Tin tức

Nguyên nhân và cách phòng tránh xe ô tô bị lật

Ô tô bị lật là tai nạn nguy hiểm mà các bạn hoàn toàn có thể gặp khi lái xe. Hiện tượng này xảy ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn tính mạng của tài xế cũng như tất cả hành khách ngồi trên xe. Do đó việc nắm bắt chính xác được nguyên nhân và cách phòng tránh rất quan trọng. Hiểu được điều đó, bài viết sau đây chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn đọc giả những nguyên nhân cũng như cách phòng tránh xe ô tô bị lật nhé.

>> Bỏ túi kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn khi đi với tốc độ cao

>> Mẹo lái xe ô tô an toàn khi di chuyển đường đồi núi

1. Nguyên nhân xe ô tô bị lật

xe ô tô bị lật

Nguyên nhân xe ô tô bị lật

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị lật. Trong đó nổi bật nhất có thể kể đến những nguyên nhân cơ bản sau:

– Nguyên nhân lật xe ô tô về mặt động học

Đây là nguyên nhân khách quan đến từ xe khi xét về mặt động học. Nếu xe di chuyển với tốc độ quá cao khi cua thì có thể khiến xe bị lật ngang. Bởi khi đó xe đang chịu sự tác động của 3 loại lực là lực từ mặt đường tác động lên lốp, lực quán tính (ly tâm) và trọng lực (theo trọng tải xe). Tất cả các lực này tác động lên xe khiến xe quay vòng và bị lật ngang. Và nếu xe có trọng tâm càng cao thì càng dễ dàng bị lật hơn và đó cũng là lý do những xe gầm cao như xe thể thao đa dụng SUV, van, bus thường dễ lật hơn dòng xe ô tô sedan hay xe hatchback.

Còn đối với trường hợp xe bị lật dọc thì nguyên nhân do đâm vào chướng ngại vật phía trước khi đang di chuyển với tốc độ cao. Theo quán tính thì khi va chạm xe sẽ quay xung quanh tâm của chướng ngại vật và khiến xe bị lật ngửa. Tốc độ càng cao thì rủi ro càng lớn

– Nguyên nhân khách quan

Đây là những nguyên nhân đến từ các yếu tố khách quan bên ngoài tác động xấu dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị lật. Cụ thể đó là:

+ Điều kiện đường đi

Cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam chưa thật sự tốt, đường sá còn nhiều hạn chế. Tình trạng ổ ga, dốc, đèo còn rất nhiều và đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ lật xe ô tô. Ở nhiều nơi, chất lượng đường sá không đạt chuẩn, mặt đường lồi lõm mà lại khá vắng vẻ (đặc biệt là ban đêm). Do đó người điều khiển xe ô tô có xu hướng tăng tốc (hơn 80 km/h) và như thế rất dễ dẫn đến các vụ tai nạn.

+ Tính chất dòng xe

Ngoài ra tính chất dòng xe bạn đang sử dụng cũng có thể là nguyên nhân gián tiếp khiến xe bị lật. Những chiếc xe có trọng tâm cao như các mẫu SUV, xe bán tải, xe tải sẽ có rủi ro lật cao các loại xe khác, dù không có va chạm.

Xem thêm: màn hình xe ô tô , android box cho xe hơi

– Nguyên nhân chủ quan

xe ô tô bị lật

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan thì theo thống kê đa số các vụ tai nạn lật xe đều đến từ bản thân người điều khiển phương tiện. Cụ thể:

+ Tốc độ

Những vụ lật xe ô tô đều xảy ra khi đang di chuyển với tốc độ cao, đa số là hơn 80 km/h. Không chỉ khiến tỷ lệ lật xe cao hơn mà mức độ va chạm còn mạnh nặng hơn khi bạn lái xe với tốc độ chậm. Do đó, dù đang đi trên những đoạn đường vắng chúng tôi khuyên bạn vẫn nên di chuyển chậm để luôn an toàn trên mọi nẻo đường

+ Người lái dùng chất kích thích

Có 50% các vụ tai nạn lật xe là do việc người điều khiển xe ô tô sử dụng chất kích thích như rượu, bia… Do bia, rượu sẽ gây nên các hiện tượng mất tập trung, giảm khả năng quan sát, ảnh hưởng đến cơ bắp. Từ đó, việc uống bia rượu sẽ khiến người lái xe giảm hoặc mất khả năng phản ứng trước những tình huống nhanh, dẫn tới những vụ tai nạn.

+ Thói quen điều khiển xe

Với những thói quen lái xe như nghe điện thoại, nghe nhạc mất tập trung,…là những nguyên nhân dẫn đến hơn 60% các vụ tai nạn lật xe. Hãy tạo cho mình một thói quen điều khiển xe lành mạnh, tập trung cao độ khi lái để luôn bình tĩnh trong mọi tình huống.

2. Cách phòng tránh xe ô tô bị lật

xe ô tô bị lật

Cách phòng tránh xe ô tô bị lật

Với những nguyên nhân kể trên thì đâu là cách phòng tránh xe ô tô bị lật hiệu quả nhất. Nếu biết cách áp dụng đúng các cách sau đây thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm lái xe mà không lo xế yêu của mình bị lật:

+ Tập trung điều khiển xe, quan sát xung quanh thật kỹ để tránh va chạm khỏi các chướng ngại vật

+ Áp dụng quy tắc 2 giây và quy tắc 4 giây để có thể kịp thời xử lý nhanh các tình huống xảy ra khi lưu thông.

+ Khi cua xe nên giảm tốc độ

+ Lắp đặt thêm các thiết bị an toàn hỗ trợ trong những trường hợp xảy ra rủi ro

+ Tạo giữ khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước nhất là vào những ngày thời tiết không thuận lợi

+ Chú ý các bảng chỉ dẫn đường nếu có cảnh báo nguy hiểm thì nên giảm tốc độ xuống

+ Không dùng rượu bia khi lái xe

Trên đây là tất tần tật các nguyên nhân cũng như cách phòng tránh hiện tượng xe ô tô bị lật. Mong rằng với những thông tin đó đã cung cấp cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích để có thể an toàn lái xe trên mọi chẳng đường.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Toyota Hilux Hybrid 48V có gì hấp dẫn người dùng?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí