Tin tức

Làm thế nào để đỗ xe không bị trôi?

Nếu như ở những đoạn đường phẳng việc đỗ xe là rất dễ dàng thì với những đoạn dốc gập ghềnh thì khi đỗ xe sẽ dễ xảy ra hiện tượng bị trôi. Phần lớn người cầm lái thường nghĩ chỉ cần kéo phanh tay là được, nhưng để đảm bảo xe không bị trôi khi phải để xe qua đêm hoặc ở nơi có độ dốc lớn, cánh tài xế sẽ phải thực hiện thêm những thao tác khác. Tuy nhiên, đối với những người mới tập lái kinh nghiệm còn ít sẽ rất khó nắm bắt được các kỹ thuật đỗ xe không bị trôi. Hiểu được điều đó, bài viết sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những thông tin hữu ích nhé.

>> Những thao tác cơ bản khi lái xe ô tô số sàn

1. Những mẹo tài xế thường dùng để đỗ xe không bị trôi

đỗ xe không bị trôi

Những mẹo tài xế thường dùng để đỗ xe không bị trôi

Với địa hình đồi núi hiểm trở như Việt Nam thì không chỉ ảnh hưởng đến quá trình di chuyển mà việc dừng đỗ xe cũng gặp khá nhiều khó khăn. Các tài xế Việt nhất là lính mới khi dừng đỗ xe tại những địa hình dốc thường gặp tình trạng xe bị trôi và không cố định được một chỗ. Điều này rất nguy hiểm làm thiệt hại về tài sản cũng như có thể đe dọa đến tính mạng con người.

Có một số trường hợp tài xế chỉ cần kéo phanh tay là được nhưng nếu ở những khung đường quá dốc thì để đảm bảo an toàn các bạn cần phải thực hiện thêm những thao tác khác như:

 Đầu tiên các bác tài có thể tìm kiếm và chèn hòn đá, khúc gỗ ở phần bánh xe để xe không bị trôi. Việc này khá thuận tiện bởi các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm ngay bên dọc đường. Sau khi chèn xong thì cần phải thu dọn sạch sẽ để tránh các phương tiện khác đâm vào.

2. Đỗ xe không bị trôi hướng lên dốc

đỗ xe không bị trôi

Đỗ xe không bị trôi hướng lên dốc

Tùy vào từng địa hình khác nhau các tài xế sẽ có những phương pháp để cố định xe, tránh các sự cố đáng tiếc khác nhau. Cụ thể, ta có thể chia đỗ xe đường dốc ra các trường hợp như sau:

– Đoạn đường có vỉa hè

Đối với những đoạn đường có vỉa hè thì để có thể đỗ xe cố định các bạn hãy làm theo các bước sau:

Đỗ xe cách vỉa hè từ 20 – 30 cm –> Đánh lái sang trái và tiến hành lùi xe thật chậm đến khi bánh trước bên phải chèn vào bệ đường. Lưu ý không đánh hết lái, cần đánh thật chậm để đảm bảo an toàn cho các phương tiện xung quanh –> Cuối cùng kéo phanh tay, tắt máy và về số ( nếu số sàn thì về số 1, số tự động thì về số P)

– Đoạn đường không có vỉa hè

Còn trường hợp với những đoạn đường không có vỉa hè thì các bạn cần đỗ xe thật chuẩn xác. Khi đấy tài xế có thể đánh lái hết sang bên phải, giúp làm hạn chế tình huống bánh xe bị tuột dốc gây nguy hiểm cho phương tiện và mọi người xung quanh.

Xem thêm: màn android oto, box android cho oto

3. Đỗ xe không bị trôi hướng xuống dốc

đỗ xe không bị trôi

Đỗ xe không bị trôi hướng xuống dốc

Trước hợp trên những đoạn đường dốc mà xe ô tô hướng về phía dưới thì cần đỗ xe như thế nào để xe không bị trôi. Trường hợp này khá nguy hiểm bởi vì với độ dốc càng cao thì khả năng xe bị trôi xuống càng cao. Khi đó các bạn cần thực hiện theo các thao tác như sau:

Đầu tiên tài xế đánh hết vô lăng sang phải để cố định bánh xe, trường hợp xe chẳng may bị tuột dốc thì xe sẽ hướng sang một bên chứ không lao thẳng xuống dốc gây nguy hiểm cho các phương tiện xung quanh. Đối với xe số sàn thì các bác tài có thể thao tác thêm một số thao tác như về số lùi và phanh tay thay cho số 1. 

4. Thao tác đỗ xe số tự động đúng cách

Đỗ xe được xem là một trong những thao tác lái quan trọng mà bất kỳ tài xế nào cũng nên thực hiện nhuần nhuyễn để đảm bảo an toàn. Đặc biệt là đối với dòng xe số tự động để đỗ xe đúng cách các bạn cần thực hiện theo các bước sau:

– Dừng xe

Để dừng xe số tự động đầu tiên các bạn cần chỉnh cần số vị trí D và đạp bàn đạp phanh. Tiếp theo là hãy gài phanh đỗ và chuyển cần số về vị trí P hoặc N.

– Đỗ xe

Để đỗ xe số sàn thì đầu tiên các bạn cần chỉnh cần số về vị trí D và đạp bàn đạp phanh. Sau đó gài phanh đỗ và chuyển cần số sang vị trí P rồi vặn chìa khóa điện về vị trí “LOCK” để tắt máy đối với những chiếc xe không có hệ thống mở khóa tự động. Chờ xe dừng hẳn mới mở cửa xuống xe, khi xuống cần nhớ tắt hết các hệ thống điện trên xe.

>> Bạn đã biết cách lùi xe ô tô đúng cách? Hãy tham khảo ngay các bước hướng dẫn sau đây nhé

Chỉ cần áp dụng các mẹo đỗ xe không bị trôi nêu trên các bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi đỗ xe trên những đoạn đường dốc, gập ghềnh. Nếu không đỗ xe và chặn bánh cẩn thận thì sẽ vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ly hợp lò xo trụ: Cấu tạo, nhiệm vụ, nguyên lý hoạt động
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí