Tin tức

Tìm hiểu về chế độ truyền động bốn bánh

Người tiêu dùng Việt Nam khi mua xe thường rất ít quan tâm đến hệ dẫn động mà chỉ thường tập trung vào thiết kế, kiểu dáng, thiết bị nội thất,…Mà không biết đây là một sai lầm lớn. Hệ dẫn động động cơ đóng vai trò quan trọng, mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng do đó các bạn cần nắm rõ thông tin của yếu tố này để mua được cho mình một chiếc xe phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng. Trong đó, chế độ truyền động bốn bánh được đánh giá cao thường được trang bị trên các dòng xe đi trên nhiều địa hình. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay sau bài viết dưới đây nhé. 

>> Các tính năng an toàn trên xe ô tô hỗ trợ đắc lực cho người lái

>> Mẹo lái xe ô tô an toàn khi di chuyển đường đồi núi

1. Khái niệm chế độ truyền động bốn bánh

chế độ truyền động bốn bánh

Khái niệm chế độ truyền động bốn bánh

Chế độ truyền động bốn bánh hay còn gọi là hệ dẫn động 4W, đây là hệ dẫn động nặng nề và độ bền cao thường được dùng để trang bị trên các dòng xe thường xuyên phải di chuyển trên nhiều địa hình. Tại Việt Nam thì các mẫu xe SUV, pickup ở tầm tiền thường được trang bị chế độ truyền động bốn bánh này.

Chế độ truyền động bốn bánh có những đặc điểm như sau: Hệ thống nặng nề, giảm đi khả năng linh hoạt của xe, được cấu tạo thiên về cơ khí, hướng đến độ bền cao.

Xem thêm: màn hình oto , android box oto

2. Nguyên lý hoạt động của chế độ truyền động bốn bánh

chế độ truyền động bốn bánh

Nguyên lý hoạt động của chế độ truyền động bốn bánh

Chế độ truyền động bốn bánh hoạt động theo nguyên lý như sau:

+ Khi chuyển chế độ thì lực sẽ đi động cơ đến ly hợp và hộp số rồi tiếp đó sẽ được chuyển đến hộp phân phối. Tại đây thì lực sẽ được phân ra thành 2 hướng để truyền đến cầu trước và cầu sau bằng các trục truyền phù hợp.

Hệ dẫn động bốn bánh có 2 loại gồm hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Việc lắp đặt hệ thống dẫn động 4WD giúp cho động cơ có thể phân bố đều mô men xoắn đến cả hai cầu, việc hai cầu quay cùng tốc độ sẽ giúp động cơ tạo ra lực kéo để xe di chuyển trên những địa hình phức tạp.

3. Thời điểm cần chuyển sang chế độ hệ dẫn động 4 bánh

chế độ truyền động bốn bánh

Thời điểm cần chuyển sang chế độ hệ dẫn động 4 bánh

Hệ dẫn động 4 bánh sẽ cho thấy ưu điểm vượt trội khi di chuyển trên những loại địa hình phức tạp như: Đường gồ ghề, trơn trượt, đường có dốc cao… Khi sử dụng 4WD giúp xe có sức kéo khỏe hơn, có thể dễ dàng leo dốc. Tuy nhiên, hệ dẫn động này vẫn còn tồn tạo một số nhược điểm như thiếu độ trượt sai lệch cho phép khi xe vận hành trên cung đường có độ bám tốt. Vậy trường hợp nào chúng ta nên chuyển sang chế độ hệ dẫn động 4 bánh?

– Khi cần vượt qua chướng ngại vật trên đường

Khi lái xe trên đường gặp nhiều chướng ngại vật như ổ gà, sỏi đá,…thì khi đó các bạn nên chuyển sang chế độ truyền động bốn bánh. Cụ thể, tài xế chuyển bộ gài cầu trước sang chế độ khóa ngay khi nhận thấy chướng ngại vật trên đường. 

Thậm chí ngay cả khi di chuyển trên được đất, lái xe cũng cần chuyển xe sang hệ dẫn động này, xe sẽ dễ dàng di chuyển hơn, đây cũng là cách lái xe an toàn. 

– Khi rời khỏi đường nhựa

Ngay khi rời đường nhựa di chuyển vào những khung đường có địa hình khó khăn và phức tạp hơn như đường bùn lầy, đường sỏi đá, đường nhiều cát hay đường dốc lớn thì tài xế nên ngay lập tức chuyển sang chế độ truyền động 4 bánh. Không chỉ giúp việc di chuyển nhanh và dễ dàng hơn mà còn giúp bảo vệ an toàn cho động cơ, không gây hại đến hệ thống máy của xe.

Lưu ý đối với những dòng xe sử dụng hệ dẫn động truyền động 4 bánh bán thời gian: lái xe phải gài cầu phụ ở mức 4H/4L. Nếu có bộ gài cầu thì cần chuyển nó sang chế độ khóa. Trong đó 4H là chế độ truyền động 4 bánh với tốc độ cao thường được sử dụng ở những loại đường không quá khó khăn như đường đất, nhiều cáu hay sỏi nhỏ. Còn chế độ 4L là hệ hệ dẫn động 4 bánh với tốc độ chậm, thường được sử dụng trong những loại địa hình tương đối phực tạp và khó khăn như bùn lầy dày, đá to, dốc lớn, cát sụt….Lực kéo của xe được tận dụng triệt để, tốc độ di chuyển chậm cũng đảm bảo độ an toàn cho xe.

4. Các dòng xe sử dụng chế độ truyền động bốn bánh tại Việt Nam

chế độ truyền động bốn bánh

Các dòng xe sử dụng chế độ truyền động bốn bánh tại Việt Nam

Hiện nay trên thị trường Việt Nam có khá nhiều mẫu xe sử dụng chế độ truyền động bốn bánh cho khách hàng lựa chọn. Cụ thể đó là:

+ Hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian: Triton, Pajero Sport (Mitsubishi); Fortuner, Hilux (Toyota);  Navara (Nissan); Ranger, Everest (Ford); Corolado (Chevrolet),  Mitsubishi Outlander, Nisssan X-trail, Ford Escape, Porsche Macan, BMW X1, X3, X5, Mercedes GLA, A45, Audi Q3, Q5.

+ Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian: Porsche Cayenne, Mercedes G-Class, Lexus LX570, Mercedes E63 4matic, GLS, GLE ,GLC, Porsche Cayenne, Mercedes G-Class, Lexus LX570.

Hệ thống dẫn động bốn bánh tùy theo từng hãng có các tên gọi khác nhau. Dù với những tên gọi như thế nào thì đây chắc chắn là hệ dẫn động không thể thiếu khi di chuyển trên những đoạn đường hiểm trở, khó khăn. Hệ dẫn động giúp xe chạy êm ái, nhanh hơn, an toàn hơn và đặc biệt mang lại cảm giác lái tuyệt vời. Cũng chính vì thế mà hệ dẫn động này thường được lắp đặt tại các dòng xe hạng sang đắt tiền. Mong rằng với những phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Toyota Hilux Hybrid 48V có gì hấp dẫn người dùng?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí