV sở hữu những ưu điểm như:

+ Xe có thiết kế nâng cấp hơn minivan, khá đẹp và sang trọng

+ Không gian khoang hành lý rộng nên xe có khả năng chở khách cũng như hành lý tốt. Tuy chưa bằng với Miniva nhưng vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng

+ Xe sở hữu khối động cơ mạnh mẽ, tối ưu hóa khi vận hành

+ Về động cơ, crossover sử dụng hộp số tự động với động cơ 4 xi-lanh hoặc động cơ V6 như trên minivan.

– Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì dòng xe CUV vẫn còn tồn tại khá nhiều nhược điểm đó là:

+ Xe khá ồn và rung, khi di chuyển xe sẽ bị rung từ lốp xe đến vào trong khoang cabin

+ Hệ thống ghế ngồi phía sau xe khá thấp và chật hẹp nên có thể sẽ gây khó chịu cho hành khách. Nếu có người ngồi ở hàng ghế đó thì sẽ chiếm rất nhiều không gian khoang hành lý

Hiện tại trên thị trường Việt Nam, các mẫu xe crossover ngày càng được ưa chuộng. Dự kiện doanh số tăng trưởng của dòng xe này có thể vượt mặt cả các mẫu sedan. Các mẫu xe crossover “đắt hàng” nhất hiện nay có thể kể đến Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander…

3. Xe crossover và minivan đâu mới là sự lựa chọn tốt nhất?

Xe crossover và minivan

Xe crossover và minivan đâu mới là sự lựa chọn tốt nhất

Mỗi một dòng xe CUV và Minivan đều sở hữu những ưu điểm cũng như nhược điểm riêng. Do đó, để chọn mua được một chiếc xe ưng ý nhất các bạn phải xác định rõ nhu cầu sử dụng cũng như tài chính là bao nhiêu.

Ví dụ nếu gia đình bạn đông thành viên cần không gian rộng rãi thì một chiếc minivan chắc chắn là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Tình thực dụng của mẫu xe Minivan thực sự tốt nên nếu các bạn có nhu cầu mua xe về chạy dịch vụ thì nên lựa chọn dòng xe này.

Ngược lại nếu bạn chú trọng hơn về ngoại hình và thiết kế, mong muốn sở hữu một chiếc xế hộp thời trang nhưng vẫn đảm bảo khả năng vận hành thì nên chọn CUV. Ngoài ra, nếu bạn sinh sống tại các thành phố, đường xá đông đúc chật hẹp muốn di chuyển dễ dàng thì có thể xem xét một mẫu xe crossover. Ngày càng được ưa chuộng, các mẫu crossover càng được trau chuốt nhiều về thiết kế nội – ngoại thất, nhằm mang đến trải nghiệm tuyệt nhất cho người dùng. Mặt khác, giá ô tô mới của dòng xe crossover đa phần thấp hơn minivan, lại có sự đa dạng lựa chọn hơn.

Trên đây là bài viết chia sẻ sự khác biệt giữa 2 dòng xe đối thủ Minivan và Crossover. Mong rằng với những phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc nhiều thông tin hữu ích giúp bạn chọn mua được cho mình chiếc xe phù hợp nhất.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí