Tin tức

Chóa đèn là gì? Cách làm sạch chóa đèn đơn giản – hiệu quả

Chóa đèn ô tô là một bộ phận quan trọng hỗ trợ phân bổ ánh sáng đèn xe, tạo độ phản quang cao nhất. Chóa đèn bị mờ không ảnh hưởng đến khả năng vận hành, tuy nhiên lại làm hạn chế tầm nhìn của người lái, gây mất an toàn khi sử dụng. Dưới đây là cách làm sạch chóa đèn đơn giản – hiệu quả mà Zestech tổng hợp gửi đến bạn. 

cach-lam-sach-choa-den-o-to
Cách làm sạch chóa đèn ô tô

1. Chóa đèn ô tô là gì?

1.1 Khái niệm

Chóa đèn ô tô là một bộ phận quan trọng và cần thiết, giúp tăng cường độ sáng cũng như khả năng phản quang cho đèn xe. Điều này đảm bảo ánh sáng được phân phối đồng đều, phạm vi chiếu sáng rộng và chất lượng ánh sáng từ đèn pha đạt mức tối ưu.

Được chế tạo từ nhiều chất liệu khác nhau và thường được sơn phủ crom hoặc tráng bạc, chóa đèn không chỉ giúp đèn xe trở nên sáng bóng mà còn mang lại ánh sáng chân thực hơn. Ngoài ra, chóa đèn còn có khả năng chịu được nhiệt độ cao của bóng đèn, không độc hại và không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

truoc-va-sau-khi-lap-choa-den
Chóa đèn ô tô giúp tăng cường độ sáng cũng như khả năng phản quang cho đèn xe.

Chóa đèn ô tô được phân thành hai loại cơ bản là chóa hẹp và chóa rộng, cụ thể như sau:

  • Chóa hẹp, còn gọi là chóa sâu, có góc mở 90 độ, được sử dụng khi cần tập trung chiếu sáng một khu vực hoặc định vị một điểm nhất định.
  • Chóa rộng, hay chóa nông, có góc mở lên đến 120 độ, phù hợp với mục đích khuếch tán ánh sáng của đèn xe. Loại chóa này thường được trang bị để hạn chế tối đa tình trạng tai nạn giao thông vào ban đêm.

2. Công dụng chóa đèn ô tô

Chóa đèn ô tô giúp tăng khả năng chiếu sáng của đèn lên gấp 3-4 lần so với bình thường, từ đó cung cấp cho người lái tầm nhìn tốt hơn và gia tăng tính thẩm mỹ cho đèn xe. Ngoài ra, chóa đèn ô tô còn có ưu điểm giúp đảm bảo độ sáng của bóng đèn, mở rộng phạm vi chiếu sáng và giảm đáng kể công suất tiêu thụ điện.

2. Một số vấn đề thường gặp và cách làm sạch chóa đèn

Chóa đèn có thể bị mờ, xước hoặc ố vàng, khiến đèn xe không sáng rõ và hạn chế tầm nhìn. Theo các chuyên gia, nguyên nhân làm giảm tác dụng của chóa đèn ô tô có thể bao gồm:

  • Chóa đèn bị oxi hóa lớp bảo vệ của nhựa do các điều kiện ngoại cảnh như mưa, nắng, hơi ẩm.
  • Ô tô đi đường gặp xình lầy hoặc bị bám bụi và đá trên đường văng lên gây xước.
  • Va chạm với các vật thể khác gây ra những vết xước lớn nhỏ, thậm chí bị nứt.
  • Bảo dưỡng không đúng cách, ít vệ sinh hoặc chỉ làm sạch với nước.

Dù không ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe, chóa đèn gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng đến khả năng quan sát của người lái, gây nguy cơ mất an toàn khi sử dụng. Dưới đây là một số cách làm sạch chóa đèn nhanh chóng và hiệu quả:

2.1 Cách làm sạch chóa đèn bị mờ với kem đánh răng

su-dung-kem-danh-rang-lam-sach-den-o-to
Cách làm sạch chóa đèn bằng kem đánh răng

Kem đánh răng là một nguyên liệu sẵn có tại nhà, vì vậy đây là một cách làm sạch chóa đèn vô cùng đơn giản, tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả khá rõ rệt. Với tính mài mòn nhẹ, kem đánh răng có thể nhanh chóng loại bỏ các vết bẩn và đánh bóng phần nhựa của đèn xe.

Dưới đây là các bước chi tiết khi sử dụng kem đánh răng để làm sạch chóa đèn:

  • Phun nước lên bề mặt đèn và dùng khăn sạch lau qua.
  • Sử dụng đầu ngón tay, cuốn khăn ẩm và chà kem đánh răng lên chóa đèn theo chiều từ trong ra ngoài.
  • Lặp lại bước này nhiều lần cho đến khi toàn bộ bề mặt đèn bị bao phủ bởi một lớp kem đánh răng trắng đục.
  • Cuối cùng, rửa sạch với nước ấm để loại bỏ kem đánh răng và lau khô đèn.

Lưu ý: Không nên sử dụng kem đánh răng có chứa hạt làm mát, tinh thể hoặc các thành phần tương tự vì chúng có thể tạo ra vết xước trên đèn xe. Cần chú ý chọn loại giẻ lau không quá thô ráp để tránh làm xước bề mặt đèn pha.

2.2 Sử dụng Baking soda và giấm

Baking soda và giấm là cách làm sạch chóa đèn bị mờ hoàn hảo và nhanh chóng. Chủ xe chỉ cần trộn baking soda và giấm với nhau, sau đó dùng một miếng vải sợi nhỏ để lau lên bề mặt chóa đèn. Cuối cùng, rửa sạch và lặp lại quá trình này khi cần thiết cho đến khi chóa đèn sạch hoàn toàn.

2.3 Đánh bóng chóa đèn ô tô

So với hai phương pháp đã nêu, phương pháp này tuy tốn nhiều thời gian hơn nhưng lại mang lại hiệu quả lâu dài. Chủ xe cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ quan trọng sau:

  • Khăn Microfibre sạch
  • Hợp chất xi đánh bóng
  • Giấy nhám ướt và khô với thông số khoảng 600 grit, 1500 grit và 3000 grit (số grit càng cao, kích thước hạt càng mịn)
  • Băng dính để dán bảo vệ xung quanh đèn, đảm bảo áp lực đồng đều khi chà nhám và không làm xước sơn xe
  • Bình xịt nước
  • Isopropyl Alcohol
  • Chất dưỡng bảo vệ đèn pha
danh-bong-den-o-to
Thực hiện cách đánh bóng chóa đèn

Các bước đánh bóng chóa đèn được thực hiện như sau:

– Bước 1: Chuẩn bị

  • Rửa sạch và lau khô chóa đèn pha bằng khăn microfiber để loại bỏ bụi bẩn.
  • Dùng băng keo che các khu vực xung quanh đèn pha để bảo vệ sơn xe. Đây là bước chuẩn bị quan trọng trước khi làm sạch chóa đèn bị mờ.

– Bước 2: Chà nhám

  • Xịt nước lên đèn pha và bắt đầu chà nhám bằng giấy nhám 600 grit, loại giấy nhám thô nhất, có độ mài mòn cao nhất, theo hướng ngang trên toàn bộ bề mặt đèn.
  • Xịt thêm nước khi cần thiết, sử dụng áp lực vừa phải cho đến khi nước trên đèn chuyển từ màu vàng sang màu trắng sữa.
  • Lau sạch đèn bằng khăn sạch và tiếp tục chuyển sang giấy nhám mịn hơn. Sử dụng các nét dọc để loại bỏ các vết xước của các nét ngang từ bước chà nhám trước.
  • Lau đèn một lần nữa và lặp lại quy trình xịt nước và chà bằng giấy nhám mịn 3000 grit với áp lực nhẹ nhàng.

– Bước 3: Đánh bóng chóa đèn

  • Đánh bóng đèn pha bằng xi đánh bóng để loại bỏ các vết trầy xước và các khuyết điểm nhỏ trên bề mặt nhựa của chóa đèn.
  • Lấy một lượng xi vừa đủ, bôi lên khăn vải microfiber khô, sạch và đánh bóng toàn bộ khu vực đèn, sử dụng áp lực đồng đều, xen kẽ giữa các đường ngang và dọc.

– Bước 4: Sử dụng chất bảo vệ, bảo dưỡng đèn: Áp dụng chất bảo vệ để bảo vệ đèn khỏi các yếu tố bên ngoài, tương tự như sáp để chống lại các tác nhân gây hại.

Ngoài ra, người dùng cần lưu ý việc thường xuyên kiểm tra, vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ chóa đèn ô tô cũng rất quan trọng. Đặc biệt, không nên tự ý độ đèn hoặc thay chóa đèn nếu không có kinh nghiệm để tránh hư hỏng và kéo dài tuổi thọ của đèn ô tô.

Trên đây là những thông tin cơ bản về chóa đèn ô tô và cách làm sạch chóa đèn ô tô đơn giản và hiệu quả. Để biết thêm nhiều mẹo hay về ô tô, mời bạn đọc truy cập vào trang Tin Tức – Zestech Việt Nam để tìm hiểu chi tiết.

Tìm hiểu thêm các bài viết liên quan: 

Đánh giá bài viết
Tác giả: Đào Hải
Tags:
Đào Hải
Tác giả
Đào Hải
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi





    Có nên mua ô tô 2 chỗ? Gợi ý 5 mẫu đáng mua nhất 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí