Tin tức

Bỏ túi kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn khi đi với tốc độ cao

Kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn luôn là điều mà tất cả các tài xế quan tâm nhất khi tham gia giao thông. Nhất là khi đang đi với tốc độ cao thì ngoài việc đảm bảo tay lái vững thì các bạn còn cần chú ý đến một số những lưu ý sau đây.

1. Điều chỉnh chỗ ngồi chính xác và thoải mái

kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn

Điều chỉnh chỗ ngồi chính xác và thoải mái

Hãy chỉnh lại tư thế ngồi của mình cho phù hợp, sao cho thoải mái và dễ chịu nhất để có thể tập trung lái xe. Ghế ngồi không cần quá mềm mại hay cao cấp nhưng chắc chắn phải đúng tư thế. Tư thế chuẩn đó bao gồm: Ngồi thẳng lưng, ghế không quá xa với các bàn đạp xe như đạp phanh, đạp ga. Tầm nhìn phía trước thông thoáng, không bị vướng tầm nhìn do vô lăng. Sao cho cổ tay bạn đặt được phía trên vô lăng và ngồi với độ cao phù hợp để có tầm nhìn rõ ràng. Lúc này, bạn sẽ hoàn toàn tự tin làm chủ tốc độ trên mọi nẻo đường.

>> Những lưu ý cần biết để lái xe an toàn vào ban đêm, lắp màn hình android cho ô tô

2. Giữ tay ở vị trí 9h và 3h

Hãy luôn tuân thủ theo quy tắc 9h và 3h, đây là quy tắc cầm vô lăng cơ bản mà tất cả tài xế nên nắm rõ. Với việc áp dụng nghiêm ngặt quy tắc trên sẽ giúp các bạn vững tay lái hơn và giảm thiểu tối đa va chạm khi chạy xe với tốc độ cao. Đồng thời khi cầm vô lăng 2 tay cần nắm sườn ngoài của bánh lái để có thể kiểm soát vô lăng được tốt hơn.

3. Mở rộng tầm nhìn

Đừng quá phụ thuộc vào đèn hậu của xe khi đang lái xe, nhất là những đoạn góc cua tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Lái xe với tốc độ cao thì càng nguy hiểm do đó các bạn hãy luôn mở rộng tầm nhìn, quan sát tổng quát phía trước và xung quanh xe mọi lúc mọi nơi để kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống bất ngờ.

4. Không thả vô lăng xe

kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn

Không thả vô lăng xe

Có không ít tài xế chủ quan và muốn thử cảm giác mạnh nên đã thả vô lăng xe cho xe tự trôi. Và nếu bạn đã từng và đang có ý định thì hãy dừng ngay hành động nguy hiểm này nhé. Nhất là khi đang chạy với tốc độ cao thì rất khó có thể kiểm soát được các tình huống xảy ra bất ngờ. Dễ xảy ra va chạm khi gặp chướng ngại vật, xe có thể bị mất thăng bằng và có nguy cơ trượt bánh bất cứ lúc nào.

5. Không mở nhạc quá to

Đồng ý âm nhạc giúp các bạn thoải mái và thư giãn khi lái xe tuy nhiên nó chỉ đúng nếu bạn mở âm lượng vừa phải, đủ nghe. Trường hợp nếu mở nhạc quá to, lớn hơn 95 decibels sẽ làm giảm độ phản xạ của tài xế đến 20%. Bên cạnh đó, âm thanh ấy sẽ làm át đi tiếng động cơ khiến bạn khó cảm nhận được vận tốc chính xác khi lưu thông.

6. Lái nhanh đúng nơi, đúng lúc

Tuy chạy tốc độ cao giúp cho việc di chuyển của bạn nhanh chóng hơn nhưng kèm theo đó là những tiềm ẩn rủi ro lớn. Chạy xe nhanh thường khiến tài xế cuốn theo tốc độ, khó đưa ra được phán đoán chính xác và giảm khả năng xử lý tình huống xuống. Hãy lái nhanh đúng nơi, đúng lúc đó là khi chạy xe trên những đoạn đường cao tốc, những đoạn ít phương tiện giao thông. Còn những đoạn đường đông dân cư, tấp nập phương tiện đi lại thì nên giảm tốc độ, đi chậm lại để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình cũng như những người xung quanh.

7. Đi chậm lại trong thời tiết xấu

Việc di chuyển trong thời tiết xấu là điều không thể tránh khỏi do đó các bạn hãy giảm tốc độ xuống mức thấp để không bị trơn trượt trên bề mặt đường dính nước, khó đi. Nếu có một cơn bão hay một cơn mưa lớn. Hãy chắc chắc rằng lốp xe bạn có đủ độ bám và đủ trọng lực để di chuyển. Bề mặt ẩm ướt, dễ trượt có thể khiến bạn mất tay lái. Lời khuyên cho bạn là đừng cố di chuyển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

8. Không lái xe ô tô khi đang bị căng thẳng hoặc buồn ngủ

kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn

Không lái xe ô tô khi đang bị căng thẳng hoặc buồn ngủ

Lái xe nhanh với tốc độ cao trong trạng thái buồn ngủ hay mệt mỏi là điều tồi tệ và nguy hiểm nhất. Với việc tưởng chừng như nhỏ như này sẽ khiến cho các bạn gặp nhiều nguy hiểm khôn lường. Buồn ngủ, căng thẳng khiến đầu óc của bạn không được tỉnh táo, dễ rơi vào trạng thái mơ hồ, tay chân bủn rụn thì khả năng gặp tai nạn rất cao. 

>> Mách bạn cách lái xe an toàn trong giờ cao điểm, android box oto

9. Không bám đuôi

Khi đang đi với tốc độ cao không nên bám đuôi sát với phương tiện phía trước, hãy tuân thủ khoảng cách an toàn. Bởi vì, khi đi với tốc độ cao sẽ rất khó xử lý tình huống, nếu phương tiện trước đột ngột dừng lại sẽ rất nguy hiểm, đòi hỏi tài xế phải phanh gấp xe gây ra nhưng va chạm và trượt bánh trên đường.

Phải tuân thủ quy tắc 3 giây như sau: Lấy vận tốc của xe nhân 3 rồi chia 10 (hoặc nhân thẳng cho 0,3) => Kết quả là số mét khoảng cách an toàn với xe liền kề trước và sau.

10. Không đổi làn đột ngột

Trên đường cao tốc khi các xe đều chạy với vận tốc cao nên rất khó kiểm soát do đó không nên tùy tiện chuyển làn đột ngột mà không thông báo bằng xi nhăng. Điều này gây ra nhiều rủi ro, gây va chạm với các phương tiện khác phía sau xe.

Nếu bắt buộc phải chuyển làn, các bạn cần tuân thủ chỉ chuyển đường nơi có vạch kẻ đường cho phép chuyển làn. Khi chuyển cần phải bật xi – nhan trước 3-4 giây để cảnh báo các phương tiện phía sau đồng thời quan sát phía sau, không đi vào điểm mù của xe trước và tạo điều kiện rộng nhất để quan sát xe đi sau.

Trên đây là 10 kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn khi đang di chuyển với tốc độ cao mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn đọc giả, những ai đang muốn học hỏi thêm nhiều mẹo lái xe hơn nữa. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết đã mang đến cho các bạn nhiều thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ly hợp lò xo trụ: Cấu tạo, nhiệm vụ, nguyên lý hoạt động
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí