Nếu như ở những đoạn đường phẳng việc đỗ xe là rất dễ dàng thì với những đoạn dốc gập ghềnh thì khi đỗ xe sẽ dễ xảy ra hiện tượng bị trôi. Phần lớn người cầm lái thường nghĩ chỉ cần kéo phanh tay là được, nhưng để đảm bảo xe không bị trôi khi phải để xe qua đêm hoặc ở nơi có độ dốc lớn, cánh tài xế sẽ phải thực hiện thêm những thao tác khác. Tuy nhiên, đối với những người mới tập lái kinh nghiệm còn ít sẽ rất khó nắm bắt được các kỹ thuật đỗ xe không bị trôi. Hiểu được điều đó, bài viết sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những thông tin hữu ích nhé.
1. Những mẹo tài xế thường dùng để đỗ xe không bị trôi
Những mẹo tài xế thường dùng để đỗ xe không bị trôi
Với địa hình đồi núi hiểm trở như Việt Nam thì không chỉ ảnh hưởng đến quá trình di chuyển mà việc dừng đỗ xe cũng gặp khá nhiều khó khăn. Các tài xế Việt nhất là lính mới khi dừng đỗ xe tại những địa hình dốc thường gặp tình trạng xe bị trôi và không cố định được một chỗ. Điều này rất nguy hiểm làm thiệt hại về tài sản cũng như có thể đe dọa đến tính mạng con người.
Có một số trường hợp tài xế chỉ cần kéo phanh tay là được nhưng nếu ở những khung đường quá dốc thì để đảm bảo an toàn các bạn cần phải thực hiện thêm những thao tác khác như:
Đầu tiên các bác tài có thể tìm kiếm và chèn hòn đá, khúc gỗ ở phần bánh xe để xe không bị trôi. Việc này khá thuận tiện bởi các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm ngay bên dọc đường. Sau khi chèn xong thì cần phải thu dọn sạch sẽ để tránh các phương tiện khác đâm vào.
2. Đỗ xe không bị trôi hướng lên dốc
Đỗ xe không bị trôi hướng lên dốc
Tùy vào từng địa hình khác nhau các tài xế sẽ có những phương pháp để cố định xe, tránh các sự cố đáng tiếc khác nhau. Cụ thể, ta có thể chia đỗ xe đường dốc ra các trường hợp như sau:
– Đoạn đường có vỉa hè
Đối với những đoạn đường có vỉa hè thì để có thể đỗ xe cố định các bạn hãy làm theo các bước sau:
Đỗ xe cách vỉa hè từ 20 – 30 cm –> Đánh lái sang trái và tiến hành lùi xe thật chậm đến khi bánh trước bên phải chèn vào bệ đường. Lưu ý không đánh hết lái, cần đánh thật chậm để đảm bảo an toàn cho các phương tiện xung quanh –> Cuối cùng kéo phanh tay, tắt máy và về số ( nếu số sàn thì về số 1, số tự động thì về số P)
– Đoạn đường không có vỉa hè
Còn trường hợp với những đoạn đường không có vỉa hè thì các bạn cần đỗ xe thật chuẩn xác. Khi đấy tài xế có thể đánh lái hết sang bên phải, giúp làm hạn chế tình huống bánh xe bị tuột dốc gây nguy hiểm cho phương tiện và mọi người xung quanh.
Trước hợp trên những đoạn đường dốc mà xe ô tô hướng về phía dưới thì cần đỗ xe như thế nào để xe không bị trôi. Trường hợp này khá nguy hiểm bởi vì với độ dốc càng cao thì khả năng xe bị trôi xuống càng cao. Khi đó các bạn cần thực hiện theo các thao tác như sau:
Đầu tiên tài xế đánh hết vô lăng sang phải để cố định bánh xe, trường hợp xe chẳng may bị tuột dốc thì xe sẽ hướng sang một bên chứ không lao thẳng xuống dốc gây nguy hiểm cho các phương tiện xung quanh. Đối với xe số sàn thì các bác tài có thể thao tác thêm một số thao tác như về số lùi và phanh tay thay cho số 1.
4. Thao tác đỗ xe số tự động đúng cách
Đỗ xe được xem là một trong những thao tác lái quan trọng mà bất kỳ tài xế nào cũng nên thực hiện nhuần nhuyễn để đảm bảo an toàn. Đặc biệt là đối với dòng xe số tự động để đỗ xe đúng cách các bạn cần thực hiện theo các bước sau:
– Dừng xe
Để dừng xe số tự động đầu tiên các bạn cần chỉnh cần số vị trí D và đạp bàn đạp phanh. Tiếp theo là hãy gài phanh đỗ và chuyển cần số về vị trí P hoặc N.
– Đỗ xe
Để đỗ xe số sàn thì đầu tiên các bạn cần chỉnh cần số về vị trí D và đạp bàn đạp phanh. Sau đó gài phanh đỗ và chuyển cần số sang vị trí P rồi vặn chìa khóa điện về vị trí “LOCK” để tắt máy đối với những chiếc xe không có hệ thống mở khóa tự động. Chờ xe dừng hẳn mới mở cửa xuống xe, khi xuống cần nhớ tắt hết các hệ thống điện trên xe.
Chỉ cần áp dụng các mẹo đỗ xe không bị trôi nêu trên các bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đỗ xe trên những đoạn đường dốc, gập ghềnh. Nếu không đỗ xe và chặn bánh cẩn thận thì sẽ vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.
Tôi là Cao Thanh Lâm – Chuyên Viên cao cấp trong lĩnh vực Ô tô tại thị trường Châu Á. Với kinh nghiệm 20 năm trong nghề, tôi thấu hiểu mong muốn cũng như nhu cầu của khách hàng.
Trong lĩnh vực màn hình ô tô android và android box – Zestech là đơn vị số 1 tại thị trường Việt Nam. Chiếm 70% thị phần trong nước và chuẩn bị phát triển ra Đông Nam Á.
Dựa vào báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng ô tô bán ra tại Việt Nam trong năm 2023 đã đạt mức gần 370.000 xe. Số liệu này cho thấy thị trường ô tô ở nước ta vô cùng sôi động, với sự cạnh tranh gay […]
PSI là gì? 1KG bao nhiêu PSI? Nếu bạn đang tìm kiếm câu trả lời, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết. Zestech sẽ giải thích rõ ràng về PSI – đơn vị đo lường áp suất được sử dụng rộng rãi, và hướng dẫn bạn cách để chuyển […]
Học cách dịch biển số xe là từ khóa luôn nằm trong top tìm kiếm hàng đầu của Google. Bởi theo quan niệm phong thủy của người Châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng, biển số xe xấu hay đẹp sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến vận mệnh của chủ nhân chiếc […]
Bạn đang tìm kiếm một giải pháp bảo vệ sơn xe hơi và đồng thời muốn thay đổi diện mạo của chiếc xế yêu? PPF INMAX là lựa chọn tuyệt vời để đáp ứng nhu cầu đó. Đây là thương hiệu phim dán bảo vệ ô tô PPF nổi tiếng hàng đầu hiện nay, được […]
Đĩa ép ly hợp, còn được gọi là bàn ép hoặc mâm ép, là một thành phần quan trọng trong hệ thống ly hợp của xe ô tô. Hãy cùng Zestech Việt Nam tìm hiểu về đặc điểm, nhiệm vụ, phân loại, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ phận này qua bài […]
Ly hợp trên ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối động cơ với hệ thống truyền động. Mỗi loại ly hợp thường đảm nhận nhiệm vụ cụ thể tùy thuộc vào loại xe. Trong đó, ly hợp lò xo trụ trở thành một thành phần không thể thiếu trên các phương […]