Tin tức

Những lưu ý cần biết để lái xe an toàn vào ban đêm

Làm sao để lái xe an toàn vào ban đêm luôn là câu hỏi được rất nhiều thắc mắc và quan tâm. Việc di chuyển nhiều vào ban đêm là điều không thể tránh khỏi nhất là những tài xế taxi. Điều kiện ánh sáng vào ban đêm kém tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, chỉ một phút lơ là có thể dẫn đến hậu quả khó lường. Do đó, khi lái xe ban đêm để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân các bạn hãy tuân thủ nhưng lưu ý sau đây nhé.

1. Trang bị đầy đủ hệ thống đèn xe chất lượng

lái xe an toàn vào ban đêm

Trang bị đầy đủ hệ thống đèn xe chất lượng

Khi mua xe các bạn đã được nhà sản xuất lắp đặt hệ thống đèn xe riêng, tùy vào từng dòng xe có giá thành khác nhau thì chất lượng hệ thống đèn xe cũng khác nhau. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng hệ thống đèn sẽ gặp một số hư hỏng, trục trặc các bạn cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng để đảm bảo đèn luôn hoạt động tốt nhất.  Hệ thống đèn phải đảm bảo đầy đủ: Đèn pha, đèn hậu dạng Led, đèn phanh Led và đèn sương mù.

Theo kinh nghiệm lái xe, các tài xế nên thường xuyên lau chùi, vệ sinh hệ thống đèn, cửa sổ và gương chiếu hậu 1 tuần 1,2 lần. Khi vệ sinh lấy khăn vải bông mềm mại cùng cách dung dịch lau chùi chuyên dụng để làm sạch. Không chạm tay trần vào phía bên trong để tránh làm vướng mồ hôi, dầu từ tay làm nhòe bề mặt kính và đèn.

2. Giảm độ sáng đèn bảng điều khiển

lái xe an toàn vào ban đêm

Giảm độ sáng đèn bảng điều khiển

Hãy giảm độ sáng đèn bảng điều khiển nếu có bởi đèn Led trên bảng điều khiển không cần thiết và có thể làm người lái mất tập trung khi đang lái xe vào ban đem. Việc giảm độ sáng giúp cải thiện tầm nhìn hiệu quả. Các đèn chiếu sáng nội thất khác như đèn vòm cũng có thể khiến người lái mất tập trung nên tốt nhất nên tắt trong khi lái xe.

3. Sử dụng đèn pha một cách hợp lý

Đèn pha là loại đèn cực kỳ cần thiết và quan trọng khi lái xe ban đêm giúp các bạn quan sát được phía trước rộng hơn. Tuy nhiên, khi dùng hãy lưu ý và sử dụng đèn pha thật hợp lý bằng cách chuyển sang đèn cốt để thấy được các phương tiện đang tới và không làm tài xế của phương tiện đi trước chói mắt. 

Hãy đảm bảo là luôn bật đèn pha dù là đang đi trong thành phố, để chắc chắn hãy bật đèn trước khi tham gia giao thông, ngay cả lúc bình minh hoặc hoàng hôn.

>> Xem thêm: Tác dụng và hướng dẫn cách điều chỉnh đèn pha ô tô , android box cho ô tô

4. Đeo kính chống phản chiếu

Đối với những bạn có tầm nhìn kém hay có vấn đề về thị lực nhưng chưa phải đeo kính độ thì hãy trang bị cho mình một chiếc kính mắt chống phản chiếu khi đi vào ban đêm. Kính giúp bổ sung thêm một bề mặt phản chiếu khác giữa mắt người lái xe và đường đồng thời ngăn chặn những loại ánh sáng thừa không cần thiết phản chiếu bên trong kính. Như vậy sẽ giúp các bạn có tầm nhìn tốt hơn, không bị ảnh hưởng bởi những thứ ánh sáng đường, xe ngược chiều làm chói mắt.

5. Điều chỉnh đèn pha và gương

Tổng quan về đèn pha ô tô

Điều chỉnh đèn pha và gương

Khi lái xe vào ban đêm thì có thể nói đèn pha và gương là trang thiết bị cần thiết nhất. Gương giúp các bạn quan sát được không gian phía sau xe tốt nhất. Trước khi xe lăn máy hãy kiểm tra và điều chỉnh đèn pha, gương sao cho chuẩn xác nhất.

+ Kiểm tra tầm chiếu sáng của đèn pha trên ô tô

+ Điều chỉnh gương cho vừa tầm mắt nhìn của người lái, khi đi vào ban đêm nên hạ gương xuống một chút để giúp tài xế nhìn thấy những chiếc xe đằng sau mà không bị chói mắt. Điều chỉnh chế độ gương chiếu hậu từ chế độ “ban đêm’ ->> ” tự động giảm độ sáng”.

6. Giảm tốc độ và tăng khoảng cách giữa các xe

Lái xe ban đêm không nên di chuyển với tốc độ quá nhanh, hãy luôn duy trì tốc độ vừa phải và tạo một khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước. Bởi ban đêm phản ứng của người lái trước các tình huống sẽ kém hơn ban ngày do tác động từ ánh sáng do đó di chuyển chậm là phương án hoàn hảo nhất để giảm thiểu rủi ro khi có va chạm xảy ra.

7. Coi chừng động vật

Khi lái xe vào ban đêm việc bất thình lình có chó mèo hay các loại động vật khác lao ra đường làm tài xê giật mình, phanh gấp là không hiếm nhất là khi di chuyển trong những vùng nông thôn, hẻo lánh. Để tránh những trường hợp đó các bạn cần chú ý đèn pha bị phản chiếu trong mắt chúng. Những điểm sáng nhỏ bé này thường xuất hiện ở xa trên đường nên bạn có thêm thời gian để giảm tốc độ hoặc dừng lại. Đồng thời giảm tốc độ và di chuyển chậm dần.

8. Không lái xe khi sử dụng đồ uống có cồn và thuốc lá

Không phải chỉ mỗi lái xe vào ban đêm mà trong bất kỳ trường hợp nào tài xế đều không được cầm lái khi sử dụng đồ uống có cồn và thuốc lá. Rượu bia là tác nhân nguy hiểm làm giảm khả năng nhận thức và xử lý tình huống khi lái xe, khiến bạn thấy mệt mỏi, buồn ngủ và mất tập trung. 

Rượu cũng là yếu tố quan trọng nhất trong các vụ va chạm giao thông nghiêm trọng, chiếm hơn một nửa số ca tử vong liên quan đến xe cơ giới. Ngoài ra, hãy tránh hút thuốc khi lái xe. Hút thuốc gây ra những thay đổi vật lý trong mắt có thể đe dọa thị lực.

9. Không lái xe khi mệt mỏi

lái xe an toàn vào ban đêm

Không lái xe khi mệt mỏi

Theo nghiên cứu từ các số liệu thống kê thì có đến hơn 30% các trường hợp xảy ra tai nạn giao thông là đến từ nguyên nhân lái xe khi buồn ngủ và mệt mỏi. Nhất là khi lái xe vào ban đêm, thời gian đáng ra phải nghỉ ngơi khiến cơ thể luôn trong trạng thái buồn ngủ, chỉ muốn ngả lưng trên giường sẽ khiến bạn mất tập trung và không kiểm soát được phương hướng. Để tránh những trường hợp đó xảy ra các bạn cần thực hiện theo một số lưu ý sau:

+ Hãy đảm bảo ngủ một giấc thật ngon trước khi lái xe

+ Không lái xe quá nhiều giờ liền, chúng tôi khuyên các bạn chỉ nên lái xe tốt đa hơn 8 tiếng mỗi ngày.

+ Khi di chuyển trên những đoạn đường dài thì phải nghỉ giải lao thường xuyên, lái hơn 2 tiếng nghỉ 10 -15 phút và tiếp tục lái tiếp.

+ Không lái xe khi đang trong trạng thái buồn ngủ

+ Khi đang lái nhưng lại thấy buồn ngủ thì phải nhanh chóng dừng lại và chợp mắt 15 phút rồi mới di chuyển tiếp.

>> Xem thêm: 2 cách làm giảm căng thẳng khi lái xe bạn cần biết , màn hình cho ô tô

Bạn thường xuyên phải lái xe vào ban đêm, bạn cảm thấy lo lắng về điều đó thì chắc chắn với những phút lưu lại trên bài viết này đã cung cấp thêm cho các bạn đọc giả nhiều kiến thức bổ ích. Ngoài việc làm theo những lưu ý kể trên thì các tài xế cần trang bị cho mình những trang thiết bị nội thất thông minh để hỗ trợ lái xe tốt hơn. 

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ký hiệu đèn pha ô tô và cách sử dụng cho người mới
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí