Tin tức

Tìm hiểu cách đề pa ô tô ngang dốc ưu việt nhất

Sử dụng đề pa ô tô ngang dốc để có thể thuận lợi di chuyển lên dốc dễ dàng hơn. Tuy nhiên đây lại là kỹ thuật lái xe khá khó dù là đối với những tài xế lâu năm. Nếu như những chiếc xe số tự động thì việc leo dốc đã quá dễ dàng thì với xe số sàn tất cả đều phải dựa trên thao tác và kỹ thuật của tài xế. Mỗi một cách đề pa sẽ phù hợp với tình huống cụ thể. Để giúp các bạn có thể lựa chọn cách lái xe chuẩn nhất cho mình sau đây chúng tôi xin chia sẻ cách đề pa ô tô ngang dốc ưu việt nhất nhé.

>> Làm thế nào để đỗ xe không bị trôi?

>> Những điều tuyệt đối không nên làm khi lái xe đường đèo

1. Các cách đề pa ô tô ngang dốc ưu việt nhất

– Dùng phanh tay

cách đề pa ô tô

Phanh tay ô tô

Phanh tay ô tô hay còn được biết đến là phanh khẩn cấp, đây là loại phanh được sử dụng cố định trên xe trong trường hợp khi đang đi trên dốc rất hiệu quả. Sử dụng phanh tay thành thạo sẽ giúp các bạn lái xe an toàn trong những tình huống khẩn cấp.

Để thực hiện được kỹ năng này đầu tiên các bạn cần: Hạ phanh tay sau đó cắt côn vào số xong hạ côn ra, đồng thời mớm ga nhẹ và hạ phanh để giúp xe bò lên dốc mà đảm bảo không bị chết máy hoặc trôi ngược. Chú ý cần thực hiện nhịp nhàng để độ chính xác cao. 

Kỹ thuật này có ưu điểm là dễ sử dụng, thao tác đơn giản và không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng. Phù hợp với những tài xế mới chưa có nhiều kinh nghiệm. Ngoài ra sử dụng phanh tay để đề pa ô tô khá an toàn, không gây ra những nguy hại cho người và xe. 

Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm thì phương pháp này vẫn tồn tại khá nhiều nhược điểm đó là tốn kém thời gian và thao tác rườm rà nên khá tốn sức của tài xế.

– Cách kết hợp mũi và gót chân phải

cách đề pa ô tô

Cách kết hợp mũi và gót chân phải

Cách thứ 2 để đề pa ô tô các bạn có thể sử dụng là kết hợp mũi và gót chân phải nhuần nhuyễn khi di chuyển. Thao tác thực hiện của phương pháp này như sau: Đầu tiên các bạn dùng mũi chân phải đạp phanh cùng lúc với chân trái cắt côn. Đồng thời khi đó bạn sẽ xoay ngang chân phải để có thể đạp nhẹ ga bằng gót phải. Khi đã đủ vòng tua máy thì bạn có thể nhả chân côn và phanh ra để xe di chuyển lên dốc.

Phương pháp này có ưu điểm là nhanh chóng, tiết kiệm thời gian hơn so với cách trên. Nhược điểm của cách này là không phải ai cũng có thể làm được mà phải tùy vào chiều dài của chân bạn mới có thể thực hiện được cách này

– Cách sử dụng chân ga và côn

Phương pháp thứ 3 các bạn tài xế có thể sử dụng để đề pa ô tô đó là kết hợp chân ga và côn xe. Thao tác thực hiện khá đơn giản, chỉ cần làm theo các bước như sau:

+ Đầu tiên các bạn khởi động máy, đạp chân côn cho đến khi bạn cảm nhận được sự dao động của máy truyền vào vô lăng. Tiếp theo thì nhả chân phanh đồng thời đạp chân ga nhẹ nhàng để xe lăn bánh từ từ lên dốc.

Phương pháp này có ưu điểm là khá nhanh, đơn giản và tiện lợi giúp tài xế có thể dễ dàng thao tác mà không tốn quá nhiều thời gian. Ngoài ra, sử dụng chân ga và côn còn mang đến cảm giác lái tuyệt vời hơn cho tài xế từ đó nâng cao kỹ thuật cũng như giảm thiểu rủi ro bị chết máy xe.

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì phương pháp này vẫn tồn tại khá nhiều nhược điểm như: Nếu đối với những tài xế mới chưa quen thao tác thì kỹ thuật sử dụng côn và phanh khá nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro cao. Nếu sử dụng nhiều có thể  khiến côn của bạn nhanh mòn hơn bình thường và việc đó đồng nghĩa với việc giảm tuổi thọ của côn.

– Về côn đứng dốc

Đây là cách sử dụng hiệu quả trong trường hợp khi xe đang đứng dốc. Thao tác thực hiện như sau:

Đầu tiên các bạn nhấn côn nhẹ và đồng thời mớm ga nhẹ lên để tránh việc xe bị trôi ngược lại mà cũng giúp xe leo lên dốc dễ dàng. 

Khi xe đang đứng dốc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nếu không biết sử dụng kỹ thuật lái đúng thì rất có thể xe sẽ bị tuột dốc và gây ra các vụ tai nạn đáng tiếc. Ưu điểm của phương pháp này là dễ thực hiện, các thao tác tối giản hết mức có thể giúp người sử dụng không cần các bước rườm rà mà vẫn khởi hành được xe ngang dốc.

Có ưu điểm nhưng vẫn tồn tại một số nhược điểm như sau: Má phanh bị hao mòn dần theo thời gian, chỉ nên sử dụng khi đang di chuyển ngắn.

2. Những điều cần lưu ý khi đề pa ô tô ngang dốc

cách đề pa ô tô

Những điều cần lưu ý khi đề pa ô tô ngang dốc

Theo nhận xét của nhiều tài xế thì đây là một trong những kỹ năng lái tương đối khó, đòi hỏi các bạn cần thao tác nhiều lần mới có thể thực hiện nhuần nhuyễn được. Để leo dốc an toàn khi thực hiện đề pa các bạn cần chú ý những điều sau:

– Nên thực hành nhiều lần, sử dụng côn trong luyện tập để nâng cao kỹ năng lái của mình

– Khi luyện tập để đảm bảo an toàn hãy lấy cục đá hay gạch chèn vào giữa bánh xe để tránh xe bị trôi ra phía sau

– Dốc càng cao thì việc đề-pa bằng côn càng khó khăn, đặc biệt là việc tìm ra điểm tiếp xúc của ly hợp. Lúc này bạn hãy cố gắng tìm điểm G này để thực hiện các bước tiếp theo.

– Luyện tập từ thoải đến cao để quen với việc sử dụng côn tay

Trên đây là bài viết chia sẻ cách đề pa ô tô ngang dốc ưu việt nhất mà bất kỳ tài xế nào cũng nên biết trong quá trình lái xe. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    GAC GS3 Emzoom sẽ về Việt Nam trong năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí