Tin tức

Nguyên lý hoạt động của đèn pha tự động

Đèn pha tự động ô tô là loại đèn được sử dụng vào ban đêm hoặc khi đi qua những nơi có ánh sáng yếu. Là loại đèn quan trọng nằm trong hệ thống đèn chiếu sáng nên chất lượng đèn pha luôn được tài xế đặc biệt quan tâm. Việc nắm rõ nguyên lý hoạt động cũng như các lỗi thường gặp ở đèn pha sẽ giúp các bạn sử dụng tốt hơn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm thông tin chi tiết ngay sau bài viết dưới đây nhé.

>> Tác dụng và hướng dẫn cách điều chỉnh đèn pha ô tô

>> Cách tăng sáng cho đèn pha ô tô

1. Khái niệm đèn pha tự động ô tô là gì?

đèn pha tự động ô tô e1617611036304

Khái niệm đèn pha tự động ô tô là gì

Đây là loại đèn tự động bật sáng khi xe đi vào những khu vực ít ánh sáng hoặc trời tối. Đèn pha được lắp đặt ở vị trí bên trái vô lăng và thường được tích hợp với các công tắc điều khiển đèn khác. 

Cấu tạo nên đèn pha ngoài bóng đèn, công tắc thì còn có cảm biến quang. Cảm biến này đóng vai trò nhận biết điều kiện ánh sáng để thông báo và truyền dữ liệu đến hệ thống đèn xử lý kịp thời. Ví dụ nếu khi đi vào những khu vực đường hầm hoặc khung đường tối thì cảm biến quang sẽ gửi dữ liệu điều kiện ánh sáng nơi xe đi qua cho hệ thống đèn, từ đó mà điều chỉnh ánh sáng cho đèn pha, đèn hậu tăng hoặc giảm mức độ chiếu sáng phù hợp nhất.

Theo đó, có thể thấy được đèn pha tự động là bộ phận đóng vai trò quan trọng, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho xe và người khi di chuyển trong điều kiện ánh sáng kém. Do đó, khi thay mới tài xế đừng ham rẻ mà nên sắm sửa cho xế yêu của mình một chiếc đèn pha chất lượng, chính hãng.

2. Nguyên lý hoạt động của đèn pha tự động

đèn pha tự động ô tô 1 e1617611146961

Nguyên lý hoạt động của đèn pha tự động

Đèn pha tự động hoạt động dựa trên nguyên lý tự động nhờ vào các cảm biến của xe. Hiện nay, trên thị trường có 2 loại đèn được lắp đặt đó là: Cảm biến và bộ phận điều khiển đèn được thiết kế chung và loại thứ 2 đèn hậu và đèn pha được tích hợp điều khiển cùng một lúc.

Mỗi một loại sẽ có nguyên lý hoạt động riêng, dựa vào cấu tạo và cách lắp đặt sẽ có cách sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì đèn pha hoạt động dựa vào nguyên lý sau đây: 

Đầu tiên cảm biến điều khiển đèn tự động sẽ xác định độ mạnh, yếu của ánh sáng xung quanh xe khi xe đang hoạt động, từ đó phát ra một tín hiệu xung –> Tiếp theo bộ điều khiển đèn sẽ dựa vào kết quả mà cảm biến thu được để kích hoạt các công tắc đèn hậu và đèn pha. Khi dữ liệu do cảm biến điều khiển đèn truyền tới là ánh sáng đã đủ, không cần bật đèn thì bộ điều khiển đèn sẽ tự động tắt các đèn hậu và đèn pha. Sử dụng đèn pha tự động là lựa chọn thông minh, an toàn cho người điều khiển xe.

3. Một số mẫu xe hiện đang sử dụng hệ thống đèn pha tự động

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều mẫu xe đã được hãng lắp đặt hệ thống đèn pha tự động khi sản xuất. Tiêu biểu có thể kể tên một số mẫu xe nổi tiếng như sau:

+ Xe bán tải Ford Ranger

+ Xe 5 chỗ Mazda CX-5
Xem thêm: màn hình android ô tô, android box cho ô tô

4. Nguyên nhân thường gặp dẫn đến đèn pha ô tô bị hư hỏng

đèn pha tự động ô tô 3 e1617611336227

Hệ thống đèn pha ô tô tự động theo phản ảnh của nhiều tài xế là thường hay gặp nhiều trục trặc trong quá trình di chuyển. Nguyên nhân cho các hiện tượng đó là:

– Bóng đèn bị cháy

Tuổi thọ của một chiếc bóng đèn theo các chuyên gia là từ 500 – 1000 giờ và sau thời gian đó thì bóng rất dễ hư hỏng hoặc cháy nổ. Theo đó các bạn cần phải thay bóng mới sau khi bóng đèn pha đã hoạt động đủ số giờ nêu trên

– Cầu chì bị cháy

Mỗi một chiếc đèn pha ô tô đều có cầu chì riêng và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các lỗi hư hỏng của hệ thống đèn. Nếu trong những trường hợp có dòng điện quá lớn đi qua khiến cầu chì gặp sự cố ngắn mạch thì sẽ dẫn đến hiện tượng bị cháy hoặc hư hỏng. Từ đó làm ảnh hưởng đến hệ thống đèn của xe

– Máy phát điện không hoạt động

Để cung cấp nguồn điện áp duy trì hoạt động cho bóng đèn thì đòi hỏi cần phải có máy phát điện. Nếu máy phát bị hỏng bóng đèn sẽ không hoạt động

– Công tắc đèn pha bị hỏng

Tuy là bộ phận có tuổi thọ bền và được bảo vệ chắc chắn nhưng đèn pha ô tô thỉnh thoảng vẫn gặp những sự cố đáng tiếc xảy ra. Việc liên tục thay đổi giữa pha và cos, bạn có thể làm mòn công tắc đèn pha.

– Vệ sinh không sạch sẽ

Những hiện tượng như đèn bị mờ, ánh sáng phát ra từ đèn pha không đủ chính xác,…đều đến từ nguyên nhân đèn không được vệ sinh sạch sẽ và đúng cách. Khi di chuyển lâu đèn có thể bị bám bủi, vàng ố khiến ánh sáng chiếu ra không đảm bảo được độ sáng như ý. Để hạn chế được tình trạng đó các tài xế cần thường xuyên vệ sinh và lau chùi đèn bằng các dung dịch chuyên dụng để đảm bảo độ sáng luôn được như ý.

Đèn pha tự động ô tô tuy là bộ phận nhỏ của xe nhưng lại đóng vai trò hết sức quan trọng. Với những mẫu xe hiện đại thay vì sử dụng bóng đèn cũ thì bóng tự động được áp dụng nhiều hơn. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí