Tin tức

Những chức năng hỗ trợ lái xe an toàn dành cho tài xế mới

Khi thiết kế và sản xuất để hỗ trợ tài xế trong quá trình di chuyển các hãng đã trang bị nhiều chức năng hỗ trợ lái xe an toàn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết và nắm rõ được công dụng của từng loại nhất là những tài xế mới. Hiểu được điều đó, bài viết sau đây chúng tôi xin chia sẻ đến bạn đọc giả chi tiết những chức năng đó nhé.

1. Khe nhỏ trên táp lô

Đây là khe nhỏ được đặt trên khe điều hòa, có hình dạng 2 khe nhỏ hướng ra ngoài và không thể điều chỉnh được. Nhiều người không nắm rõ được chức năng của khe nhỏ này thường lầm tưởng đây chỉ đơn giản là khe thông khí hay khe hỗ trợ điều hòa. Tuy nhiên, mục đích chính của các hãng sản xuất khi thiết kế ra là để điều hướng gió để sấy kính cửa sổ, tạo điều kiện cho người lái dễ dàng nhìn gương chiếu hậu vào thời tiết mưa gió, nhiều sương mù.

2. Lẫy sau gương chiếu hậu trong xe

chức năng hỗ trợ lái xe an toàn

Lẫy sau gương chiếu hậu trong xe

Phía sau gương chiếu hậu trong xe sẽ được thiết kế kèm theo một lẫy nhỏ để bật/tắt và điều chỉnh chế độ chống chói cho gương. Cách làm này sẽ giúp các bạn không cần chạm tay vào gương để đỡ làm mờ và xước gương chiếu hậu. Tuy nhiên, không phải tài xế nào cũng biết đến chức năng này và sử dụng chúng. 

>> Hướng dẫn cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô đúng cách để lái xe an toàn

3. Chức năng sấy gương, sấy kính 

Đây được xem là một trong những chức năng hỗ trợ tài xế lái xe hữu dụng nhất khi thời tiết mưa gió, sương mù . Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến và vận dụng đúng cách. Trường hợp nhiệt độ trong xe cao hơn môi trường bên ngoài, mặt bên trong kính lái và kính sau cần tính năng hỗ trợ nhằm ngăn hiện tượng đọng sương. Từ đó có thể cản trở tầm nhìn và nguy hiểm cho chính mình cũng như các phương tiện khác.

4. Lẫy chuyển số trên vô lăng

chức năng hỗ trợ lái xe an toàn

Lẫy chuyển số trên vô lăng

Được thiết kế nhiều tại những dòng xe phổ biến lẫy chuyển số trên vô lăng có nhiều công dụng hữu ích hơn những gì các bạn nghĩ. Nó giúp cho cho quá trình vượt xe tốt hơn, giúp người lái có thể tự tin và chủ động hơn khi lên dốc cũng như xuống dốc.

5. Vị trí nắp bình xăng được hiện trên táp lô

Nếu bạn là tài xế mới lần đầu sử dụng xe hoặc khi thuê xe, mượn xe để di chuyển thì việc tìm vị trí bình xăng để đổ khá khó khăn bởi mỗi một hãng xe sẽ được thiết kế ở vị trí khác nhau. Lúc đó hãy quan sát và chú ý kỹ bảng táp lô, trên bảng sẽ có ký hiệu tam giác nhỏ, hình mũi nhọn này hướng về phía bên nào thì bình xăng của xe sẽ nằm bên phía đó. Như vậy các tài xế sẽ không phải tốn thêm thời gian để tìm vị trí bình xăng khi mới sử dụng xe lần đầu.

6. Nút Shift lock

Ở các xe số tự động khi xe bị tắt máy sẽ không thể chuyển từ vị trí P sang các số khác được. Điều này có thể rất bất tiện khi xe bị tắt máy giữa đường hay gặp phải các lỗi tương tự và cần phải đưa xe vào lề nhanh chóng và an toàn. Chính vì thế nút Shift lock được các nhà sản xuất xe bố trí ở khu vực quanh cần số hoặc phía trên trục vô lăng. Nút này thường nằm ẩn dưới sâu vì giữ an toàn cũng như tránh sự tò mò và nghịch ngợm của trẻ nhỏ. Khi cần sử dụng bạn chỉ cần dùng móng tay hoặc vật nhỏ khẩy nhẹ nắp đẩy lên và tiếp tục gạt lẫy nhỏ nằm ẩn phía dưới.

7. Đầu tẩu mồi thuốc

chức năng hỗ trợ lái xe an toàn

Đầu tẩu mồi thuốc

Với những tài xế thường xuyên hút thuốc thì chức năng này đã không còn xa lạ gì nữa tuy nhiên với các chị em phụ nữ hay những bác tài không hút thuốc thì hầu như không hề biết đến chức năng này. Đầu tẩu mồi thuốc trong xe khá tiện lợi, sử dụng dễ dàng chỉ cần ấn mạnh đầu tẩu trong cổng và đợi một lúc để dây điện trong đó được đốt đủ nóng thì đầu tẩu sẽ tự động được bật ra.

8. Ốp nhỏ ở cản phía trước

Nếu chú ý kỹ các bạn sẽ thấy một chiếc ốp nhỏ ở cản phía trước xe, ốp này có thể tháo rời được. Ốp dùng để móc các phương tiện cứu hộ khi xe bị xa lầy hay chết máy giữa đường. Giúp bảo vệ và khiến chiếc xe không bị trầy xước.

9. Chốt khóa an toàn cửa sau

Có không ít trường hợp cửa xe sau bị mở bất ngờ trong khi di chuyển trên đường gây nguy hiểm cho cả hành khách và người đi đường. Để ngăn những trường hợp như trên nhiều hãng xe đã trang bị thêm một chốt khóa an toàn ở phía dưới cửa sau để ngăn không cho hành khách cửa mở từ bên trong. Tính năng này được các hãng xe gọi là khóa cửa trẻ em, nhưng đa số tài xế taxi áp dụng để tránh trường hợp những người không quen đi ô tô hay trẻ em tò mò, nghịch ngợm, có thể khiến cửa mở ra đường và va chạm với các phương tiện đang tiến lên từ phía sau.

10. Khóa an toàn cốp sau

Ở vị trí cốp sau của xe sẽ được các hãng sản xuất thêm khóa an toàn, khóa này dùng để hành khách thoát hiểm khi có sự cố nguy hiểm xảy ra. Tuy có chức năng hữu ích như vậy nhưng lại không được nhiều người biết đến. Các bạn có thể tìm thấy khóa ở dưới một ốp nhỏ, khi muốn thoát ra ngoài các bạn có thể bấm khóa và thoát ra dễ dàng từ cốp xe bằng chức năng này.

Trên đây là 10 chức năng hỗ trợ lái xe an toàn dành cho tài xế mới rất hữu ích mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn đọc giả những ai mới mua xe và đang muốn tìm hiểu thêm về các tính năng. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết đã mang đến cho các bạn nhiều kiến thức bổ ích.
Xem thêm:
giá màn hình android ô tô
lắp android box cho ô to

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí