Tin tức

Cách nổ máy động cơ ô tô trong thời tiết mùa đông lạnh giá

Vào những ngày mùa đông giá lạnh thì việc khởi động xe ô tô sẽ trở nên khó khăn hơn. Nếu không biết thực hiện đúng cách có thể khiến cho xe bị hư hỏng nghiêm trọng, do đó mà cách nổ máy động cơ ô tô trong thời tiết mùa đông lạnh giá luôn được đặc biệt quan tâm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn thông qua bài viết dưới đây nhé.

>> Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng động cơ xe ô tô báo quá nhiệt

1. Tại sao vào mùa đông việc nổ máy động cơ ô tô lại trở nên khó khăn?

Cách nổ máy động cơ ô tô

Tại sao vào mùa đông việc nổ máy động cơ ô tô lại trở nên khó khăn?

Nếu bạn là người thường xuyên sử dụng xe thì việc ô tô khó khởi động trong thời tiết mùa đông lạnh chắc hẳn đã không còn xa lạ gì nữa. Điều này gây ra nhiều khó khăn cho người lái và nếu không biết cách thực hiện đúng có thể làm hư hỏng động cơ gây mất an toàn khi tham gia giao thông. Nguyên nhân cho hiện tượng trên có thể kể đến đó là:

+ Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến hiện tượng khó khởi động xe trong mùa đông lạnh giá đó là do nhiên liệu. Như các bạn đã biết khi lạnh nhiệt độ thấp sẽ làm cho các chất lỏng không thể bốc hơi từ đó khiến cho quá trình đốt cháy trở nên khó khăn hơn => Khó khởi động xe

+ Ngoài ra khi nhiệt độ xuống quá thấp sẽ làm đóng băng và đông đặc mọi thứ lại kể cả dầu xe. Sinh ra các mảng bám kết tủa trên bề mặt khiến cho việc truyền dẫn nhiên liệu vào buồng đốt trở nên khó khăn hơn. 

+ Không chỉ vậy, theo nghiên cứu vào những ngày lạnh bình ắc-quy cũng rất dễ bị ảnh hưởng vào mùa lạnh khi mà những phản ứng hóa học bên trong bình sẽ diễn ra chậm từ đó không sản sinh ra đủ năng lượng để khởi động động cơ xe.

Xem thêm : man hinh android cho oto

2. Cách nổ máy động cơ ô tô trong thời tiết mùa đông lạnh giá

Thời tiết Việt Nam nhất là những tình miền Trung và miền Bắc có điều kiện rất khắc nghiệt, vào những ngày đông giá lạnh nhiệt độ sẽ xuống cực thấp từ đó làm cho động cơ xe ô tô khó nổ máy. Việc biết được những nguyên nhân kể trên sẽ giúp chúng ta tìm ra những phương hướng giải quyết hợp lý nhất. Cụ thể như sau:

– Sấy nóng không khí bằng cách bật khóa điện nhiều lần

Cách nổ máy động cơ ô tô

Sấy nóng không khí bằng cách bật khóa điện nhiều lần

Khi nổ máy hãy tập cho bạn thân thói quen tắt hết các thiết bị gây tiêu hao nhiên liệu như điều hòa, đèn xe, quạt gió không cần thiết của xe. Đồng thời hãy mở khóa điện lên và để chế độ ON đến khi nào đèn báo sấy tắt. Thực hiện thao tác từ 5 – 7 lần cho động cơ nóng lên lúc đó mới đề xe để khởi động động cơ. Khi bắt đầu nổ máy, bạn nên tắt hết những thiết bị gây tiêu hao nhiên liệu như: quạt gió, điều hòa, radio hay đèn… Tiếp đến mở khóa điện, để ở vị trí ON và đợi đến khi đèn báo sấy tắt. Thực hiện lặp đi lặp lại thao tác này khoảng 5 – 6 lần rồi đề khởi động xe. Ngoài ra để động cơ chạy êm hơn vào ngày lạnh thì khi nổ máy không nên đạp vội chân ga mà hãy để  chạy không tải một lúc mới từ từ đạp ga và khởi hành.

– Ấn bơm tay để dầu lưu thông tốt hơn

Đây cũng là một giải pháp hoàn hảo, sử dụng bơm tay để dầu lưu thông tốt hơn. Trên xe vị trí bơm tay được trang bị ngay trên lọc nhiên liệu, có hình dáng núm tròn. Khi ấn hãy ấn liên tục nhiều lần khi nào cho căng tay và không thể ấn được nữa thì dừng lại và cho khởi động xe.

– Làm nóng nhiên liệu trong bơm cao áp

Nếu như thời tiết lạnh giá khiến cho nhiên liệu của xe bị đông đặc thì phương pháp làm nóng nhiên liệu lên trước khi khởi động xe là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Để làm nóng các bạn có thể sử dụng dụng cụ như quạt sưởi, để các đồ vật nóng hay là dội nước sôi từ từ vào khu vực bầu lọc nhiên liệu và bơm cao áp, việc này giúp nhiệt độ của nhiên liệu được đẩy lên cao và dễ dàng cho việc lưu thông hơn. 

– Làm nóng đáy các-te

Để xe khởi động dễ dàng hơn vào thời tiết mùa đông lạnh giá thì các bạn có thể sử dụng đèn khò hoặc đốt lửa trực tiếp ở đáy các-te để giúp cho dầu nhớt bôi trơn động cơ bớt đặc. Cách làm này cũng khá hiệu quả và đơn giản, giúp xe khởi động dễ hơn. Tuy nhiên, phương pháp này khá nguy hiểm nên cần phải cân nhắc kỹ trước khi thực hiện tránh gặp rủi ro trong quá trình thực hiện.

– Sử dụng ắc-quy dự phòng

Cách nổ máy động cơ ô tô

Sử dụng ắc-quy dự phòng

Nếu tình trạng thời tiết lạnh kéo dài, bình ắc quy sẽ dần bị suy yếu do không đủ nhiệt để làm nóng động cơ. Để khắc phục được tình trạng này các bạn có thể sử dụng bình ắc quy dự phòng. Một mẹo dành cho các tài xế nếu muốn tăng tuổi thọ của bình ắc quy đó là nếu trường hợp máy khó nổ thì không nên đề liên tục vì nếu làm như vậy ắc- quy sẽ rất nhanh sụt áp và dẫn đến hỏng.

>> Đi tìm nguyên nhân khiến động cơ ô tô bị giảm công suất

Nếu như bạn đang gặp khó khăn khi nổ máy động cơ ô tô trong thời tiết mùa đông lạnh giá thì chắc hẳn với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích. Bên cạnh đó hãy thường xuyên đưa xe đi kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ nhất là khi thời tiết khắc nghiệt sẽ giúp xe vận hành tốt hơn.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí