Tin tức

Những dòng xe ô tô khi lùi có tỷ lệ va chạm nhiều nhất

Lùi xe là thao tác lái nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất khi điều khiển phương tiện ô tô. Nguyên nhân là khi lùi tài xế không thể quan sát hết được tất cả các điểm mù phía sau nên rất dễ va chạm. Ngoài kỹ năng lái thì kiểu dáng của các dòng xe cũng có ảnh hưởng nhất định. Cụ thể, mẫu xe sedan, hatchback hay SUV, xe nào có độ đo nguy hiểm khi lùi cao nhất và thấp nhất? Hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc những dòng xe ô tô khi lùi có tỷ lệ va chạm nhiều nhất sau đây nhé.

>> Điểm mù trên ô tô: Cách nhận biết và khắc phục hiệu quả nhất

>> Các điểm mù trên xe ô tô mọi tài xế cần biết

1. Điểm mù ô tô là gì?

e ô tô khi lùi có tỷ lệ va chạm nhiều nhất

Điểm mù ô tô

Điểm mù ô tô hay còn gọi là blind zones, đây là các khoảng không gian phía sau và xung quanh xe mà tài xế không thể quan sát được bằng mắt khi ngồi ở ghế lái. Có những điểm mù vẫn có thể quan sát được qua gương chiếu hậu tuy nhiên có những điểm mù khuất dù nhìn qua gương cũng không thể nhìn thấy. Và đây chính là những điểm mù nguy hiểm nhất, nguyên nhân của các vụ va chạm khi lùi xe.

Điểm mù xuất hiện nhiều làm hạn chế tầm nhìn của tài xế, khó quan sát xung quanh và phía sau. Ngoài kỹ năng lái thì các yếu tố như chiều cao, thiết kế xe,..là nguyên nhân gây ra vùng mù. 

Theo thống kê của một tổ chức phi lợi nhuận thành lập năm 1959 có tên là Viện bảo hiểm an toàn đường bộ do các hãng bảo hiểm xe hơi lập ra thì hàng năm có đến 300 người bị tử vong và 18.000 người bị thương mà nguyên nhân là do lùi xe gây tai nạn. Thậm chí có nhiều vụ tai nạn là do chính bố mẹ hay những người thân khi lùi xe nguy hiểm đã không thể quan sát các vùng trong điểm mù nên gây ra tai nạn nghiêm trọng cho con em mình.

2. Những dòng xe ô tô khi lùi có tỷ lệ va chạm nhiều nhất

Để hạn chế vùng mù tài xế cần nâng cao kỹ thuật lái, tập trung cao độ khi lùi xe đồng thời nên lắp đặt thêm các trang thiết bị hỗ trợ như cảm biến lùi, camera lùi, camera 360 độ,…để quan sát được toàn bộ không gian phía sau khi lùi xe. Ngoài ra, yếu tố kiểu dáng, dòng xe cũng là nguyên nhân gây ra điểm mù. Mỗi một dòng xe có kích thước khác nhau thì độ rộng của vùng mù cũng khác nhau. Cụ thể là:

– Xe sedan

e ô tô khi lùi có tỷ lệ va chạm nhiều nhất

Theo số liệu thống kê đo độ nguy hiểm khi lùi xe của các mẫu sedan như sau:

+ Dòng xe sedan cỡ nhỏ: Vùng mù là 3,66 m đối với người lái có chiều cao trung bình (1,73 m) và  7,32 m đối với người lái có chiều cao khiêm tốn (1,54 m).

+ Dòng xe sedan cỡ trung bình: Vùng mù là 3,96 m đối với người lái có chiều cao trung bình (1,73 m) và  6,70 m đối với người lái có chiều cao khiêm tốn (1,54 m).

+ Dòng xe sedan cỡ lớn: Vùng mù là 3,96 m đối với người lái có chiều cao trung bình (1,73 m) và 7,01 m đối với người lái có chiều cao khiêm tốn (1,54 m).

+ Dòng xe wagon hoặc dòng xe hatchback: Vùng mù là 2,74 m đối với người lái có chiều cao trung bình (1,73 m) và 4,57 m đối với người lái có chiều cao khiêm tốn (1,54 m).

Xem thêm: man hinh oto , android box ô tô

– Xe SUV

+ Xe SUV cỡ nhỏ: Vùng mù là 3,96 m đối với người lái có chiều cao trung bình (1,73 m) và 6,70 m đối với người lái có chiều cao khiêm tốn (1,54 m).

+ Xe SUV cỡ trung bình: Vùng mù là 5,49 m đối với người lái có chiều cao trung bình (1,73 m) và 8,53 m đối với người lái có chiều cao khiêm tốn (1,54 m).

+ Xe SUV cỡ lớn: Vùng mù là 5,79 m đối với người lái có chiều cao trung bình (1,73 m) và 9,45 m đối với người lái có chiều cao khiêm tốn (1,54 m).

– Các dòng xe kích thước lớn

e ô tô khi lùi có tỷ lệ va chạm nhiều nhất

+ Xe minivan: Vùng mù là 4,57 m đối với người lái có chiều cao trung bình (1,73 m) và 7,92 m đối với người lái có chiều cao khiêm tốn (1,54 m).

+ Xe bán tải: Vùng mù là 7,32 m đối với người lái có chiều cao trung bình (1,73 m) và 10,67 m đối với người lái có chiều cao khiêm tốn (1,54 m).

+ Xe tải hoặc container: Đây là loại xe xuất hiện nhiều điểm mù với kích thước rộng nhất. Xe tải có 4 khu vực điểm mù đó là phía trước, phía sau và hai bên của xe tải. Phía trước điểm mù dài từ 6 m đến 7,6 m, phía sau là 61 m và hai bên của xe tải lại càng được mở rộng hơn, thậm chí kéo ra tới tận mép của đường. Do đó, mà trong tất cả các loại xe container là dòng xe có tỷ lệ gây tai nạn lớn nhất.

– Xe thể thao

e ô tô khi lùi có tỷ lệ va chạm nhiều nhất

Xe thể thao (sport car): Vùng mù là 3,96 m đối với người lái có chiều cao trung bình (1,73 m) và 6,40 m đối với người lái có chiều cao khiêm tốn (1,54 m).

Theo số liệu nêu trên chúng ta có thể thấy những dòng xe có kích thước càng lớn thì càng xuất hiện nhiều điểm mù và ngược lại. Do đó, loại xe mui trần hay các dòng xe cỡ nhỏ là loại xe an toàn nhất vì có vùng mù nhỏ. Trong khi đó các dòng bán tải, container là có vùng mù lớn nhất không nên đi gần.

Trên đây là bài viết chia sẻ số điểm mù cũng như kích thước vùng mù của các mẫu xe để bạn có thể nắm rõ đâu là dòng xe ô tô khi lùi có tỷ lệ va chạm nhiều nhất. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí