Tin tức

Xe ô tô có trải nghiệm lái tuyệt vời cần thỏa mãn tiêu chí nào?

Một chiếc xe ô tô có trải nghiệm lái tuyệt vời là điều mà bất cứ tài xế nào cũng mong muốn sở hữu. Ngoài trang thiết bị hiện đại, thiết kế bắt mắt thì trải nghiệm lái cũng là một trong những tiêu chí hàng đầu khi chọn mua ô tô. Vậy một chiếc xe như thế nào thì được xem là mang đến trải nghiệm lái tốt? Hãy cùng chúng tôi điểm qua các tiêu chí đánh giá ngay sau đây nhé.

>> Trải nghiệm tính năng hiện đại nhất với DVD Android Zestech trên Kia Cerato

>> Cùng Hùng Lâm trải nghiệm tính năng công nghệ cao hoàn toàn mới trên màn hình ô tô Zestech

1. Mức độ nhạy của tay lái

Xe ô tô có trải nghiệm lái tuyệt vời

Mức độ nhạy của tay lái

Tay lái được xem là tiêu chí hàng đầu để đánh giá trải nghiệm lái của xe. Một chiếc vô lăng linh hoạt, có độ nặng chuẩn và dễ dàng thao tác khi thực hiện các kỹ thuật lái chắc chắn sẽ mang đến những phút giây thăng hoa khi cầm lái. Để biết được tay lái của bạn có mức độ nhạy tốt hay không thì cần phải đánh giá dựa trên 2 yếu tố là mức độ nặng của tay lái và khả năng bẻ lái nhanh chóng, kịp thời. 

– Mức độ nặng của tay lái

Mức độ nặng của tay lái được hiểu là độ lực nặng nhẹ của tài xế sử dụng để tác động lên vô lăng trong quá trình điều khiển phương tiện. Mức độ nặng của tay lái được xem là lý tưởng khi không quá nặng hay quá nhẹ sẽ mang đến cảm giá thoải mái cho người cầm lái. Nếu tay lái quá nhẹ thì sẽ rất khó giữ được thăng bằng và ngược lại nếu tay lái ô tô bị nặng cũng sẽ mang đến cảm giác mỏi mệt và không đúng với mong muốn của người lái xe. 

– Khả năng bẻ lái nhanh chóng, kịp thời

Bé lái nhanh chóng kịp thời không chỉ giúp đảm bảo an toàn di chuyển mà còn mang lại trải nghiệm lái tuyệt vời cho tài xế. Những chiếc xe có khả năng bẻ lái tốt thì chỉ cần một thao tác nhẹ nhàng trên bánh lái là có thể thực hiện được. Do đó, mà hầu như các loại xe đua đều có bánh lái kết nối trực tiếp với bánh xe thông qua trục cứng để mang lại trải nghiệm lái tuyệt vời cho khách hàng.

Xem thêm: android box cho xe hơi, màn hình android cho ô tô

2. Cảm giác phanh

Xe ô tô có trải nghiệm lái tuyệt vời

Cảm giác phanh

Phanh xe là tiêu chí thứ 2 để đánh giá một chiếc xe có trải nghiệm lái tuyệt vời hay không. Phanh giúp kiểm spats tốc độ, giúp tài xế làm chủ cuộc đua từ đó mang lại những phút giây thăng hoa hơn. Có 2 yếu tố để đánh giá hệ thống phanh xe đó là độ nhạy và độ nhanh.

Độ nhạy là mức độ phản ứng nhanh chậm khi nhấn phanh, một chiếc xe phản ứng càng nhanh chứng tỏ độ nhạy rất tốt và ngược lại. Độ nhanh là chỉ mức độ lực dùng để nhấn chân phanh sẽ cho ảnh hưởng đến cách thức mà phanh hoạt động. Điều này có nghĩa là khi người lái nhấn chân phanh nhẹ thì xe sẽ dừng từ từ và nếu nhấn mạnh thì xe sẽ được dừng ngay lập tức. 

3. Độ bám đường của bánh xe

Tiếp theo một chiếc xe ô tô có trải nghiệm lái tuyệt vời khi độ bám đường của bánh xe đạt được tối đa nhất. Độ bám đường được hiểu là mức độ bám của bánh xe ô tô so với mặt đường khi đi vào các góc cua. Độ bám càng cao thì khả năng chịu lực càng lớn như vậy không chỉ mang lại trải nghiệm lái tốt và còn đảm bảo an toàn trên những đoạn đường nhiều khúc cua, ngã rẽ hay trơn trượt

4. Độ nghiêng của thân xe

Xe ô tô có trải nghiệm lái tuyệt vời

Độ nghiêng của thân xe

Khi xe di chuyển vào những khúc cua, đánh lái khiến xe không thể hoàn toàn đứng thẳng được do đó nếu một chiếc xe có độ nghiêng thân xe tốt sẽ mang đến sự thoải mái cho người ngồi trên xe. Và hệ thống treo sẽ giúp các bạn thực hiện điều này. Hệ thống treo của xe giúp cho 4 bánh xe của ô tô tiếp xúc với mặt đường được tốt hơn, khi đi vào khúc cua sẽ giảm xóc đồng thời không quá nghiêng ngả hay lật bánh. Những chiếc xe cao hoặc có sử dụng lò xo mềm thì sẽ có độ lớn hơn. Vì vậy, xe càng lớn hay càng cao thì lò xo lại càng phải có thiết kế cứng hơn để giảm thiểu độ nghiêng này.

5. Mức độ phân chia trọng lượng của xe

Mỗi một bộ phận của xe sẽ có trọng lượng khác nhau, có những chi tiết có khối lượng rất nặng như động cơ nhưng cũng có những bộ phận lại có trọng lượng thấp. Khi không phân bố đều có thể khiến xe rơi vào những tình trạng mất an toàn như nếu quá nặng phần đầu sẽ thiếu lái và nặng phần đuôi thì dễ bị thừa lái.

Với lý do đó mà hiện nay khi sản xuất ô tô hầu như các hãng sản xuất đều sắp xếp vị tri động cơ ở đầu và thiết kế phân tán các chi tiết ở giữa và đuôi nhằm phân phối một cách cân đối nhất.

6. Hiện tượng thiếu lái 

Thiếu lái ô tô là hiện tượng mà có khá nhiều tài xế nhất là tài mới thường xuyên gặp phải. Đây là hiện tượng xe bị trượt lên phía trước khi tài xế bẻ lái mạnh ở tốc độ cao. Nguyên nhân của hiện tượng này là do bánh xe đã không đáp ứng được khả năng bám đường, khiến xe trơn trượt gây mất an toàn. Thiếu lái thường gặp ở một số mẫu xe mới hiện nay. Và đây cũng là tiêu chí để đánh giá trải nghiệm lái của một chiếc xe mang lại cho khách hàng. Nếu bạn là người ưa thích tốc độ, thường xuyên đi đường đèo núi nhiều khúc cua thì một chiếc xe có khả năng bám đường tốt, thiếu lái ít là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

Khi gặp hiện tượng này tài xế cần bình tĩnh và ngay lập tứ nhả ga và cố gắng điều chỉnh xe quay lại con đường ban đầu. 

7. Hiện tượng thừa lái 

Xe ô tô có trải nghiệm lái tuyệt vời

Hiện tượng thừa lái

Nếu hiện tượng thiếu lái do độ bám đường không tốt thì thừa lái lại là do sự chênh lệch độ bám đường phía trước tốt hơn so với phía sau nên gây ra cho chiếc xe có khuynh hướng bị xoay tròn. Hiện nay, những thế hệ xe mới đã được thiết kế với sự giảm thiểu tối đa hiện tượng thừa lái nhằm mang lại cảm giác lái tốt hơn cho người dùng.

8. Độ an toàn

Một chiếc xe được xem là mang đến trải nghiệm tuyệt vời thì chắc chắn không thể bỏ qua yếu tố an toàn. Xe an toàn càng cao thì khách hàng sẽ càng yên tâm hơn khi di chuyển từ đó có thể tận hưởng những phút giây thoải mái nhất. Xe được đánh giá là an toàn khi có hệ thống trang thiết bị tốt, người lái hoàn toàn có thể dự đoán cũng như xử lý dễ dàng hiện tượng thừa và thiếu lái. Điều đó chứng tỏ người lái đã làm chủ được chiếc xe và có cảm giác an toàn khi ngồi sau vô lăng.

Một chiếc xe được đánh giá là có trải nghiệm lái tuyệt vời chắc chắn phải thỏa mãn được 8 yếu tô nêu trên. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả nhiều thông tin hữu ích.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ký hiệu đèn pha ô tô và cách sử dụng cho người mới
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí