Tin tức

Cách tăng sáng cho đèn pha ô tô

Đèn pha là bộ phận chiếu sáng được ví như đôi mắt của xe do đó mà cách tăng sáng cho đèn pha ô tô như thế nào đang rất được quan tâm. Hiểu được điều đó bài viết sau đây chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn những thông tin hữu ích.

1. Các công nghệ đèn pha hiện nay

tăng sáng cho đèn pha ô tô

Các công nghệ đèn pha hiện nay

Trên thị trường sản xuất ô tô hiện nay, mỗi dòng xe sẽ được hãng trang bị 1 công nghệ đèn pha khác nhau. Mỗi một loại sẽ có những ưu và nhược điểm riêng tuy nhiên nổi bật và phổ biến nhất có thể kể đến 4 công nghệ đó là: Đèn Halogen, đèn Bi-Xenon, đèn LED và hiện đại nhất là đèn Laser.

Cách phân biệt và cũng là yếu tố quan trọng nhất khi so sánh các công nghệ đèn với nhau đó là nhiệt độ màu của ánh sáng hay còn gọi là độ K. Ví dụ đối với đèn halogen có nhiệt độ khoảng 3.500K nên cho ra ánh sáng vàng, đèn bi-Xenon có nhiệt độ 4.300K, đèn LED và Laser cho ánh sáng trắng đạt mức 5.500 – 6.000K.

>> Tác dụng và hướng dẫn cách điều chỉnh đèn pha ô tô

– Đèn Halogen

Có thể nói hiện nay hầu như tất cả các loại xe ô tô đều đang sử dụng loại đèn Halogen này. Với nhiều ưu điểm nổi bật đèn khá được ưa chuộng. Nguyên lý hoạt động của loại đèn này là sử dụng dây tóc Vonfram để tạo ra ánh sáng

+ Ưu điểm

Tuổi thọ cao

Giá thành rẻ, chỉ 500 nghìn đồng/1 cặp đèn

Dễ sản xuất và chi phí thay thế chỉ ở mức thấp

Phân phối đều ánh sáng về phía trước xe khi bật đèn.

+ Nhược điểm

Ánh sáng yếu

Tỏa nhiều nhiệt, gây tổn thất năng lượng quang năng.

– Đèn HID (Bi-Xenon)

tăng sáng cho đèn pha ô tô

Đèn HID (Bi-Xenon)

Bên cạnh đèn Halogen thì đèn HID hay còn gọi là đèn Bi – Xenon cũng là một trong những công nghệ đèn pha được sử dụng nhiều. Loại đèn này hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng khí Xenon để phát sáng. Khi bật điện đèn HID cần một khoảng thời gian từ 3 – 6 giây để phát sáng, lúc đó đèn cần một lượng lớn năng lượng để phát sáng sau đó thì chỉ cần một lượng nhỏ để duy trì mà thôi.

+ Ưu điểm

Ánh sáng mạnh

Khả năng chiếu sáng tốt

+ Nhược điểm

Giá thành cao, phù hợp với những dòng xe cao cấp

Vì ánh sáng mạnh nên có thể gây lóa mắt cho các phương tiện đi hướng ngược lại. Do đó mà khi dùng loại đèn này các hãng sản xuất đã lắp đặt thêm một thấu kính để định hướng luồng ánh sáng

– Đèn LED

Những năm gần đây đèn LED đang dần được biết đến và sử dụng khá nhiều. Nguyên lý hoạt động của loại đèn này là sử dụng những con chip rất nhỏ để phát sáng. Đèn LED có khá nhiều ưu điểm mà những loại đèn khác không có, cụ thể

+ Ưu điểm

Đèn LED có thể được lắp trên nhiều bề mặt khác nhau, nó có thể nằm đối xứng trên một trụ kim loại tròn hoặc lắp dàn đều trên một mặt phẳng, chính vì vậy đèn LED là ánh sáng định hướng, lắp được cho thấu kính tròn và cả cho chóa phản xạ Parabol.

Thời gian sáng nhanh

Không tiêu hao nhiều năng lượng để phát sát

+ Nhược điểm

Tỏa nhiệt rất lớn, nên nhược điểm của đèn LED là hệ thống làm mát phải thật tốt và hoạt động bền bỉ để không ảnh hưởng đến hệ thống đèn

Giá thành cao

– Đèn Laser

Trong 4 công nghệ thì đèn Laser được cho là hiện đại nhất do đó mà loại đèn này cũng có khả năng chiếu sáng, quãng đường chiếu sáng nổi bật hơn so với những công nghệ khác. Đèn Laser phát ra luồng áng nhiệt độ trên 6000K có màu trắng xanh.

+ Ưu điểm

Ánh sáng rất mạnh có khả năng chiếu xa 600m so với khoảng cách 300m của đèn LED

Tiêu thụ năng lượng thấp

+ Nhược điểm

GIsa thành cao

Ánh sáng chỉ ra dạng chiếu gần (Cos) mà không thể chiếu xa

2. Cách tăng sáng cho đèn pha ô tô

tăng sáng cho đèn pha ô tô

Cách tăng sáng cho đèn pha ô tô

Với những đặc điểm cụ thể của từng loại đèn nêu trên thì có thể thấy nếu như khách hàng đang sử dụng đèn Bi-Xenon hoặc LED thì bạn có thể an tâm về độ sáng. Tuy nhiên nếu xe bạn được lắp đèn Halogen hoặc đèn sử dụng gương cầu nhưng bóng lại là Halogen thì khả năng chiếu sáng đang là vấn đề đau đầu nhất. Do đó, cách tăng sáng cho đèn pha ô tô như thế nào luôn được quan tâm đặc biệt. Nếu đó đang là thắc mắc của bạn thì hãy theo dõi 2 cách sau đây:

+ Đối với những dòng xe sử dụng bóng đèn Halogen thì cách đơn giản nhất là thay thế bóng đèn bằng bóng LED hoặc bóng Xenon với bộ Ballast là độ sáng sẽ được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, giá thành của phương pháp này khá cao, từ 3 – 7 triệu đồng.

+ Đối với trường hợp xe đang sử dụng đèn halogen chóa Parabol thì các bạn có thể thay đèn bằng đèn LED. Với phương pháp này các bước thực hiện và thao tác khá dễ dàng đồng thời giá thành cũng hợp lý chỉ khoảng 2 -3 triệu đồng. Tuy nhiên, vì độ sáng tốt nên sẽ gây chói cho các dòng xe đi ngược chiều.

+ Ngoài ra các bạn có thể thay đèn Halogen bằng loại đèn bóng Bi-Xenon, khi đó ánh sáng sẽ có đường cắt rõ ràng, lan tỏa đều, đẹp và không gây chói các xe ngược chiều. Giá thành để thay thế bộ đèn Bi-Xenon khá cao, giao động từ 10 – 13 triệu đồng nên sẽ làm không ít chủ xế hộp băn khoăn và lưỡng lự. Tuy nhiên, như ông cha ta đã nói tiền nào của nấy, tuy giá thành cao nhưng đổi lại đảm bảo chất lượng tốt, yên tâm lái xe an toàn trên mọi nẻo đường.

>> Bạn đã biết cách đấu đèn pha trực tiếp vào ắc quy chưa?

> man hinh android cho oto
> box android oto

Đèn pha ô tô là thiết bị chiếu sáng khi xe đi vào buổi tối hay khu vực có ánh sáng yếu để đảm bảo an toàn của bạn thân cũng như những người xung quanh. Là yếu tố quyết định trực tiếp đến an toàn tính mạng của con người nên khi lắp đặt chúng tôi khuyên các bạn nên lựa chọn những loại đèn tốt, có khả năng chiếu sáng xa, tầm nhìn rộng. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả nhiều thông tin hữu ích. 

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Camera hành trình cho xe Mercedes số 1 tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí